Chapter 18

26 3 0
                                    


It's been three days and Zia didn't wake up. Nandito si Lewis at si direktor. Hindi nila alam ang rason kung bakit biglang nawala si Zanriel simula kahapon. Naging simula na ang kanilang pag duda. Yung kidnapper? Nandu'n na prisinto hindi siya makakalaya within 10 years dahil sa pag aabuso niya kay Zia. And Zia? She still didn't wake up. Tumingin lang silang direktor at Lewis sa sitwasyon ni Zia ngayon.

Bigla silang nagulat nang biglang gumalaw ang daliri nito. Tumayo silang dalawa at papalapit kay Zia habang natutuwa.

"Zia gising na siya! Lewis, tawagin mo ang doctor!" Utos ng direktor. Tumango si Lewis at lumabas na. Tumingin ulit si direktor kay Zia.

ZIA's POV

Unting-unti ko na inimulat ang aking mga mata hanggang nakita ko si Direktor. At kulay puti ang kwarto dito so ibig sabihin ay nandito ako sa ospital? Biglang bumukas ang pinto at sinalubong namin ang isang doctor at si Lewis. Lumapit ni silang dalawa at may tinignan si doctor galing sa mga mata ko.
"I'm not expecting this but she's strong! That drug will takes the victim to be unconcious within one week but she just woke up in three days! Miss Zia, before I go.. I want you to listen this carefully okay? It is very important! You don't have to be more stressful, you don't have to get tired, just a little bit tired will be fine. So! Mauna na ako at congrats to you Miss Zia." Sabi ni doctor at iniwan na kami sa isang kwarto.

"You hear that Zia? You're strong! Thank you Zia na nagising ka na ngayon! We've been all worrying about you!" Sabi ni Lewis. Napangiti ako sa kanya dahil mukha siyang bata.
"Oo nga eh, pero napansin ko lang.. Nasa'n si Zanriel? He supposed to be here." Tanong ko. Nag tinginan silang dalawa and it makes me more confused.
"Uhh hindi rin namin alam Zia, bigla kasi siya hindi nag paramdam simula kahapon." Sabi ni direktor. I furrowed my eyebrows.
"But Lewis di ba magka-best bro kayo ni Zanriel? Did you contact him?" Tanong ko ulit.
"I tried but he didn't reply." Sagot niya. Napabuntong hininga nalang ako.
"That's weird.." Mahina kong sabi.
"Ano na ang kalagayan mo Zia? Maayos ba?" Tanong ni direktor. Tumango ako.

"Yup! Maayos naman ang kalagayan ko and thanks sa inyong dalawa dahil kayo ang nag alaga sakin." Pag pasalamat ko sa kanila.
"Oh I forgot to tell you! We have 20 guards sa labas ng kompanya para ma-protektahan ang mga tauhan natin doon." Sabi ni direktor. Napalaki ang mga mata ko dahil sa gulat.
"2-20?? Ang dami yan ah!" Sabi ko. Tumawa nalang kaming lahat.

ZANRIEL's POV

"Alright!! We've done about our movie today!! And I'm sure na mananalo na tayo hahaha!" Demonyong tawa ni Frank. Kinuyom ko na ang kamao ko.
Nagsi-alis na ang mga tao dito at yung stepsister ni Zia. She's winking at me but I don't give a fvck so I ignoring her.
"Hi babe!" Sabi niya pa sakin but I still ignored her.
"Awwww babe bakit mo ako hindi pinansin ha?" Tanong niya. And still, not responding.
"*sigh* I just wondered why are you here in this company though..." Sabi niya. I smirked.
"Miss, it has nothing to do you with you so wag lang assumera and don't mind other people's business!" Sabi ko.
"Hahaha! But you're my babe though!" Sabi niya.

"You are Zia's stepsister and I will never ever being a babe to you." Cold-huling sabi ko at umalis sa harapan niya. Naiinis na ako dito! Bakit hindi nalang ako nandito at nandun na sana sa ospital para kay Zia. I know she's waking up. At lalo nang alam kong napansin nila ang pagkakawala ko. Sa totoo lang, ayoko talaga pumunta dito, at dahil kay Frank! He keeps threatening me as fvck! Gusto ko na talaga siyang ipapunta sa ka demonyohan! Lumapit na ako kay Frank at sinabi.

"Straight to the point Frank, ano ba talaga kailangan mo at bakit mo pa ako pinarito ha?" Inis kong tanong. Napalingon siya sakin at tumawa.
"Well hindi dito okay? Du'n tayo sa opisina ko. Am I clear?" Sabi niya. I turned my hands into fist.
"Shit.." Bulong ko. Lumakad na kami patungo sa opisina niya. Hindi na nagtagal ay nakapasok na kami, umupo na siya sa upuan niya at umupo na rin ako harapan ng lamesa niya. May pinalabas siya galing sa bulsa niya and it was his phone.

"What's with that phone?" Cold kong tanong. He showed his smirk.
"I showed this because I want you to listen this." Sabi niya. May pinindot na siya sa phone niya. He showed me his recordings pero tinaasan ko siya ng kilay ko.
"What listen?" Tanong ko. Nag smirk siya ulit which is nakakainis!
"Here." Ngising sabi niya hanggang may napindot siya sa isa sa mga recordings niya. Handa na ako sa pakikinig dahil na curious na rin ako.

"Do you really want to apply here in our company?"
"Yes sir."
"Hmmm... And why is that huh?"
"I just- Gusto ko lang maghanap ng pera para sa kapatid kong may sakit."
"Ahh.. I see, you seems like a good looking guy! Wearing a formal attire is looking good for you!"
"Ah ganon ba sir? Parang hindi eh!"
"I'm not kidding though! And because of that! I accept you now."
"Yes! Thank sir! Napakaraming salamat--"
"But not the type of job that the others do."
"What do you mean sir?"
"It is a type of job like a spy."
"S-spy??"
"Yes a spy! And with that, I will give a big salary! Bigger than their's!"
"Isn't that too much?"
"Nope!"
"Well what do I do?"
"Being her manager."
"Her? You mean some kind of actress?"
"Tama ka jan! She is Cold Actress her name is Zia Harshey Frey Ziendravere! She's a cold hearted woman and I want you to be her manager and then you have to start your job being a freaking spy! Hahaha!"
"And how much is the salary?"
"One million pesos."
"*gasp* A-ang laki naman yan sir!"
"I'm not joking here Mr. Valle Kruz! If you do what I want you to do then you can have it! Just don't do anything stupid!"
"Okay sir thank you so much! I will never ever fail of you! And you will never regret it!"
"Good and oh! One more! Don't ever ever! Falling to Ms. Ziendravere get it?"
"Of course sir! I will never falling to her I promise!"

What the fvck?!! Did he just recording about my applying that time?!!
"W-what is that? Why are you recording it?!" Galit kong tanong. He smirked.
"Do you think I'm stupid? I know Ms. Zia didn't believe anything what I said so, this recording will be the proof! Hahaha!" Tawa niya. I slammed my hands in his desk.
"Delete that now!" Utos ko at umiiling siya.
"Look who's bossing here right now! You just heard it, do what I want you to do and don't ever fail me!" Sabi niya.
"You are so fvcked up!" Sigaw ko. He laugh in devilishment.
"Neither are you! Hahaha" Tawa niya.

COLD ACTRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon