Chapter 10

615 17 8
                                    

ALISA'S POV

Lumipas ang mga araw at hindi ko napapansin na tatlong buwan na pala ako dito sa mansyon ng mga Villaruel. Nakakapagpadala na din ako kina nanay at yung sobra sa sahod ko ay iniipon ko para sa maari kong pagka-gastusan sa mga dadating na araw.

Sa loob ng tatlong buwan na iyon ay lalong pahirap ng pahirap ang trabaho ko sa halimaw. Grabe kung maka-utos pero lahat ng iyon ay tinitiis ko at iniisip nalang na matatapos din ang mga paghihirap ko sa halimaw na iyon.

Araw ng linggo ngayon at pahinga ako sa mga trabaho dito sa mansyon. Yun kase ang kasunduan namin nina Ma'am Sidney,tuwing sabado at linggo ang pahinga ko sa kanila bagay na sinang-ayunan ko.

Kanina ko pa tinatawagan si Nanay pero hindi niya ito sinasagot. Naging madalang din ang pag-uusap namin nung mga nagdaang araw at hindi ko alam kung bakit. Sobrang namimiss ko na sila lalo na si Art. Kumusta na kaya siya? Bakit ayaw nilang saguting ang tawag ko?

Sinubukan ko din na tawagan si ate Alyana pero maging siya ay hindi sinasagot ang tawag ko. Ayokong mag isip ng masama pero hindi ko mapigilan na mag-alala pero gayunpaman inisip ko nalang na baka  busy lang sila sa trabaho nila sa probinsya.

Napagdesisyunan ko na libangin ang sarili ko,linggo naman at wala dito sina Ma'am sidney at Sir Blaise.

Si Sir Jade naman ay hindi ko pa napapansin mula pa kaninang umaga. Nag-paalam ako kay manang esme na aalis lang saglit,pinayagan niya naman ako at sinabihang umuwi agad ng maaga.

Nagtungo ako sa isang parke malapit dito sa village na di naman kalayuan at kayang lakarin. Umupo ako sa isa sa mga upuan at pinagmasdan ang mga taong dumadaan sa harapan ko.

Siguro kung nandito si Art ay matutuwa siya at buong araw na maglalaro.

Hayst, nakakamiss siya!

"Meow...meow.."

Nabigla ako sa isang pusa na lumapit sa akin. Ikinikiskis niya ang katawan niya sa paa ko na tila nagpapaawa sa akin. Dinampot ko ang pusa at inilagay sa kandungan ko. Mukhang nawawala ito at pagmamay-ari ng isang mayamang tao.

"Nawawala ka ba?" kahit nagmumukha akong baliw ay kinakausap ko pa din itong pusa.

Luminga linga ako sa paligid at tinignan kung may naghahanap sa kawawang pusa na dala ko. Mukhang wala naman.

Saan ko naman dadalhin ang pusang ito?

"Hoy! bakit mo hawak si gulp!?"

napalundag ako sa gulat dahil sa isang malakas at pamilyar na boses mula sa taong nasa harap ko.

Sabi ko na nga ba eh si Alistair ang damuhong sumigaw sa akin. Teka? tinutukoy niya ba yung pusa na hawak ko?

"Sa'yo itong pusa?" naninigurado kong tanong.

Hindi niya ako pinansin bagkus lumapit siya sa akin at agad na kinuha ang alaga niyang pusa. Hinimas niya ang balat nito at galit na tumingin sa akin.

"Anong ginawa mo kay gulp? ba't mo siya hawak hawak? siguro balak mo siyang ipagbenta no?" bintang niya sa akin.

Tinaasan ko muna siya ng kilay bago magsalita.

"Hoy wala akong ginagawa diyan sa alaga mong pusa! Siya nga ang unang ng istorbo sa akin,siya ang unang lumapit sa akin at pasalamat ka dahil nakita ko siya kung hindi baka nakuha na siya ng iba!" hingal kong singhal sa kaniya.

Inirapan niya lang ako at mukhang nairita pa siya sa sinabi ko.

"Edi salamat sayo!" singhal niya at lumakad na palayo sa akin.

His Promdi Slave Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon