BEING HIS BABYSITTER
CHAPTER 09Claire POV
"Goodbye class"
"Goodbye din sir Matt"
Papaalis na kami ng classroom ni Kate ng huminto sya at humarap sakin.
"Claire ayaw mo ba talaga?" tanong nya kaya naguluhan ako.
"Ha?"
"Ay duh,about dun sa bahay nyo,ayaw mo ba talagang tanggapin yung inaalok ko?" paglilinaw nya kaya natawa ako.
"Oo na nga,wag mo na kong isipin at diba sabi ko sayo hihiram lang ako pag kailangan ko?"
"Sabi mo yan ha,ikaw bahala"
Sabay na kaming nagpaalam sa isa't-isa ,may dadaanan pa kase ako dito na malapit lang sa school.
Habang naglalakad ako may biglang nakaharang sa mukha ko na papel.
Tangina naman,sa lahat-lahat ba mukha ko pa?Kainis.
Binasa ko yung nakalagay dun.
“WANTED BABYSITTER.
GIRL OR BOY”
salary:30,000 a monthJust call this number:067022
or
Go this address: Greenville 26th Street...Itinapon ko yung papel at naglakad pero napahinto ako at napaisip.
S-shit ito naba lord?.
Binalikan ko yung papel at binasa ko yung sweldo.
o-oh m-my g-god😮
30 thousand pesos every month???
"Tanginaa pang isang buwang kainan na namin to." napabulong ako sa sarili ko dahil sa sweldo na to..
Imbis na bookstore yung puntahan ko eh yung address nung bahay ang pinuntahan ko.
Nang makarating ako,napa wow ako dahil gate pa nga malaki na ano pa kaya yung tao dito estii yung bahay.Nag door bell ako at biglang bumukas yung gate .May isang maid ang sumalubong sakin.
"Ano pong kailangan nila?"
"Ah H-Hello po,may nakita po kase akong poster" at itinaas ang papel.
"Sabi po dito naghahanap po kayo ng babysitter?" magalang na sabi ko..
"Teka lang ija.." at sinarhan ako ng pinto
ay? ano yun?
Napangiti ulit ako nang nagbukas ulit ang gate at nakita ko ulit si manang.
"Pasok ka ija"
okay!
Maingat akong pumasok at sumunod kay manang.
'grabee ang laki ng bahay---i mean mansion to e..When kaya?
Pumasok kami sa malaking pinto habang tahimik parin nang biglang huminto yung maid at iniwan ako sa gitna ng—sala ata to.
"A-ah ate s-san po kayo p-pupunt---"
"Magandang umaga ija" naputol yung dapat sasabihin ko nang may matandang babae ang lumabas mula sa kung saan.Mga nasa 40's-50's ata sya.
Nag-bow ako bilang pag bati "Magandang umaga din po,Claire Yasmin Faulkerson nga po pala" inilahad ko ang kamay ko pero tiningnan nya lang yun.
'eh strict yung lola nyo.
Binalik ko yung kamay ko sa vest ng uniform at nakipagtitigan.
Tiningnan nya ang kabuuan ng katawan ko mula ulo hanggang paa at nag lakad paikot sakin na tila ini-examina ako.
"sundan moko"at atubili naman akong sumunod.
"Nasa loob si madam,pumasok ka at ipakilala ang sarili" saka ako iniwan.
Ano bang mga tao dito,robot?
Pinihit ko yung doorknob at tumambad sakin ang isang malaking screen,walang katao-tao at malinis din sya,parang office ata to ng may ari.Iginala ko ang mga mata ko ng biglang bumukas yung tv.
"Hello,ikaw ba ang maga-apply dito?" tanong nung babae sa tv kaya napa tango-tango ako.
"Whats your name?" tanong nya kaya umayos ako ng tayo para makapagpakilala na.
"Hello po,Ako po si Claire Yasmin Faulkerson ,17 years,from Varsity Blues University.Nice to meet you po" at yumuko bilang pag galang.
"Nice to meet you din ija" bati nya sa akin kaya napangiti din ako.Mabait ata sya in person
'ang ganda nya,parang teenager pa.
"Ija maari mo bang tingnan yung nasa lamesa at basahin mo na rin" utos nya sakin kaya kinuha ko.
"B-bakit po?"
"Simulan mo na yang basahin lahat dahil bukas pagkatapos ng iyong klase ay dito kana mamalagi dahil tanggap kana as babysitter ng anak ko."
"Talaga po?" Di makapaniwalang saad ko at ngumiti lang si maam.Na-off na yung malaking screen kaya napangiti ako dahil sa wakas may trabaho na ako.
At sa tingin ko madali lang naman dahil nga diba, babysitter lang ako kaya madali lang .Diba?
Lumabas na ako ng mansion habang dala-dala yung papel na ibinigay sa akin nang makarating na ako ng gate bigla itong bumukas kaya napatabi ako dahil may paparating na sasakyan.
'hmm familiar yun ah? san ko nga ba yun nakita?
ah di bale na,uuwi na ako para sabihin kay mama yung magandang balita.
•~•~•~•~•
Pagka-uwi ko ng bahay napaupo ako sa sofa namin at bumuntong -hininga.Nakakapagod palang maglakad.
"Oh? Nandyan kana pala?" napalingon ako kay mama na may dalang labada kaya tumayo ako at nagmano.
"Ah opo mama,kakarating ko lang din" at bumagsak uli sa sofa.
"Ah,ganun ba? Nag kape kana ba? Gusto mo bang timplahan kita?"akmang aalis ni mama
"Wag na po,di na kailangan at hapon na po,kayo baka gusto nyo?"
"Sus wag na anak,dahil di ako mahilig mag kape" sabi nya at naglakad patungong kusina kaya sinundan ko sya.
"Ahm ma,may nakuha na pala akong trabaho" sabi ko kaya napalingon sya sakin.
"Talaga anak,anong trabaho eon?"
"Ah,yaya po" sabi ko kaya lumapit sya sakin.
"Ah ganun ba? Ilan ang sweldo?"
"Ah mga 30K po"
"Talaga ba? Wow malaki ah,siguro yung amo mo sobrang yaman kaya ganun yung sweldo"
"Oo nga po eh,kung nakita niyo lang yung bahay mapapanga-nga kayo at tsaka bukas na po ako aalis dito "
"At saan ka naman pupunta aber?" tanong nya kaya napataas yung kilay ko.
Seryuso mama?
"Di joke lang alam ko namang dun kana mamalagi sa bahay ng amo mo at alam mo bang naging maid din ako noon?"napataas yung kilay ko dahil dun
"Eh talaga po,whaa mahirap siguro" tumango sya
"Oo mahirap lalo na pag may kaganapan yung mansion gaya ng party or ball kase halos di kayo makatulog dahil sa sobrang busy nyo sa mga gagawin pero worth it din naman kase pagkatapos nun minsan nag papa-day off yung mga maba-bait na amo" at napa-ngiti pa sya sa sinabi pero medyo nag-alala ako dahil what if yung amo ko masama or yung aalagaan ko maldita or maldito?
'good luck nalang talaga Claire
BINABASA MO ANG
Being His Babysitter
FanfictionSYPNOSIS Lagi nalang syang nakasigaw,akala mo bingi kausap.Lagi nalang nagsusungit,kalalaking tao daig pa ang babaeng may menstrual issues.Kung maka-utos daig pa ang presidente ng pilipinas.Napaka-suplado akala mo sinong gwapo,well gwapo naman talag...