Chapter 04

37 1 0
                                    

ZIA's POV

"Okay! Mag sisimula na ang meeting!" Sabi ni direktor at nakaupo na ako tsa'ka katabi ko si Zanriel.
"Bakit dito ka nakaupo? It's Lewis who suppose to sit here." Reklamo ko at napakunot siya ng noo.

"Sino ba talaga ang manager mo Zia, ako o si Lewis? Kung ako sayo, ang manager dapat makaupo sa pwesto nato." Cold niyang sabi, wow himala! Ganito na siya pagiging cold sakin?!
"So you're being cold right now huh?" Inis kong tanong at nginitian niya lang ako.

Bigla siyang lumapit sakin at may binulong.
"I have two types of attitude Zia, first is being sweet and respectful then second, being cold and arrogant." Ang cold ng boses niya!!
"*smirk* I don't care." Confident kong sabi at bumalik na siya sa pwesto.

"*clears throat* Okay! Alam niyo naman na wala tayong men main character, so! May nahanap na si Lewis ng ibang actress." Pag announce niya at pumalakpak ang mga tao dito.
"At lalo nang nandito siya ngayon!" Tumingin ako kay direktor.
"Ladies and gentlemen! Meet Jexter Wae Yejusek!" Ligayang sabi niya pero ako ay..Nagulat!

Siya?! Ang daming lalaking actress ang meron pero bakit siya?! Lagot talaga yan si Lewis. Kinuyom ko ang kamao ko. Tumingin silang lahat sa ibang direksyon kaya tumingin din ako nang nakita ko siya, si Jexter! Ang bwesit na Jexter!!
"Hello! I am Jexter and willing to be the main character of this movie." At nag bow siya saming lahat.

Pumalakpak ang mga tao dito pati narin si Zanriel, pero ako lang ang hindi pumalakpak. Tumingin si Jexter sakin. Nag eye contact kami dito pero hinding-hindi ako ngingiti sa kanya!
Iniwasan ko ang pag eye contact at tumayo ako galit na galit and I slammed agains't the table at nakuha nila ang atensyon patungo sa akin.

"Uh Zia? May problema ba?" Tanong ng direktor.
Tumayo din si Zanriel at humawak sa balikat ko.
"Upo ka nga Zia." Bulong niya sakin. Tumingin ako sa kanya ng masama.
"It's not your goddamn business!" Bulong ko din at tumingin ulit ako kay Direktor.
"Nasa'n si Lewis?? Bakit wala siya dito?" Inis kong tanong.

"Ah babalik din siya dito mamaya--" Pinutol ko ang pananalita niya.
"Wala nang mamaya! Haist!" Inis ko at lumabas agad ako sa meeting room.
Hahanapin ko yung hayop na yon!
Sinundan ako ni Zanriel at huminto ako sa kanya tsa'ka lumingon ako sa kanya.
"Pwede ba! Balik ka nga sa meeting room! Babalik lang naman ako eh." Utos ko.
"Pero--" Hindi ko na pinatapos ang pananalita niya.
"Please!" Sabi ko. Tumango siya at sinabi.
"Sige, basta babalik ka ha." Sabi din niya, I rolled my eyes at tumango nalang din.

"Are you worrying me that much?" I teased him.
"Nope, it's because mawalan ako ng trabaho." Sabi niya and it was SAVAGE!
I scoffed! Sobra na tong lalaking to! Manager lang siya ah! Actress ako!
"Alis ka nga!" Inis kong sabi. He bowed in front of me then umalis na siya pabalik sa meeting room.

Pinalabas ko ang phone ko tsa'ka tumawag sa kanya.
Hindi na nagtagal ay tinanggap niya ang tawag ko.
"Hello--" Pinutol ko siya agad.
"Nasa'n ka?!" Galit kong tanong.
"Nandito ako sa parking lot. Bakit?" Wow! May karapatan pa siya magtanong?!

"Hintayin mo ko diyan! May sasabihin lang ako sayo." Sabi ko at pinatay ko na ang tawag namin.
Agad ako dumeretso sa parking lot at nakita siyang nakasandal sa sasakyan.
Nang nakita niya ako ay agad siya ngumiti pero ako ay binigyan ko lang siya ng inis kong mukha.

Papalapit na ako sa kanya. Hanggang nandito na ako sa harap niya.
"Uh may problema ba Zia?" Galang tanong niya. I rolled my eyes again.
I grabbed his collar.
"Oo! May problema ako! Bakit si Jexter pa?? Ang dami namang actress ah!" Galit kong tanong. He sighed.
"Sinunod ko lang ang utos mo at lalo na yung 'dapat kilala ko' hindi ba?" Pag sarcastic niya, I scoffed.

"*Smirk* Oo kilala ko siya pero it doesn't mean na siya ang gusto kong e main character! Siraulo ka ba??" Naiinis na nga ako dito!
"Hindi ako siraulo, at isa pa. Wala ka ring sinabi na 'dapat hindi manloloko'." Confident niyang sabi.
I sighed in disappointment.
"But still!" Sigaw ko at binitawan ko na ang pagkahawak ko sa kanya.

"Kung yun ang problema mo, bakit naman? Akala ko ba naka move-on ka na?" Tanong niya.
"Ewan ko, bigla lang ako nagalit nung narinig ko ang pangalan at makita ang mukha niya." Pag paliwanag ko sa kanya.
"Sooo, you don't want to get revenge?" Sabi niya unt some idea came up to me. Nakangiti ako na parang nakakaloka.

"Okay fine! Tanggapin ko nalang siya at may gagawin ako sa kanya." Huling sabi ko sa kanya at bumalik agad ako sa meeting room. Sumunod sakin si Lewis at huminto kami sa harap ng pintuan. Agad kong pinalabas ang phone ko tsa'ka mag pretend na may katawag. Nalilito din si Lewis sa ginawa ko at tinaasan niya ako ng kilay.
"Anong ginawa mo? Wala ka namang tinawag ah." Lito niyang tanong.

"Shhh! Sabay ka nalang okay!" Utos ko at tumango siya.
Pumasok agad ako sa loob at lumapit sakin si Jexter and let my plan BEGIN!
"Uh hi Zia--" Pinutol ko ang pananalita niya at sinimula ko ang pang acting ko.
"Huh? Ano? Hindi ko marinig ang sinabi mo dahil may TAO na isang manloloko na nag interrupt sa tawag natin." Pag paparinig ko sa kanya.

Sumabay na rin si Lewis at gusto na niyang tumawa pero tinuloy ko ang pag acting ko.
"Please Zia, pakinggan mo naman ak--" Pinutol ko na naman ang pananalita niya.
"Hindi talaga kita marinig! *sigh* Bakit kasi may manloloko na laging magsasalita sa harapan ko!" Pag acting ko, kinuyom niya ang kamao ko but I don't care!

"Please! Stop that!" Pag mamakaawa niya. Hininto ko na ang pag faking call ko at tumingin sa kanya in cold.
"Oh! Jexter ikaw pala yan! Bakit hindi na kita mapansin? Ah alam ko na! Hindi ko pala mapansin ang isang manloloko gaya mo!" Pag sarcastic ko.

COLD ACTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon