ZIA's POV
"Well done all of you! Tapos na ang trabaho natin at bukas ulit!" Ligayang sabi sa direktor at nagsi-uwian na ang mga staff dito.
"Zia! Ihahatid na kita." Sabi ni Zanriel.
Pero biglang lumapit si Lewis.
"Hindi ka pa ba uuwi Zanriel?" Tanong ni Lewis. Eh sino ba ang mag hatid sakin???"Hindi bro, gusto ko lang ihahatid si Zia." Sabi ni Zanriel at biglang tumingin si Lewis sakin. Tumango lang ako.
"Well, okay! Zia mag ingat ka ah." Huling sabi niya sakin ta's kinindatan niya pa ako.
"Let's go?" Hila niya sakin at tumango lang ako.Fast Forward
Umalis na si Zanriel at napabuntong hininga ako bago ako pumasok sa mansion. Pagod kasi mag harap sa dalawang gold digger!
Nakapasok na ako at nakita ko ang stepmother ko nakatayo sa harapan ko habang naka cross arm. Inirap ko lang siya tsa'ka umalis sana pero hinawak niya ang braso ko at tumingin sakin ng masama.
"Ano bang kailangan mo?" Cold kong tanong.
"Hindi ka ba nasasawa sa mga nagawa mo samin?!" Sigaw niya.I scoffed. Ka ano-ano ko ba sila? Totoong relative? Peke sila! At lalo nang marunong gumamit ng isang tao!
"Hindi! Hinding-hindi ako nasasawa sa inyo! At bakit ko naman igalang ang dalawang gold digger kagaya niyo!" Sigaw ko din.*Pakk*
Sinampal niya ako ng malakas. Masakit ang sampal niya pero wala ni isa lamang reaksiyon ang pinalabas ko kundi cold expression lamang! Tinignan ko siya ng masama.
"Kahit isampal mo pa ako ng marami ay hindi ko parin ibabago ang turi ko sa inyo! Ano kayo sakin totoong ina? totoong kapatid? Hindi!" Sigaw ko hanggang nandito ang peke kong kapatid."Grabe sis! Gabi-gabi na at nag sisigawan kayo!" Arte niyang sabi at tumabi siya sa kanyang ina.
"Gabing-gabi na rin para maka hanap ng away." Pag sarkastika ko at agad ako makapunta sa kwarto ko.
Umupo ako sa kilid ng higaan ko at hinawakan ko ang litrato namin ni Inay. Biglang tumulo ang mga luha ko pero agad kong pinahid.Alam kong wala dito si Dad dahil nandun siya sa sarili niyang kompanya. Bago siya mag retire sa kanyang pagiging actor ay gumawa siya ng kanyang sariling kompanya.
Huminga ako ng malalim at kinuha ko ang gamot ko at uminom. Nakahiga na ako pero may biglang kumatok.
Haist sino na naman yan..."Pasok!" Sabi ko at bumukas na ang pinto tsa'ka nakita ko si Aunt May. Bigla akong sumaya at agad pumunta patungo sa kanya. Niyakap ko agad siya at tumawa siya sa ginawa ko.
"Hayy kahit ilan taon kana ay bata ka parin hahaha!" Pag aasar niya sakin at bigla akong nag pout."Tita naman eh!" Sabi ko at umupo agad kami sa higaan ko.
"Hahaha oo na! Miss na kita!" Sabi niya at oo miss ko na siya!
"Miss na din kita!" Sagot ko at nagyakap kami.
"So...Musta kana? Kasama ng bagong kapatid at ina mo?" Tanong niya sakin."Hindi maayos." Cold kong sagot.
"Okay ka lang ba Zia?" Tanong niya sakin habang hinawakan niya ang likod ko para itahon niya ako.
"Oo naman tita! Sadyang hindi ko lang talaga gusto na tumira sila dito." Cold kong sabi at tumango naman si Aunt.
"Pareho tayo! Kahit ilang beses ko na sinabi sa ama mo na wag patirahin ang mag ina dito pero hindi parin siya kuminig sakin." Pag kwento niya."Pero tita, bakit ngayon ka lang bumalik? Miss na miss na kita!" Sabi ko at pinisil niya ang pisngi ko.
"Ngayon lang ako babalik dahil dami kasi ako nagawa nakaraang araw." Pag paliwanag niya. Tumango nalang ako. Hinawakan ko ang kamay niya at ngumiti."Okay lang, atleast bumalik ka para makig kita sakin." Sabi ko at ngumiti din siya.
"Oo naman! Para sa anak-anakan ko!" Napangiti ako sa sinabi niya. Pero may biglang pumalakpak sa pinto.
At nakita ko ang dalawang digger. Bigla nagbago ang expression ko, from sweet to cold."Ang ganda naman ng scenario! Grabe! Napaiyak ako dun ah." Pag sarcastic niya habang pinahid niya ang peke niyang luha. Tumayo ako pati narin si Aunt May.
"O ba'ka nainggit ka lang?" Cold kong tanong at napa scoffed siya. Hinawak ko ang kamay ni Tita.
"At saang banda ako naiingit sa inyong dalawa?" Confident niya sabi."Sa sarili namin. Hindi ka sana nandito kung hindi ka naiingit diba?" Sagot at tanong ko.
"Tsk! Hoy May! Hindi kita pinasok dito ha! Kaya umalis kana!" Sigaw niya at tinuro niya ang pinto sa labas. Hinawakan ko lang si Tita para hindi makaalis sa mansion na ito.
"Look who's talking! Ikaw at anak mo ang karapat dapat makaalis sa pamamahay nato! Tandaan niyo, tumira lang kayo dito at lalo nang ginamit mo si Dad dahil sa pera!" Napagulat si Aunt sa sinasabi ko sa stepmother ko."Walang hiya ka Jannie! Ginamit mo ang kapatid ko?! Mag handa ka nang sasabihin ko ito sa kanya!" Pag nanakot niya sa stepmother ko pero naka smirk lang siya.
"Subukan mo at malaman mo kung ano ang gagawin ko sayo!" Sabi niya pero napa scoffed kaming dalawa.
"Wala ka ring respeto no! Diyan mo lang ipakita ang peke mong ugali kapag dumating na ang kapatid ko!" Sigaw ni tita at tumawa siya."Nagpatawa ka ba?? Tignan natin kung sino ang unang pinagkatiwalaan satin!" Competitive niyang sabi. Kinuyom ko na ang isang kamao ko.
"Confident much huh? Gago ka!!" Sigaw ko at bigla ko siyang inatake dahil sa galit ko. Agad kong hinila ang buhok niya at nagulat si Tita sa nagawa ko."Bitiwan mo nga ako!!" Sigaw niya at hindi ko parin siya binitawan.
"Inubos mo ang pasensya ko!! Akala mo kaya kita igala ng maayos?! Hindi! Halos lahat ay hindi gusto makipag usap sayo dahil isa kang ahas!!" Sigaw ko habang nagsibunutan kami ng buhok dito. Gusto ako pinigilan ni Tita pero hindi ko siya pinakinggan."Zia tama na!!" Sigaw niya pero hindi parin kami hihinto at dumating ang anak niya.
"Mommy!! Oh my god! You freak bitiwan mo ang ina ko!!" Sigaw din niya halos silang dalawa dito at gusto huminto samin pero kami ay hindi! Hanggang may sumigaw sa likod namin."ANONG IBIG SABIHIN NITO?!" Sigaw ni Dad. Bigla kaming napahinto sa ginawa namin.
BINABASA MO ANG
COLD ACTRESS
General Fiction[Complete] Zia Harshey Frey Ziendravere is a well-known famous actress. She's cold,rich and give a birth of beauty by her parents, but they don't know about her real past.