Chapter 08

22 2 0
                                    

ZIA's POV

Ang sakit din na tina-traydor ka sa sarili mong kaibigan. Gusto kong mawala siya sa buhay ko, sana hindi ko siya naging kaibigan simula nung high school. I regret EVERYTHING.

"Mamili ka, bitiwan mo ako o isampal kita ng malakas?" Sabi ko.
"Are you threatening me?" Tanong niya and I smirked.
"YES" Sagot ko. Hindi na nagtagal ay binitawan niya ang pagkahawak niya sakin.
"But still, I'm gonna steal him far from you." Sabi niya at tumingin ako sa kanyang mga mata.

"Then do it. And besides, we've been worked again for the past two years." Nagulat siya nang sinabi ko.
"Uh miss, pwede kanang umalis at ako nalang ang bumigay ng paumanhin sa sinasabi ni Zia." Tinignan ko si Zanriel ng masama at tumingin din siya sakin.
"Oh! How handsome are you! What's your name young man? And what's your relationship with my friend?" Tanong niya kay Zanriel.
"CORRECTION, STRANGER." Sabi ko.

ZANRIEL's POV

Uh, to be honest, is she trying to flirt with me??? Parang naging hindi na ako komportable sa naganap ngayon ah... Haist bakit ko ba yon sinabi.
"I'm Zanriel, Zia's manager. If you don't let your cheeks burned, then maaari kanang umalis." Sabi ko at narinig ko si Zia tumawa ng mahina.
"Hm, fine! But before I leave, may I have your number?" Tanong niya sakin. Agad niya pinalabas ang phone niya at binigay sakin.

"Uh no--" Sabi ko sana pero eto naman si Zia, bigla niya pinutol ang pananalita ko.
"Ako na." Sabi ni Zia at inagaw niya ang phone na hinawakan ko. At may na type siya ng number sa phone niya, well ang iniisip ko lang ay...Hindi niya naman alam ang phone number ko.
Tumingin ako sa number nang nilagay niya sa phone pero hindi naman ito ang number ko.

"Here." Cold niyang sabi at binalik niya ang phone sa kanya.
"Hindi ko kailangan ng tulong mo--" Pinutol niya ang pananalita ng kanyang kaibigan.
"Well, he said 'no' edi ako nalang ang bumigay sa number niya. Those movements of yours still never change." Cold sabi niya. Tumingin ulit siya sakin at ngumiti pero hindi ko siya nginitian pabalik. Tumingin siya kay Zia nang masama pero walang pake si Zia at ayon na nga, umalis na siya.

ZIA's POV

Nang umalis na siya sa harapan namin ay agad ako tumawa sa nagawa ko. Tumingin siya sakin in confusion.
"What are you laughing at?" Tanong niya sakin.
"About that number! Hahaha!" Tawang-tawa ko.
"What about that number?" Tanong niya ulit at tinuloy ko na ang paglalakad patungo sa condo ko.
"That number was Jexter so...I don't mind about them calling each other." Sabi niya.

Fast Forward

"Thank you sa pag hatid mo sakin. Maari kanang bumalik." Sabi ko sa kanya at tumango siya.
"Hm...Buti nalang may condo ka kasi kung wala tong condo nato ay ewan ko kung saan kana titira." Sabi niya habang tumingin sa condo ko.
"Oo nga eh, at tsa'ka... Pinaplano ko na to last year dahil sometimes ay aalis ako sa mansion na yon." Kwento ko sa kanya.
"I see..." Sabi niya.
"Hmm...Bukas ulit Zanriel! Paalam." Pag paalam ko at agad pumasok.

ZANRIEL's POV

Nakapasok na siya sa condo niya without I say goodbye. Pero may biglang tumawag sakin.
Hindi na nagtagal ay tinanggap ko na ang tawag.

"Where is she?" Tanong sa kabilang linya.
"Nandito siya sa condo niya." Sagot ko sa katanungan niya.
"Good, make sure bantayin mo siya at kailangan walang suspicious mapapansin niya sayo." Sabi niya.
"Noted." Huling sabi ko at hininto ko na ang pagtawag namin at tumingin ulit sa labas ng condo niya.

"Sorry for doing this Zia, I just need a money for my sickness sister." Sabi ko sa sarili ko.

MORNING

ZIA's POV

Nagising ako nang biglang tumunog ng alarm clock ko. Pero may biglang nag text sakin. Hindi na nagtagal ay nabasa ko ang message.

✔Zia! Punta ka dito
bilis! May naghahanap
sayo dito!!
             -Lewis

Haist! Sino na naman ang nag hahanap sakin!! Agad ako gumawa sa morning routine ko for the sake of that person!

Time Skip

Nakarating na ako sa set at sakto din na nandito si Lewis.
"Zia! Buti nandito ka na! Nandu'n siya sa loob." Sabi niya habang hinila niya ako.
"Sino ba yan ha?!" Inis kong tanong. Pero hindi siya sumagot tsa'ka nakapasok na kami dito. At nakita ko na naman siya.
"It's...your...nevermind." Sabi niya.

Lumapit na ako sa kanya habang pinalabas ko ang poker face ko. Tumingin siya sakin galit na galit.
"You.... Bwesit ka!!" Sigaw niya at agad niya ako sinabunutan.
Shit!!! Ang sakit sa buhok kooo!! Agad ko sinabunutan.Daming tao nag sitapukan.
"TAMA NA YAN!!" Sigaw ng direktor.

Hindi niya hininto ang pag sasabunot niya sakin kaya agad ko siya sinipa sa tiyan at nadapa siya tsk! Buti sa kanya yan!!
"Makasabunot ka sakin WAGAS AH!" Sigaw ko sa kanya at tumayo na siya. Susugod na sana siya pero pinigilan siya ni Lewis gamit lang ang pag kahawak niya.
"Bakit mo binigay sakin ang bagong number ni Jexter ha?! Gago ka!!" Sigaw niya sakin at kinuyom ko na ang kamao ko! Pinigilan ko ang galit ko sa kanya!

"At bakit?? Yon ang gusto mo hindi ba?! Ano ba yung 'I'm gonna steal him far from you' ha?! Mas gago ka!" Sigaw ko sa kanya pabalik.
"Sabi ko..Number niya at hindi kay Jexter!!" Sigaw niya sa akin but I just rolled my eyes.
"Then mag hanap ka ng ibang lalaki! And besides...Yang flirting skill mo ay nakakadiri na! You are a gold digger!" Napagulat siya sa sinabi ko.

"Ano ang sinasabi mo?! Ako? Gold digger?? O ba'ka yang bagong nanay mo!" Sigaw niya. Agad ko siya sinampal.
"D-direktor!!" Tawag ko.
"Yes Zia??" Tanong niya habang ako ay hindi maka hinga ng maayos.
"Nasaan si Zanriel?!" Galit kong tanong.
"Hindi pa siya dumating--" Pinutol ko ang pananalita ni Lewis.

"I'm not asking you Lewis!!" Sigaw ko sa kanya.
"Zia, huminahon ka--" Pinutol ko na naman ang pananalita niya.
"Pa'no ako tatahan kung wala siya at lalo nang nandito pa ang ahas sa harapan ko!!" Turo ko sa peke kong kaibigan.
"Please Zia!" Sigaw niya sakin.
"I gave you all one last chance! Nasaan si Zanriel!!" Sigaw ko sa kanila until may boses na nandito sa pinto.

"I'm here.." Lumingon kami lahat sa pinto at nakita ko si..Zanriel..
Lumakad na siya patungo sakin hanggang nandito na siya sa harapan ko. Hindi ko namalayan na tumulo na ang luha ko at nanginginig na ang mga kamay ko.
"Zia.." Bulong niya at pinahid niya ang luha ko tsa'ka hinawakan niya ang nanginginig kong kamay.

"A-ang gamot ko..." Huli kong sabi at bigla akong nahimatay.

COLD ACTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon