Chapter 02

70 1 0
                                    

ZANRIEL's POV

Nandito kami ngayon, sa harap ng malaking mansion niya! Ganyan na ba siya ka rich??

"Let's go." Sabi niya at sumunod na rin ako.
Pag-pasok namin sa mansion niya ay may sumalubong samin isang maid.
Nag bow siya sa harap ni Zia.

"Good evening miss Zia, naghintay na sila sa dining hall." Sabi ng maid at umalis.
Dining hall? Uhm kakain rin ba ako dahil bisita ako? Ay naku! Assumero na nga ako!
"Hello?? Back to earth Zanriel!" Hindi ko namalayan na tinawag ako ni Zia.
Nabalik ako sa realidad and she rolled her eyes.

"Uh ano nga yon?" Tanong ko sa kanya.
"I said, sumama ka sa akin." Galit niyang sabi.
"Okay miss." Sabi ko.
"Tsk." Huling sabi niya at sumunod na ako sa kanya.

Napabukang bibig nalang ako dahil sa laki ng mansion niya! Or palasyo na nga ito!
Nandito kami sa dining hall at nakita ko ang ama niya, idol ko to eh! Artista din ang ama niya! Halos lahat ng kanyang movies ay action movie!
Argh ang swerte ko ngayon!

"Zia, who is he? Is he your boyfriend?" Tanong niya kay Zia at nakita ko si Zia, she rolled her eyes again.
"He's not my boyfriend, he is my manager and sinama ko nalang siya dito kasi may aasikasuhin pa ako sa lalaking to." At tumingin siya sakin ng pagkatapos niya iyon sinabi.

Ano kaya ang ibig niyang sabihin? Asikasuhin ako?? Haist.
"What's your name ijo?" Tanong ng lodi ko, huhuhu ang swerte ko talaga!
"Zanriel Luan Kyle Valle Kruz lodi!" Agad ako tumahimik dahil nasabi ko nga na lodi ko siya haist!
"Oh idol mo pala ako hahaha!" Tawa niya at tumawa din ako in nervous.

Tumingin sakin si Zia ng masama at iniwasan ko lang ang tingin niya, grabe nakakatakot!
"Ano bang gusto mong sasabihin?" Cold niyang tanong, grabe pati ama niya ay ginaganyan?
"Uh, not now, upo muna kayo at kain na tayo!" At umupo na nga kami at not gonna lie, ang sarap ng mga pagkain dito! Grabe nalalaway ako dahil sa sarap!

"Zanriel!" Bulong sigaw niya sakin. Lumingon ako sa kanya.
"Ano yon?" Bulong ko din.
"Ano, hindi ka pa ba kakain dahil nakita ko ang laway mo tumulo." Pag-sarkastik niya.
"Sorry." Pag sorry ko at tumuloy na siya sa pagkakain.
Haist ang sarap! Talaga! Parang first time ko to eh!

Ilang minuto nakalipas, tapos na kami sa pagkakain at may sinabi si Zia.
"Maari mo na bang sasabihin sakin ang gusto mong sabihin?" Walang gana niyang tanong. Ano talaga ang problema nilang mag-ama? Bakit napaka-cold niya sa kanyang sariling ama? Kung ako nga, hindi ko yon dapat gawin eh.

"Uh.. Next week ay anniversary sa mommy mo--" Pinutol agad ni Zia ang pananalita sa kanyang ama.
"I knew it." Sabi niya at tumayo na siya.
Hinila niya ako at umalis na sana, nang biglang may sinabi si lodi.
"Tapusin mo muna ako Zia bago mo ako bastusin!" Sigaw niya kay Zia at wala man lang isang reaksiyon ang lumabas sa kanya pero ako ay syempre nagulat.

ZIA's POV

Sabi ko na nga ba! Ganyan na ba niya kahalaga yang bagong babae niya! Napansin ko si Zanriel nagulat.

