ZIA's POV
Napahinto kami sa pagsubunutan namin nang sumigaw si dad sa likod namin.
"ANO IBIG SABIHIN NITO?!" Sigaw niya at nakita ko agad si stepmother na agad umaakting.
"H-honey! Sinasaktan ako sa kanilang dalawa!" Pagturo niya samin. I scoffed.
"Wow! Ang galing mo din umakting no?" Pag sarkastik ko at pumalakpak."Totoo ba yan Zia?!" Galit niyang tanong.
"No dad! Siya ang nag uuna dahil naiingit siya samin ni Aunt May!" Sigaw ko pero alam kong hindi ako pinagkatiwalaan.
"Sinungaling ka!!" Sigaw niya.
"So ako pa ang sinungaling?! Pinalabas mo pa nga si Aunt!!" Sigaw ko.
"Sobra ka na Zia!!" Sigaw sakin ni Dad."Eto na naman tayo dad! Lagi ka nalang maniwala sa kanya pero sa sarili mong anak ay hindi?! Sige... Mag pakasaya ka sa demonyo na yan!!" Huli kong sabi at agad ko kinuha ang phone at purse ko tsa'ka umalis sa mansion.
Ayoko nang bumalik don! Mga bwesit sila! BWESIT!! Gusto kong tanggalin ang mga problema ko ngayon! Nandito ako sa kilid ng kalsada, nag iisip kung saan ako titira ngayon... Hindi ko namalayan na meron pala akong condo simula last year! Sumakay agad ako ng taxi.
Time Skip
Nandito na ako sa harap ng condo ko, buti nalang nandito ang susi sa purse ko. Binuksan ko na at malinis naman.
Biglang kumulo ang tiyan ko...Shit! Nagugutom na ako! Agad ako dumeretso sa kitchen pero naalala ko na wala palang pagkain dito. Haist ang malas ko talaga!Naisip ko na pumunta nalang ako sa convenient store since may pagkain dun. Lumabas na ako sa condo ko nang may biglang nag text sakin.
✔Zia, saan ka ba??
-Aunt MayIto ang kanyang mini-message pero hindi ko na siya ni-reply at tinuloy ko nalang ang paglalakad ko.
Arghh ang lamig ng panahon!! Pero may biglang nahuhulog, isang snow. Wait SNOW?! Yay! My favorite snow! Hindi na nagtagal ay nandito na ako sa convenient store. Bumili ako ng ramen at tubig. Kumain ako dito sa labas habang tumingin sa nahuhulog na snow. May biglang nag sasalita sa likod ko.
"Zia?" Sabi ng isang pamilyar na boses. Lumingon ako nang makita ko si Zanriel.
"Oh Zanriel." Sabi ko.
"What are you doing here? Alam mo naman na daming fans ang mag atake sayo." Sabi niya.
"Nevermind about them, pagod kasi ako eh." Walang gana kong sabi at umupo siya sa harapan ko.
"Then why are you here instead of staying in your mansion?" Tanong niya sakin.
"Lumayas ako." Ikli kong sagot."At bakit naman? Saan ka titira ngayon?" Napabuntong hininga ako dahil sa katanungan niya.
"You ask too many questions Zanriel." Inis kong sabi at tinuloy sa pagkakain ng Ramen.
"Somethings happen, is it?" Napatingin ako sa kanyang mga mata.
"Pa'no mo nalaman?" Tanong ko.Bigla niyang nilapit ang kamay niya patungo sa pisngi ko at halos ako ay hindi makagalaw. Nang hinawakan niya ang pisngi ko, I hissed in pain.
"Diyan ko nalaman." Sabi niya.
"Wag ka ngang humawak sa pisngi na hindi mo pisngi!" Utos ko at binitawan na niya ang kamay niya.
"She slapped you?" Tanong niya sakin. Tumingin lang ako sa ibang direksiyon para umiwas sa paningin niya."Can you just, mind your own business?" Tanong ko at tumango lang siya.
"I'm just concerned about you." Sabi niya at napalingon ako sa kanya.
"Concerned? We just met a few days lamang at may concern ka sakin? Unbelievable." Cold kong sabi.
"How about I said Yes? Okay lang ba sayo?" Tanong niya. Totoo ba siya? Parang hindi siya isang tao kundi isang anghel."*clears throat* By the way, wag mo na ako ihahatid bukas dahil may lamborghini ako." Pag babago ng topic. Nakita ko siyang tumango.
"Buti rin dahil ma le-late ako bukas dahil may aasikasuhin ako importante." Paliwanag niya.
"Ano ibig mong sabihing importante?" Tanong ko sa kanya.
"Uh..ahm...Family Business!" Pag palusot niya at alam kong nag sinungaling siya.Habang nag uusap kami ay tapos na ako sa pagkakain ng ramen.
"Wait lang, bakit ka nandito? Du'n ka sana sa pamilya mo." Tanong ko at napakunot siya sa noo niya.
"Hm... gusto ko lang eh! Ha-ha-ha" Alam kong hindi siya komportable ngayon. Nakita ko sa kanyang mga mata ang kaba.
"You know what? I hate liars." Sabi ko.
"Ah--" Pinutol ko agad ang pananalita niya."Pero di bale nalang, nasanay na ako sa mga manloloko eh." Sabi ko at agad ako tumayo sa kina uupuan ko, pati narin si Zanriel.
"Saan ka patutungo?" Tanong niya sakin.
"Condo ko. Bakit sasama ka?" Tanong ko.ZANRIEL's POV
Nanlaki ang mga mata ko, hala seryoso ba siya?! Bakit naiiba ang pakiramdam ko?
"H-hindi." Sagot ko pero bigla siyang lumapit sakin at may binulong sa tenga ko.
"Mabuti naman." Bulong niya tsa'ka tinuloy sa paglalakad. Sinundan ko lang siya.
"Why are you following me?" Tanong niya sakin."Gusto ko lang."Sagot ko and she just rolled her eyes at me! Ganyan na ba ang kanyang mga mata??
"Bakit ang hilig mong mag snob sakin?" Tanong ko at lumingon siya sakin.
"Why? Something's wrong with that, Mr. Valle Kruz?" Tanong niya. Ako nga ang nagtatanong pero nagtatanong din siya! Duhhh."Sabi ko nga.." Bulong ko sa sarili ko pero alam kong rinig na rinig niya iyon. Pero may biglang bumangga kay Zia at agad ko siya sinalo dahil mahulog sana siya.
ZIA's POV
Akala ko mahuhulog na ako sa sahig pero sinalo ako ni Zanriel. Agad ako tumayo ng maayos at tinignan ko ang nakabangga sakin. Babae siya na naka hoodie. Hindi ko makita ang buong mukha niya.
"How dare you bumped me??" Sabi ko sa kanya at tinanggal niya ang hoodie niya at napagulat ako sa nakita ko.
"Z-Zia??" Utal niyang tanong. Siya ang babae na ayaw kong makita sa buong buhay ko! Siya yung ahas kong kaibigan!"Hi snake!" Confident kong sabi. Nandito parin si Zanriel sa likod ko.
"Zia, magpaliwanag ak--" Agad ko pinutol ang pananalita niya.
"Even how much you explain ay patatawarin na kita? You're wrong and besides, he's already yours, Am I right?" Sabi ko with my victorious smile.
"Oo! Mahal ko siya pero ikaw ang mahal niya." Tinaasan ko lang siya ng kilay ko at nag crossed arms."You think so? Well for me, I don't care." Cold kong sabi tsa'ka aalis sana pero bigla niyang hinawakan ang braso ko. Tinignan ko siya ng masama.
"TAKE OFF YOU DIRTY LITTLE HANDS OF ME." Utos ko pero hindi niya parin ako pinakinggan which is mauubos na naman ang pasensya ko.
"Mamili ka, bitiwan mo ako o matitikman mo ang malakas kong sampal." Cold kong sabi at binitawan na niya ang braso ko.
BINABASA MO ANG
COLD ACTRESS
General Fiction[Complete] Zia Harshey Frey Ziendravere is a well-known famous actress. She's cold,rich and give a birth of beauty by her parents, but they don't know about her real past.