ZIA's POV
Nakaupo ako sa higaan ko habang kamain sa pagkain ko dahil gutom na gutom kasi ako eh! Pinaplanohan na namin nina direktor na if naka discharged na ako dito ay pwede na namin e tuloy ulit ang pag shooting namin. One month left nalang ang competition and I wonder if tapos na yung sila Frank.
"Masarap ba ang pagkain?" Tanong ni Lewis sakin. Tumango ako at ngumiti.
"Oo naman! Ikaw kasi ang bumili nato kaya alam mo ang paborito kong pagkain." Sabi ko and it makes him smile.
"Of course! I've been your manager since last year!" Ligayang sabi niya. Tumawa ako.
"Kahit manager pa kita noon ay bata ka pa rin hanggang ngayon!" Sabi ko.
"Hoy hindi ako bata no! Ba'ka naiinggit ka lang sa pagiging childish ko!" Sabi niya. I scoffed.
"What?? There is no way na maiinggit ako sa attitude mo! I have my own and it was my cold attitude.. Get it?" Tanong ko.
"Yeah yeah whatever you say." Sabi niya. Ngumiti ako one last time at tinuloy na sa pagkakain.Ilang minuto nakalipas ay tapos na ako sa pagkakain at inalis na ni Lewis ang maliit na lamesa sa harapan ko pero hindi parin ako humiga. Pero may kumatok sa pinto. I expect it was Direktor.
"Ako na." Sabi ni Lewis at binukas na ang pinto. Until I saw him.. It's my father. Dad.
"Dad.." Bulong ko sa sarili ko. Ngumiti lang siya ng kaunti at may lumabas na luha galing sa kanyang mga mata. But me?? I looked away to him. I was getting cold to him.
"Lewis can you leave us for a while? I have something to tell her so important.." Utos niya kay Lewis. Napalingon ako kay Lewis while umiling ako sa kanya.
"Don't." Cold kong sabi. Tumingin si Lewis sakin.
"*sigh* I'm going out. I will give you two a private" Sabi niya. Napabuntong hininga nalang ako.
"Zia--" Pinutol ko agad ang pananalita niya.
"Himala hindi mo sila dinala." Cold kong sabi habang hindi tumingin sa kanya.
"*sigh* Zia please let me explain *sniff*" Napalingon ako sa kanya at nakita ko siyang umiyak. I feel my heart shank."And what is it?" Tanong ko. Bago siya sumagot ay umupo siya sa tabi ko. Hinawak niya ang kamay ko. Pero hindi ko binawi ang kamay ko dahil naawa na rin ako kay Dad. Hindi parin siya huminto sa pag iiyak.
"Z-Zia... I'm sorry." Hinang sabi niya.
"W-What??" Tanong ko ulit. Tumingin siya sakin habang namumula na ang kanyang mga mata.
"Please forgive me! Come home..." Pag-aawa niya sakin.
"Home? There's no home for me because of them--" Pinutol ni Dad ang pananalita ko.
"I kicked them out.. I-I divorced her." Napagulat ako sa sinasabi niya.
"*tears up* Dad.. Did you do that for me??" Tanong ko. Tumango siya. Tumulo na ang luha ko.
"Oo anak, pasensya na sa ginawa ko noon. That I slapped you.. I was getting suffered when you left me with them. I-I'm sorry!" Iyak niya pa lalo. Napaiyak na rin ako. Hinawak ko ang kamay niya at hinalikan nito.
"Pinatawad na kita ama. Ang mahalaga ay wala na ang dalawang demonyo sa buhay natin." Sabi ko habang tumulo ang mga luha ko. Pinahid niya ang mga ito.
"Will you forgive them?" Tanong niya.
"I don't know.." Hina kong sabi."I am such a jerk father!" Sabi niya.
"Wag kang magsabi ng ganyan! Mahalaga ka sakin Dad... I-Ikaw at si Mom, mahal ko kayong dalawa." Sabi ko. Niyakap ko siya at niyakap niya rin ako pabalik. I feel so happy!
"Do you have a boyfriend?" Pag bago niya ng topik. Napalaki ang mga mata ko.
"A-ano bang klaseng tanong yan Dad! Wala no!" Sabi ko. Ngumiti siya at napangiti rin ako.
"So do you have a feelings for someone?" Tanong niya ulit.
"Dad!" Sigaw ko napatawa siya.
"I just asking!" Tawang sabi niya.
"Well sa totoo lang Dad.. Yes, gusto mo bang malaman kung sino?" Tanong ko.
"Wowoow Ang anak ko ay na inlove na! Sino ba yan??" Tanong niya. Nginitian ko lang siya.
"He is my manager." Sabi ko. Napalaki ang mga mata niya.
"Yung nakasama mo last time?!" Ligayang tanong niya. Tumango ako habang ngumiti.
"Wahh! Ang galing pumili ng anak ko ah! Wag kang mag alala anak! E support kita! Teka lang.. Saan pala siya?" Tanong niya sakin."Uhh.. Ewan ko lang eh.. Bigla daw siya hindi nag paramdam last four days." Sabi ko.
"Eh? That's kinda weird.." Sabi niya.
"I thought that too.. Pero di bale nalang, hihintayin ko nalang siya." Sabi ko.
"Hmm.. Parang hindi ka na nagiging cold ngayon ha." Sabi niya.
"Konti lang naman Dad, because of him, he changed me." Ngiting sabi ko.
Biglang pumasok si Lewis.
"Wow looks like nagka-ayos na ang mag ama!" Sabi niya.
"Oo naman!" Sigaw ni Dad. Tumawa nalang ako.
.
.
.
.
Gabi na at nakauwi na si Dad. At dahil nito ay parang gusto ko na umuwi sa mansion at makasama ko na si Dad pero hindi pa ako na discharged eh.. Huminga ako nang malalim, saan na ba siya? Nakita ko si Lewis tumayo sa kina-uupuan niya.
"Uh where are you going?" Tanong ko. Tinaasan niya lang ako sa kanyang kilay.
"Kinuha ko lang ang water bottle ko hindi ba pwede?" Tanong niya at nakaupo na siya habang uminom sa kanyang tubig. I scoffed.
"Is it wrong if I asked?" Tanong ko sa kanya habang naiinis sa kanya.
"Hindi naman." Sabi niya. Pero may kumatok sa pinto. Ba'ka si direktor or si..Zanriel?
"Ako na." Sabi niya. Pumunta na siya sa pinto at nasalubong namin si...Zanriel, I missed him! Tumayo parin siya sa labas habang nakatingin sakin. Hiniwalay niya ang pag eye contact namin at lumingon kay Lewis.
"Maari ka nang umuwi Bro, ako na ang mag asikaso sa kanya." Utos niya kay Lewis. Tumingin muna si Lewis sakin.
"Well okay! Goodbye Ms. Zia. Bro bantayin mo siya ah dahil naantok na rin ako dahil sa pagbabantay sa kanya." Pag sarkastik niya. I scoffed.
"Hoy!" Sigaw ko at tumawa siya.
"Hahaha! Sige na mauna na ako sa inyo! Basta bro ingatan mo siya." Sabi niya kay Zanriel at iniwan niya nga kami. Sinara niya ang pinto sa likod niya. Pumunta na siya patungo sakin tsa'ka umupo sa tabi ko."Hey." Sabi niya, napataas ang kilay ko sa kanya.
"'Hey'?? Hindi mo ba alam na lagi kitang hinihintay! Bigla ka lang nawala eh!" Galit kong sabi. Yumuko siya.
"I-I'm sorry.. May asikaso kasi ako eh.." Paliwanag niya. Biglang nawala ang galit ko sa kanya.
"G-ganon ba? Sa pamilya mo ba yan?" Alalang tanong ko.
"Ah o-oo." Sabi niya at hiwalay sa pagtingin sakin.
"So kamusta na si Hailee? Maayos ba ang kalagayan niya?" Tanong ko.
"M-Maayos naman." Utal niyang sabi. Medyo nalilito ako sa kanya eh pero binalewala ko lang yon.
"I have something to tell you Zanriel." Sabi ko at lumingon na siya sakin.
"A-Ano yon?" Utal niyang sabi. Huminga muna ako ng malalim bago ko yon sinabi. Medyo na kaba na rin ako sa sasabihin ko sa kanya."I-I think I like you.."
BINABASA MO ANG
COLD ACTRESS
General Fiction[Complete] Zia Harshey Frey Ziendravere is a well-known famous actress. She's cold,rich and give a birth of beauty by her parents, but they don't know about her real past.