"At bakit? Wala parin nagbago eh! Kahit ano pang plano niyo sa mag-ina ay wala na ako diyan! It's none of my business already!" Sigaw ko at tumayo na si Dad galit na galit.
"Bigay ka naman ng respeto sa kanila Zia!" Sigaw din ni Dad. Kinuyom ko na ang kamao ko.
"Respeto? Tignan natin kung sino ang hindi mag respeto samin! Ganyan na ba ang kahalaga mo sa kanila?!" Sigaw ko at naluluha na ako.

"Oo! Mahal namin sa isa't-isa! Ang ina mo ang nag-uuna sa pagiging flirt sa iba!" I scoffed, so si inay pa ang kasalanan?!
"Or kundi ikaw? Dad! Hindi ko na kailangan ng bagong ina! Kahit isa lang sapat na sakin!!" Sigaw ko, hindi ko na mapigilan ang luha ko.
"Why don't you just accept our relationship?!" Galit niyang tanong.

"Accept? Relationship? Hindi ko e accept ang lahat tungkol sa kanila! Hindi mo ba alam na gold digger sila?!" Sigaw ko.
Hindi na mapigilan ni Dad ang galit niya sa akin kaya bigla niya akong.

*Pakkk!*

Napahawak ako sa pisngi ko.
"Oh diba? Pati tunay mong anak ay sinampal mo na?" Tanong ko in disbelief.
"Dad... Ang gusto ko lang naman, iwan mo silang dalawa dahil ginamit ka lang nila.." Mangiyak-iyak kong sabi.

Hindi ko na kaya eh! Hinila ko agad si Zanriel at lumayas sa mansion.
Pero bago kami lumabas ay narinig ko si Dad.
"Zia!" Sigaw niya at hinayaan ko lang siya.

ZANRIEL's POV

Hinila ako ni Zia palabas sa mansion. Hindi ako makapaniwala sa narinig ko sa kanila. Ganito pala talaga ang problema sa pamilya nila...

Habang hinila niya ako ay agad kong binitawan ang pagkahawak niya sa akin. Napahinto siya dahil sa ginawa ko.
"Ano, sasama ka ba o hindi?" Tanong niya habang tumulo parin ang luha niya.
Hindi ko na mapigilan ang sarili ko.
Lumapit na ako sa kanya at pinahid ko ang mga sakit niyang luha gamit ang thumb ko.

"Haist, ang ganda-ganda mo pero pangit talaga pag umiiyak." Pagbibiro ko. Tiningnan niya ako ng masama.
"May oras ka ba talaga mag-asaran sa akin?!" Tanong niya.
"Hindi naman sa ganon Zia.. Ang gusto ko lang naman ay huminto kana sa pag-iiyak mo." Sabi ko sa kanya at huminto na nga siya sa pag-iyak.

Ngayon ko lang nalaman na ito pala ang isa sa mga weakness niya.. Or isa sa mga rason kung bakit siya nagiging cold.
"Tara na nga!" Sigaw niya at buksan niya sana ang driver seat pero pinigilan ko, tinignan niya nga ako ng masama.
"Ano ba!" Sigaw ko.

"Miss Zia, ako na ang mag mamaneho so please sit at the passenger seats." Confident kong sabi.
"Urgh fine! Punta tayo sa hotel" Napagulat ako sa sinabi niya.
Hotel?! A-ano kaya ang gagawin namin dun?!
"Dirty minded?? Hoy bakla ka! Wala akong gagawin ng masama sayo no!" Sigaw niya at sinimula ko na ang pag mamaneho ko.

"Hindi ako bakla!" Pag iinis ko.
"Whatever." Sabi niya.
Sinabihan na niya ako kung saang hotel at habang nag mamaneho ako ay nakita ko siyang natulog habang nakasandal sa bintana.
Ang sakit pala sa nakaraan niya..

And now..Naintindihan ko na kung bakit siya nagiging 'cold actress'

COLD ACTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon