Chapter 21

23 3 0
                                    

ZIA's POV

"Dad!" Ligayang sabi ko at lumapit kay Dad. Niyakap ko siya at niyakap din niya ako pabalik. God! Na-mi-miss ko to! Kasama ko si Zanriel at dalang-dala niya ang bag ko. Napansin kong nakatingin si Dad kay Zanriel.
"Oh! You must be Zanriel! Yung idol mo ko?" Tanong ni Dad. Hiniwalay ko ang pag yakap namin at tumingin kay Zanriel habang nakangiti. Ngumiti muna si Zanriel bago niya pa sinagot ang katanungan ni Dad.
"Ah opo." Hiyang sabi niya.
"Wag ka na ngang maghiya sakin! Idol mo nga ako hindi ba? Kaya halika at yakapan tayong tatlo!" Ligayang sabi ni Dad. Nakalapit na si Zanriel samin at nag yakapan.

"Oops! Picture muna!" Sigaw ko. Kinuha ko ang iphone ko sa bag ko. Set into camera and...
"Say cheese!" Sigaw ko at hindi na nagtagal ay nakuha na nang litrato. Tinignan ko muna ba'ka pangit ang litrato! Hmm...well maganda naman!
"Ilalagay ko ito sa picture frame natin!" Ligayang sabi ko.
"Mabuti yan!" Sabi ni Dad.

Fast Forward

Kumain kami nina Dad at ni Zanriel. I don't know why I feel like Zanriel has keeping something from me.. It's just weird. Naalala ko nung nando'n si Frank sa kompanya namin. Did he really knows Zanriel? Pero hindi naman kilala ni Zanriel si Frank? Arghh nalilito na ako dito!
"Back to earth Anak!" Napabalik ako sa realidad ng tinawag ako ni Dad.
"Huh? May sinasabi ka ba?" Tanong ko.
"Wala naman.. Tinawag lang naman kita kasi na out of space ka yata." Sabi niya. Ngumiti lang ako at tinuloy sa pagkakain. Pero biglang may tumawag sa phone ko. Tinignan ko ang caller id at si direktor pala ang tumawag.
"Sino yan anak?" Tanong ni Dad.
"Si direktor po Dad. Excuse muna ako sasagutin ko lang to." Sabi ko at umalis sa harapan nila.

ZANRIEL's POV

Umalis si Zia sa harapan namin. Wala naman akong magagawa kundi kumain nalang.
"Zanriel." Tawag niya sakin. Napatingin ako sa kanya at tinaasan ng kilay ko.
"Ah ano po yun?" Tanong ko sa kanya.
"Did you hide something from my daughter?" Napahinto ako sa pagkakakain ng marinig ko iyon. Pa'no niya nalaman?
"Uh wha--" Pinutol niya ang pananalita ko.
"Please Zanriel, you should stop from doing that. Hindi ko alam ang ginagawa mo pero mararamdaman ko yon. Binago mo si Zia at ayoko pang magbago ulit siya." Sabi niya. Tumango nalang ako.

ZIA's POV

"Yes direktor?" Tanong ko nang nakalabas ako sa mansion.
"Zia! Narinig kong nakalabas ka na sa ospital!" Ligayang sabi ni direktor. Napangiti ako ng narinig ko iyon.
"Oo tama ka diyan direktor." Sabi ko.
"So, as we promised. Simula na ba tayo sa pelikula natin?" Tanong niya sakin.
"Oo naman direktor. Ba'ka bukas ay magsisimula na tayo." Sabi ko.
"Sige! Mauna na ako Zia. Umuwi na ako galing sa kompanya." Pag paalam ni direktor.
"Sige direktor, paalam at magkikita rin tayo bukas." Sabi ko. At hininto ko na ang pag tawag namin.

Hindi na nagtagal ay bumalik na ako sa mansion. Pero nang nakabalik ako ay may narinig ako sa kanila. Tumago ako sa pader para hindi nila ako makita.
"Zia changed because of you and I don't want her to change again." Sabi ni Dad. Ano ba ang tinutukoy niya sakon na mag bago ako?
Pero napansin kong hindi na sumagot si Zanriel at tumango nalang.
Wala naman akong magagawa kundi bumalik nalang sa kanila. Tumingin silang dalawa sakin at nginitian ko lang sila.
"Hm may problema ba?" Tanong ko. Umiiling si Dad.
"Wala naman anak. Hali ka at tuluyin mo na ang pagkakain mo dahil ayaw kong magkasakit ka ulit." Sabi ni Dad. Napangiti ako sa kanya.
"Ayiee thanks Dad." Sabi ko nang nakaupo na ako at kumain na.
"So Zia, ano pala ang sinasabi ni direktor?" Tanong ni Zanriel sakin.
"Hmm..wala naman, sinabi niya lang na magsisimula na kami sa pag shooting sa pelikula natin." Sabi ko sa kanya. Tumango nalang siya.

Fast Forward

Nandito kami sa labas ng mansion.
"Hindi ka pa ba pumasok?" Tanong niya sakin.
"Hmm..Hindi kapag hindi ka pa umuwi." Sabi ko. He ruffles my hair.
"Don't concern about me. Just think about yourself." Sabi niya.
"Tsk! Ayoko nga! At isa pa... Nagmahalan naman tayo sa isa't-isa diba?" Tanong ko. Bigla siyang hindi napasagot. Ano kaya ang iniisip nito?
"Hoyy Zanriel!" Pag tawag ko. At nabalik siya sa realidad.
"Haistt may problema ba??" Tanong ko at niyakap ko siya ng mahigpit.
"W-wala naman." Sagot niya sakin.
"Hm okay pero napansin ko lang.. Parang may tinatago ka sakin." Sabi ko. Tumingin siya saking mga mata habang gulat na gulat.

ZANRIEL's POV

"Hm okay pero napansin ko lang.. Parang may tinatago ka sakin." Sabi niya sakin. Napagulat ako sa sinasabi niya. Tumingin ako sa kanyang mga mata.
"Tinatago? Wala no!" Pagsisinungaling ko. Hindi ko siya tinignan at tumingin nalang sa ibang direksiyon.
"Zanriel? Look at me." Sabi niya pero hindi ko sinunod ang utos niya.
"Zanriel, as your being actress. Look at me." Cold niyang sabi. Nasasaktan ako sa sinasabi niya na actress lang siya. Akala ko sasabihin niya ay bilang mahal ko.
Tumingin na ako sa kanya. She cupped my face.
"Please, I put my trust in you so no keeping secrets okay?" Sabi niya. Tumango ako. Sana nga sasabihin ko to sayo Zia pero hindi ko kaya. Ayokong mawala ka sa piling ko.
"Okay." Ikli kong sagot at hinalikan ang kanyang noo.

"I love you." Bulong niya sa tenga ko.
"I-I love you too.." Hinang sabi ko.
"Ano ba to! Nakakadrama eh! Parang nag shooting tayo!" Pagbibiro niya. Tumawa ako ng mahina.
"Hahaha oo nga eh pero na enjoy ko naman." Sabi ko.
"Tss...Uwi ka na pleasee." Pag pout niya. Arghh ang kyut niya!.
"Hahah sige. Mauna na ako Zia. Susunduin kita bukas" Sabi ko. Napangiti siya.
"Ayieee boyriend material na hm?" Tanong niya sakin. I rolled my eyes.
"Hmm.. Gusto mo din eh." Pag bibiro ko.
"Hm tama ka naman diyan! Sige na bye!" Pag paalam niya sakin at hinalik sa pisngi. Hindi ako nadidiri kundi nakikilig.
"Bye mahal ko." Huling sabi ko at umalis na. Tumingin ulit ako kay Zia at bumalik na rin siya sa mansion. Napanhinto ako sa paglalakad.

"Sana patawarin mo ako mahal."

COLD ACTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon