Chapter 33

3 0 0
                                    

Sayings by me;

Lorenzo point of view

Hindi ito ang mansyon nila Frihia.
Pero bakit Collantes?

Binantaan ko pa sila Frihia at kong anu-ano pa ang mga pinagsasabi ko para lang mapaamin kung may kinalaman ba sila sa pagkawala nila Mich pero 'wala nga kaming alam Lorenzo!' Yang lang ang tanging sagot nila.

Maraming mga police ang nagbantay sa labas at loob may pumasok na police na rin sa loob ng masyon ngayon. Walang  ka tao tao naman dito.

Base sa location dito nga dinala sila Mich alam niyo na hightech. Like naka Gps,location at kung ano pang bagay na malaman mong nandito ka talaga.

"Walang tao" sabi ng isang kasamahan

"Pasokin niyo na!" Utos ng head

Nagsipasokan na silang lahat kaya humakbang rin ako.

"Saan ka pupunta Lorenzo?" Tanong ni Leann na kanina pa tong pumarito't.

"Sumama sa loob" sabi ko

"'Wag!" Pigil ni Yvone

"Bakit?"

"Dito ka lang" si Kidd

Hindi ako nag papigil at tumakbo na sana papasok kaso....

"Anong nangyari dito?" Someone's question.
Lumingon kaming lahat sa paparating na si Master Head at si Dean pati si Tita Leona ang mom nila Kidd.

"Dito lang kayo." Bilin ni Kidd at tumakbo papasok tumakbo na rin ako papasok pati si Leann at Yvone.

****

Una hindi to mansyon nila Frihia hindi to bahay dahil ang laki nito,pangalawa imposible namang may mansyon sila Frihia dito,pangatlo isa lang  ang bahay nila at pang apat nasa japan ang parents nila Frihia kasama ang parents ko.

At itong mansyon na to parang wala na ring nakatira dito- i mean walang tao.

Dahan-dahan kaming umakyat  sa thirdfloor ng nasa taas na kami.

"May tao." Sabi sa isa naming kasamahan.

"Ito tao nga" sabi ng isa pa

Nagsilapitan kami at tao nga si Mich?

Pagmulat niya ay nagulat pa siya, inalalayan-este kinarga siya ni Kiddy pababa at hiniga namin siya sa sofa dito sa sala ng masyon.

Ang tanong namin ngayon is sino ang nagdala sa kanya dito?

At nasaan si Channel at Maureen?
Kanina pa kami naghahanap sa kanilang dalawa pero wala talaga silang dalawa...

Pati si Leann hindi raw siya titigil hanggat hindi makita sila Channel.
Pati narin ang parents nila Maureen at Channel nag alala na rin.
Nakatakas narin ang Collantes. Kung sino mang Collantes.

Mich point of view

Kinabukasan ay sinundo ako ni Kuya Kidd at ni Kuya Leann sabay-sabay kaming pumunta sa school. Ayaw pa nga sana akong papasukin ni Lola. Okay lang naman ako, gusto ko ring maka usap si Channel at Maureen.

Nasa parking lot na kami pinag titinginan naman ako ng mga studyanteng chismoso't chismosa.

Pero hindi ko na sila pinansin.

"Sorry.." Mayamaya lang ay sabi ni Kidd

Tiningnan ko siya  ng nakapagtataka.

"For what?" Tanong ko pero hindi na niya ako pinansin. Kuya koba talaga to? Iniwan ako eh

Ay mali andito pa pala si Kuya Leann.

Pagpasok namin sa room ay tahimik na naka upo ang dalawa sino paba?
Si Channel at Maureen hindi nila ako pinansin.

"Channel?" Tawag ko pero hind niya ako tiningnan man lang o ano. Basta umalis nalang ang dalawa.

"Class dismiss."

Buong araw akong hindi nila pinapansin.
Pati sila Kuya Kidd nagtataka rin sa inaasta ng dalawa.

Ininterview sila  ng mga police kaninang umaga.
At tinatanong kung nasaan sila nung araw na kinuha ako pero ang sagot ay

"Nasa library lang kami at si Mich lang ang lumabas sa gate pumunta sa parkng lot."

Tinanong sila kung nasaan sila nung time na  nasa mansyon ang mga teachers pati ang ibang studynte sagot rin nila ay

"Naghahanap rin ng information about kay Mich."

Magsasalita pa sana ako kaso,hindi nalang baka lumaki pa ang gulo namin. Dahil parang may sinasabi  ang mga mata ni Channel 'wag-kanang-magsalita pa-look'...

Nasa kalagitnaan ako ng gabi na hindi makatulog kahit anong posisiyon ang ginawa ko. Hindi kasi mawala sa isip ko ang nangyari kahapon pati kanina.

Karma na siguro to sa mga ginagawa ko nuon.

"Magbabayad ka sa ginagawa mo sa amin Mich." Bilin ni Bea bago ako tumakbo palabas ng school.

Patawarin niyo ako Francess,Bea,Claire at Hazle
Aishh hindi talaga ako makakatulog.

Kaya bumangon nalang ako, wala na naman si Lola dahil nasa pampanga siya ngayon. Boring pa naman ang life ko dahil wala akong phone. By the way may tagabantay na pala sakin request ni lola. Baka daw kasi may mangyari na naman sakin.

Bumaba na ako sa kusina at uminom ng gatas.
Pagkatapos kung uminom bumalik na ako sa taas at humiga sa kama.

Kinabukasan ay nagising ako dahil sa katok ng pinto ni Manang Loly.
Eto na nga ang resulta dahil sa lalim ng iniisip ko kahit na nagtutulog-tulogan lang ako nakapikit nga ang mata ko pero gising ang diwa ko ay lumaki ang eyeballs ko. Para na akong zombie na bumangon.

"Ehhh?" Para akong lasing na naglakad patungo sa banyo.
Nakakainis naman to.

School canteen

Habang kumakain kami ay hindi mawala ang paningin ko kina Channel at Maureen pati na rin sa direksyon nila Frihia kasama na si Isabelle.

Teka paano nga pala sila naka takas nung nasa mansyon kami?

Tsss! nakakainis dahil bigla nalang hindi ako pinansin nila Channel at Maureen. 

Ipapadakip ko kaya nalang sila.
Buti nalang hindi na nag abala pa si Dean na pakasuhan ang mga Collantes dahil wala namang ebidensiya.

Pagkatapos naming kumain bumalik na kami sa room.

"Okay class make a group three person by group." Sabi ni Miss Ramos ang History lecturer namin.

Tiningnan ko ang dalawa   si Channel at Maureen pero parang wala lang sa kanila,lumapit sana ako pero naunahan na ako ng isa naming kaklasse.

Kaya
"Kidd, Leann" mahina  kong tawag.
"Tayo nalang ang group."

Pagkatapos ng klasse ay sumama na ako sa dalawa. Hinatid naman nila ako
Pagdating ko sa bahay ay bumaba agad ako.
Pero bago ako bumaba ay may sinabi pa ang mga loko.

"Mich yung assignment ha,ikaw na ang gumawa." Diba? Group yon dapat magtulungan kami pero ako ang gumawa pagpasensyahan ko nalang  kuya eh.

"Oks"

Thanks a lot❤
Tripple_rrr
Don't forget to leave a comment and vote💪



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 01, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Great Pretender (Leona'sUniversity)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon