Chapter 14

25 3 0
                                    

ZIA's POV

Napahinto kami at nakita ko ang bahay na hindi naman gaanong kalaki o gaanong kaliit. Okay naman siya.
Lumabas na si Zanriel at patutungo na siya sa akin tsa'ka binuksan rin.. Whatta gentleman!

Lumabas na ako at may lumabas sa bahay. Isang matandang lalaki at alam kong tatay ito ni Zanriel.
"Zanriel??" Tanong sa matandang lalaki.
"Tay." Sagot niya at biglang napasaya ang ama niya at tinawag niya ang asawa niya.
"Asawa ko! Nandito na ang anak natin!" Sigaw nito at hindi na nagtagal ay may lumabas na babae at ina ito ni Zanriel.

Lumapit na si Zanriel sa kanila at nagyakapan..Waahhh grabe parang isa ere lang ako dahil hindi nila ako pinansin! Pero as a respect ngumiti lang ako sa kanila. Naiingit narin ako sa kanila dahil magka ganyan ang pamilya nila hindi gaya sakin.. Nang binitawan na nila ang pagyakapan sa isa't-isa ay tumingin ang kanyang ama sakin from head to toe.

"Zanriel, girlfriend mo ba siya?" Turo niya sakin at napa-ubo nalang ako sa sinasabi nito. Haistt nakakahiya!
"Ahh--" Hindi na niya natapos ang pagsasalita niya nang bigla ako ng bow sa harapan nila tsa'ka pinalabas ang ngiti ko.
"Magandang hapon po, ako po si Zia Harshey Frey Ziendravere at hindi niya po ako girlfriend. He's just my manager." Pag papakilala ko sa sarili ko. Awkward!...
"Teka lang! Artista ka hindi ba? Nandu'n ka sa BVN channel!" Ligayang sabi ng kanyang ina, agad ako tumango.
"Oo, ako nga." Sabi ko.

Bigla sila lumapit sakin.
"Naku! Nakakahiya samin na isang famous actress or sasabihin lang natin na cold actress ay nandito sa bahay namin! Okay lang ba sa iyo ija?" Tanong niya sakin. Tumango ako.
"Oo naman ma'am--" Pinutol niya ang pananalita ko.
"Tita nalang ija, nakakahiya lalo kung tawagin mo kaming ma'am o sir." Sabi ng kanyang ina, napatawa nalang ako.
"Sige² pero sana hindi na kayo makahiya sakin." Sabi ko at tumawa din sila. Ang sarap palang gina-ganito ako sa sarili kong magulang pero none of that would never ever happened.

ZANRIEL's POV

Tumingin lang ako sa kanila tsa'ka tinatago ko lang ang ngiti ko. Maganda siya tignan kapag ngumiti pero minsan lang niya yon pinalabas eh. Pero napansin kong tinawag na pala ako ni inay.
"Hoy anak! Natulala ka diyan! Hali ka!" Sabi ni ina at lumapit na rin ako sa kanila.

"Oh di'ba hon! Ang bagay nila!!" Ligayang sabi ni ina at napatingin ako ni Zia. Gusto kong tumawa dahil namumula na ang kanyang mukha at tumingin sa ibang direksyon dahil sa kakahiya.
"Ina... Wag ka nga umaasar kay Zia! Alam mo namang namumula na siya oh!" Pag-aasar ko kay Zia. Lumingon agad siya sakin habang namumula pa ang mukha niya.

ZIA's POV

Bwesit si Zanriel! Inaasar niya pa ako lalo! Gaga pa'no nato! Namumula na ako dahil sa hiya!
"Namumula ka diyan ija??" Tanong ng kaniyang ama.
"A-ahm eh.. Medyo..ah-- Mainit lang kasi eh!" Pagpalusot ko. Alam kong inaasar nila ako.
"Hahaha sige ija! Hali na kayo! Pasok na tayo dahil nahihiya na tayo sa bisita natin!" Sabi ni tita.

Nakapasok na kami sa pamamahay nila at nakita ko ang kapatid niya nakahiga sa higaan niya. Tumingin siya sakin tsa'ka napagulat na rin nang nakita niya ako. Napaupo siya sa higaan niya.
"Zia?! Sa BVN channel?!" Ligayang tanong niya. Napangiti ako sa reaksiyon niya at tumango na rin.
"Tama ka, ako nga ito." Sagot ko.
"Waahhh!! Pasalubong mo ba to sakin kuya?! Ang idol kong Cold Actress ay nandito na sa harapan ko at lalo nang nakausap sakin?! Ang swerte ko!!" Napaka-ligaya niya grabe!! Napatuwa ako sa kanya.

Ang bait pala nila mag pamilya.. Sana may kapatid din akong ganito pero pa'no na yan, only child lang ako at ayokong may kapatid na selfish gaya ng stepsister ko. Tumabi ako sa kinahigaan niya at niyakap ko siya.
"Ang bait-bait mo.. pero ganito ang buhay mo.." Bulong ko.

ZANRIEL's POV

Bigla niyang niyakap ang kapatid ko. Napagulat ang kapatid ko pero may binulong si Zia sa kanya pero siya lang ang makarinig. Haist ano kaya ang binulong niya sa kapatid ko?

ZIA's POV

Pagkatapos ko yon sinabi ay binitawan ko na ang pag yakap namin at nakita ko sa kanya ang gulat. Napangiti nalang ako, tumingin siya sakin tsa'ka biglang bumagsak ang luha niya at sinabi.
"Ang sakit idol eh... Pasensya na kung hindi ako nandu'n sa fan meeting mo dahil sa kalagayn ko ngayon.." Lungkot niyang sabi.

Pinahid ko na ang luha niya.
"Pero ngayon ay nandito na ako.. From now on, ikaw na ang favorite fan ko." Bigla siyang napagulat sa sinasabi ko.
"T-totoo?!" Gulat niyang tanong tsa'ka tumango na ako. Bigla niya akong niyakap dahil sa tuwa.
"Wahhh!! Miss Zia! Thank you talaga!" Ligayang sabi niya. Hiniwalay ko na ang pagyakap namin.

"Magpahinga ka muna Hailee. May sasabihin lang ako sa magulang mo." Sabi ko at tumango na siya, humiga na ulit siya at tumulog na.

Time Skip

"Anong pag uusapan natin ija?" Tanong ni tita. Nandito kami sa ibaba. Nandu'n kasi ang kwarto ng kanyang kapatid sa 'second floor'.
"Kaya kong e tulong ang iyong anak na si Hailee." Nagulat sila ng natapos ko iyon sinabi.
"Pero..Mahal kase ang bayad ija! At wala rin gustong mag do-donate sa puso..." Sabi niya.
"Hmm.. Gawa lang tayo ng paraan. Lumipat kayo ng bagong bahay dahil hindi komportable si Hailee. Ako nang bahala sa good food niyo." Sabi ko.

"Medyo nahihiya na talaga kami sayo ija.. Alam mo na nga hindi kami sikat gaya mo at wala rin kaming malaking bahay gaya mo. Pero hindi mo nalang sana ito ginawa dahil nahihiya na kami eh.." Sabi ni tito. Hinawakan ko ang kamay ni tito at tita.
"Sige na tito at tita, eto nalang kasi ang magagawa kong tumulong para kay Hailee eh. Kung payag man o hindi gagawin ko parin yon para lang sa kalagayan niya." Napaluha sila sa sinasabi ko.

"T-thank you ija! Sobrang salamat! Parang hindi na Cold Actress ang nasa harap namin ngayon kundi Kind Actress na!" Ligaya nilang sabi. Tumayo na kaming tatlo at nagyakapan sa isa't-isa.
"Kung malaman to ni Hailee ang balita! Alam kong natutuwa siya!" Sabi niya tita.
"Sige sabihin niyo lang, para maligaya parin siya. Nakakabuti kasi yan sa puso."Sabi ko. Umalis na sila sa harapan ko tsa'ka demeretso sa kwarto ni Hailee.

Pero may biglang nagsasalita sa likod ko.
"Zia.." Napalingon ako at nakita ko si Zanriel naluluha.
"Zanriel! Bakit ka napaluha?" Tanong ko. Pero hindi niya lang sinagot ko katanungan ko at bigla niya akong niyakap.

He wraps his arms in my waist and put his chin in my left shoulder. Pero may biglang tumulo galing sa mga mata niya.
"Zanriel?? Umiyak ka ba??" Tanong ko.
"Obvious naman di ba?" Tanong niya din.
"Sabi ko nga..." Bulong ko.

"Zia..Thank you sa lahat! Hindi ko ma expect na ito pala ang gusto mong maitulong sa 'king pamilya!" Sabi niya. Tinahan ko siya kasi para kasi siyang bata eh.
"Ano ka ba! It's no big deal!" Sabi ko. Hindi niya parin binitawan ang pagyakap namin.
"Tara na Zia... Bumalik na tayo sa kompanya. Gabi na rin." Sabi niya sakin. Hiniwalay na niya ang pagyakap namin at tumango na ako.

Nagpaalam na ako sa magulang ni Zanriel at ngayon ay nakapasok na ako sa kwarto ni Hailee. Umupo na ako sa higaan niya at humiga lang siya.
"Ate Zia... Thank you sa lahat ng ginawa mo ngayon. Hindi ko namalayan na ganito ka pala ka bait.." Sabi niya.
"Wag kang mag-alala Hailee. I do this for your own good." Sabi ko.

"Thank you talaga na naging idol kita at sana makapunta ka dito bukas." Tumango ako sa sinasabi niya.
"Oo naman Hailee. Bukas ulit." Huli kong sabi tsa'ka niyakap ko siya bilang paalam at nakalabas na kami sa kwarto.

Nandito na kami sa labas ng bahay tsa'ka sumakay na sa lamborghini ko.

COLD ACTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon