Chapter 23

26 2 0
                                    

NO ONE's POV

"Sabihin mo na sakin Frank. Ano ba ang mahalagang sasabihin mo sakin tungkol sa kanya?" Cold nang sabi ni Zia. Halos si Zanriel ay kaba na dahil alam na niya ang gustong sasabihin ni Frank, pero si Frank ay nakangisi at may kinuha siya galing sa bulsa niya.

Isang phone na may recording nung nag assigned si Zanriel bilang spy sa kompanya nina Zia.
Nang pinalabas na ni Frank ang phone niya ay nilagay niya ito sa mesa.

"Ano to?" Turo ni Zia sa phone ni Frank.
"Upo ka muna bago ko pang sagutin yang katanungan mo." Utos niya kay Zia. Halong kaba at kuryos ang meron ni Zanriel ngayon at napansin niyang napakatahimik ni Zanriel ngayon.

Wala namang magagawa si Zia kundi umupo siya sa harapan ni Frank. Parang galit na rin si Zia dahil pinatayo lang ni Frank si Zanriel sa tabi niya. Hindi na makapag-hintay pa si Zia.

"Sabihin mo na nga sakin Frank!" Sigaw niya kay Frank. Tumawa lang si Frank at ito ang makakagalit niya lalo..
"Well.... Here." Sabi niya at pinindot ang recording app. Pinindot niya ulit ang isang recording file tungkol noong una nag meet silang Frank at Zanriel.

Handa nang kuminig si Zia sa recording until...
"Tell me Mr. Valle Kruz, why do you want to apply here?" Tanong nito kay Frank.
"Para sa kapatid kong may sakit." Sabi ni Zanriel. Napagulat agad si Zia sa narinig niyang boses dito.

"Ohh... I see, to be honest you look handsome with wearing your formal attire." Sabi nito. Narinig ni Zia na tumawa ito sa recording.
"Hahaha parang hindi naman po." Sabi ni Zanriel habang hiya na hiya.
"I'm not kidding! Well I have to accept you but not the same job as theirs." Paliwanag ni Frank.

Walang dadalawang isip si Zia kundi tumingin agad sa mga mata ni Zanriel. Pero nakayuko lamang si Zanriel dahil sa kinagagawan niyang mali noon.
"What do you mean sir?" Tanong agad ni Zanriel sa recording.
"Simple, you just have to be a spy." Sabi ni Frank kay Zanriel.

Nang narinig yon ni Zia ay agad niya kinuyom ang kamao niya at naluluha na siya dahil nasasaktan din siya kasi binigay niya ang tiwala niya kay Zanriel.
"At bakit naman?" Tanong nito.
"TO REVENGE." Sagot agad ni Frank.
"Revenge? So gamitin mo lang ako para maka revenge ka lang?" Tanong ni Zanriel.

"Well you just have to do what I want you to do so if you doing it, I will give you one million pesos." Paliwanag nito at napagulat rin si Zanriel.
"One million?! Hindi ba malaki na yan?" Tanong niya kay Frank.

"Gusto mo namang may trabaho hindi ba? Edi susundin mo ang lahat maliwanag ba?" Utos niya kay Zanriel.
"Sige sir! Susundin ko po ang lahat at para din ito sa kapatid ko." Ligayang sabi ni Zanriel.

Tumulo na ang luha ni Zia. Nasasaktan na talaga siya sa ginawa ni Zanriel.
"Good and oh! One last time.. Don't ever ever! Fall inlove to Zia Ziendravere. Kuha mo?" Utos ni Frank at biglang tumahimik ang lahat.

"Okay sir, I promise I will never fall inlove with her." Huling sabi sa recorder. Napatayo agad si Zia at lumapit kay Zanriel tsa'ka sinampal ng malakas.

"Zia..." Hinang sabi ni Zanriel. Umiyak na si Zia habang galit na galit dahil sa kanya.
"Walang hiya ka Zanriel!! Bwesit ka!!" Sigaw ni Zia. Napayuko nalang si Zanriel.

"Bakit! Bakit ha! Ikaw Frank! Ano ba talaga ang problema mo sakin ha!!!!" Sigaw ni Zia kay Frank.
"Ang problema ko? Yung ama mo! Inagaw niya ang asawa ko at ang anak ko! I try to revenge him so why can't I use my Zia hm?" Tanong niya.

Kinuyom na ni Zia ang kamao niya. Hindi humihinto ang luha niya dahil nasasaktan na talaga siya.
"W-whyy.... Ahhhh!!!" Napaluhod na si Zia dahil nanghihina na siya.
"Zia.. I'm sorry--" Pinutol agad ni Zia ang pananalita ni Zanriel.

"Tumahimik ka!!! Hindi ka lang isang hayop kundi demonyo!!" Sigaw niya at agad siya tumayo.
"Please Zia, mag paliwanag ako--" Hinawak niya ang braso ni Zia at binawi agad ni Zia.
"Wag mo kong hawakan!! Binigay ko sayo ang lahat ng tiwala ko sayo pero ginamit mo lang talaga ako?! Bwesit ka Zanriel, BWESIT!!!!" Sigaw niya at sinampal na naman siya.

At dahil sa pagkalakas ng sampal ni Zia kay Zanriel ay nadudugo na ang kabilang labi ni Zanriel.
"You deserve that.." Luhang sabi ni Zia.
"I used to love you... I used to trust you pero ano ang ginawa mo? ANONG GINAWA MO!!!" Hindi na talaga kinaya ni Zia sa pag galit niya sa kanilang dalawa.

"Tama nga si Jexter, I should have trust him and not you! Sinaktan niyo naman ako ulit! Alam mo Zanriel? Manang-mana ka talaga sa totoong CEO mo!" Sigaw niya pa ulit at pinahid ang kanyang napakasakit na luha.

"Bago pa ako umalis, wag na wag kang pumasok sa kompanya namin at WAG NA WAG KANG MAGPAPAKITA SA HARAPAN KO!" Huling sabi ni Zia kay Zanriel.
Hindi na nagtagal ay kinuha na ni Zia ang purse niya at umalis agad sa French Restaurant.

"Zia!" Sigaw ni Zanriel pero huli na ang lahat, wala na ang kanyang pinakamamahal.
"Hayaan mo na siya! She deserves to be hurt!" Sigaw din ni Frank. Kinuyom na ni Zanriel ang kamao niya at tumingin kay Frank habang galit na galit.

"Masaya ka na ha? Ginawa mo na ang lahat ng gusto mo pero bakit mo ito ginawa?!" Galit niyang tanong.
"Lahat? Then what about those 'promise' you've been made hm?" Tanong ni Frank habang naka-crossed arms.

Hindi na sumagot si Zanriel pa at umalis sa harapan niya.
"Zanriel!!" Sigaw ni Frank sa kanya pero hindi niya lang ito pinakinggan at umalis na sa Restaurant.
Hinahanap niya si Zia at humingi ng tawad pero walang mukha man lang ni Zia ang makikita niya sa daan.

"Zia..." Bulong niya sa sarili niya at tumulo ang kanyang luha. Nasasaktan din siya and almost regretting everything he have done.
"Sorry..." Yumuko siya, wala na siyang pake kung daming tao ang tumingin sa kanya dahil isang gwapong lalake ay umiyak sa tabi ng kalsada.

Time Skip

"Zia! Please open the door!" Utos ng kanyang ama kay Zia pero hindi niya ito pinakinggan at umiyak nalang lalo.
Nung nakalabas siya sa Restaurant ay agad siya umuwi sa mansion dahil wala siyang oras para mag shooting sa pelikula nila.

"*sigh* Fine.. Just take your time okay??" Tanong ng Dad niya pero hindi parin sumagot si Zia. Napabuntong hininga nalang ang kanyang ama at umalis nalang sa pintuan ng kwarto ni Zia.

Ilang oras na din laging umiyak si Zia. Masakit din na ginamit lang talaga ang isang babae sa pinakamamahal niya. Ilang oras nakalipas ay araw na at hindi siya makakatulog nung kagabi dahil sa pagkakaiyak niya.

Nang nagpakita na ang araw sa mga mata ni Zia ay umupo na siya sa kinahigaan niya. Nang tumulo ang luha niya ay agad niya ito pinunasan at agad ito nag bago anyo bilang COLD.

And now... Zia turns into more colder because of him...

COLD ACTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon