Chapter 15

28 3 3
                                    

(Yeyy!! 100+ reads na ang bumasa sa Cold Actress! Thank you readers! Saranghaeyo! ^_^)

ZIA's POV

*Kriinggg*

Hayyy gising na naman? Gusto ko pang matulog! Nag turn off ko ka agad ang alarm clock ko at matulog ulit hek hek hek.

*Dingg Donggg*

Argh!!! Makasira naman sila sa panaginip ko ohhh!!! Without blinking in an eye agad ako tumayo at bumaba na patungo sa pinto. Sino kaya ang nandito?
Hindi na nagtagal ay binuksan ko na ang pinto and it's Zanriel.

"Zanriel! Why so early and--" Napahinto ako dahil napalaki ang kanyang mga mata. Tumingin siya sa chest-- CHEST KO?! Binatukan ko agad ang braso niya.
"Bakit mo ako binatukan?!" Inis niyang tanong. I send him my death glare.
"And you really dare to ask me that huh? Nandito yung mukha ko! Hindi sa chest! Ano bang ikinagulat mo ha?" Inis kong tanong at nilagay ko ang kamay ko sa bewang ko.

"I think I can't answer to that." Sabi niya habang tumingin sa ibang direksiyon. Tumingin agad ako sa chest ko at-- SHIT HINDI AKO NAKA-BRA!!! Tinakpan ko agad.. Nakita ko siya namumula dahil sa nakita niya ngayon. Well bless him!
"Pasok ka na nga! Kakagising ko lang eh!" Utos ko at pumasok agad ako, iniwan ko siya.
"Ah s-sige.." Utal niyang sabi.
Pumunta agad ako sa kwarto ko para gawin ang morning routine ko.

Time Skip

And...Done! Tapos na ang lahat lalo na ang make up ko! So hindi na nagtagal ay bumaba na ako dahil naghihintay na si Zanriel sa sala. Nakita ko agad siya may katawag.

ZANRIEL's POV

Nang gumawa pa si Zia sa morning routine niya ay may biglang tumawag sa phone ko at alam kong sino yon kaya tinanggap ko na at sumagot.
"Wag ka muna tumawag pwede? Nandito na ako sa bahay ni Zia." Inis kong sabi pero narinig siyang nakangisi sa kabilang linya which is kina-iinisan ko.
"Ano ka ba Zanriel! Alam ko na nandiyan ka sa condo niya ngayon! Nagtawag lang ako dahil nangangamusta lang hahaha! Punta ka dito bukas dahil ibigay ko sayo ang pera." Sabi niya.
"Wait--" Nakita ko si Zia at pinatay ko na ang pagtawag namin tsa'ka nag pretend na walang ka tawag.

ZIA's POV

"Who are you calling at?" Tanong ko kay Zanriel.
"Ahh nanay ko!" Sabi niya kaya tumango nalang ako.
"Kung gayon ay hali ka na!" Sabi ko. Tumayo na siya tsa'ka punta na kami sa sasakyan niya.
.
.
.
.
.
Habang nag b-byahe kami ay tumingin lang ako sa labas ng bintana habang kuminig ng paborito kong kanta. Napansin kong may tumawag sakin.
"Zia!" Sigaw ni Zanriel. Napagulat ako at tinanggal ko agad ang headphone ko.
"Ah yes?" Tanong ko.
"Kanina pa kitang tinatawag ah!." Inis niyang sabi.
"*scoff* Well for your information Mr. Valle Kruz! Naka earphone ako kaya hindi ko marinig ang boses mo!" Inis ko rin.
"*sigh* Forget it. Hindi ka pa ba uuwi?" Nalilito ako sa katanungan niya.
"Anong uuwi? Kagagaling lang natin sa condo ah." Sabi ko.
"Well for your information alam ko yon, ang ibig kong sabihin non ay mansion mo." Wow ha! Napa-scoff ako sa sinasabi niya.
"Arghh! Nakakainis ka na!" Sigaw ko.
"Lalo na ikaw." Sabi niya din. I rolled my eyes.

"Hoy Mr. Manager! Hinding-hindi na ako babalik sa mansion okay?! Nakita mo nga yung sitwasyon noon!." Galit kong sabi.
"You don't have to be mad at me Ms. Cold Actress! I just asking and no one else!" Sagot niya. Napabuntong hininga nalang ako.
"Fine! Ibaba mo na ako!" Hindi ko na kasi kaya eh!
"Wait what??" Hindi niya makapaniwalang tanong.
"You don't hear me huh? I SAID LET ME GET OFF IN THIS FVCKING CAR!" Sigaw ko. Which is napagulat siya.
"No." Cold niyang sabi.
"What?" Tanong ko. Grabe agad nag bago ang ugali niya ah! From Annoying to Cold! Pwe!

"I said no." Sagot niya habang tumingin sa harapan niya. Kinuyom ko ang kamao ko.
"You're so confusing.." Sabi ko habang umiiling. He shrugged his shoulder.
"If you say so." Sabi niya. I brushed my hair in annoyed.
"You know what? Fvck you." Bulong ko sa huling pananalita ko.

"Look, I'm sorry okay? Just forget it." Sabi niya. Hindi na ako sumagot pa at tumingin nalang sa labas.
P

ero habang nag mamaneho ako ay may biglang nag message sakin.

It's Dad... I sighed. Binasa ko na ang message.

Zia, I want to tell you
something so please
come back.
                -Dad

Eto ang text niya. Tsk gaga! Pero ano kaya ang sasabihin niya sakin? Do I have to go to mansion? Or do I have just ignore my fathers text? Arghhh!!!
"Uhh Are you okay?" Biglang tanong niya.
"I'm fine.." Cold kong sabi without making eye contact.
"Sino mag message sayo?" Tanong niya sakin and I rolled my eyes adn scoffed.
"Mr. Zanriel Luan Kyle Valle Kruz, it is not your goddamn business so don't you dare to ask about my personal info, are we clear?" Inis kong tanong at hindi na siya sasagot. Hindi ko namalayan na nakarating na pala kami.

Naka park na siya kaya lumabas sana ako pero agad niya hinawakan ang braso ko. Tinaasan ko agad siya ng kilay ko.
"What do you want?" Tanong ko.
"Here's you keys." Sagot niya tsa'ka binigay niya sakin ang susi ko. Wala naman akong magagawa kundi lumabas na ako.
"Don't follow me." Utos ko. Tumingin siya saking using his confuse look.
"And why?" Tanong niya.
"Just don't follow me!" Huling sabi ko at iniwan siya sa labas ng kompanya.

The truth is punta muna ako sa restroom dahil ihing-ihi na ako! At mabuti din dahil walang ka tao-tao dito. Nakapasok na ako at umihi na..
.
.
.
.
.
Lumabas na ako since I've already done with my business and tumingin na sa salamin. What a beautiful Cold Actress! I put some make ups para more beautiful! Tsa'ka lumabas na. I see Zanriel out of nowhere. Tsk why would I find him? It's none of my business! So punta na sana ako sa elevator pero may tumawag sakin.

Calling...

Sino kaya eto? Well sinagot ko nalang since unknown number ang nakalagay at ba'ka si Zanriel ito.
"Hello? Sino to?" Curious kong tanong.
"Labas ka sa kompanya, magkita tayo." Sabi ng malalim na boses. Hindi ko naman eto familiar na boses.
"So inutos mo ako ha? Sino ka ba!" Inis kong tanong dahil ba'ka prank lang to.
"You don't have to ask. Why don't you ask yourself." Kinuyom ko na kamao sa kasagutan niya.

"Arghh Fine! If hindi kita nakikita then lagot ka sakin!" Huli kong tanong at hininto na ang pagtawag namin.
I brushed my hair in annoyed at nag da-dalawang isip if lumabas ba ako sa kompanya nato o hindi. And since this my curiousity actually killed me then lumabas na nga ako sa kompanya. Daming tao dito at walang kumaway sa kanyang kamay.. IS HE TRYING TO SCAM??

Lumakad ako sa kanan at wala nga! Pero lumakad ako sa kaliwa at may isang black van sa harapan ko. Napalaki ang mga mata ko at hindi nag iisip kung anong gagawin! Hindi na nagtagal ay bigla bumukas ang van at isang lalaki lumabas nito. Bigla akong tumakbo pero huli na ang lahat...

"HMPP!!!" Kinarga ako sa lalaki tsa'ka may tinakip siya isang handkerchief sa bibig at ilong ko. I know na may nilagay sila sa panyo na to kaya hindi ko ito aamoyin tsa'ka sinubukan kong bitawan ang pag karga niya sakin but it's soooo USELESS!! Hindi na ako makahingaa!! At nakahinga ako through the handkerchief. He carried me inside the black van while I being unconciouss. But I heard Zanriel's voice.

"ZIA!!!" At ngayon ay naging itim na ang lahat..

Where did they take me?

COLD ACTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon