23

491 20 1
                                    



ALISA'S POV

Maaga akong gumising para makapaglinis sa loob ng mansyon at tumulong sa mga gawain dito. Pero hindi pa man ako nakakapagsimula ng harangin ako ng halimaw sa daan.

"Hindi ka muna maglilinis ngayon." maayos ang soot niya at mukhang may pupuntahan.

"Huh? Kailangan kong maglinis ngayon." sabat ko at akmang lalampasan siya pero agad niyang hinawakan ang braso ko.


"Do you forget na slave kita? Aalis ako ngayon at sasama ka sa akin." ma-awtoridad niyang utos kaya napakunot ang noo ko

"S-sasama? saan naman?" tanung ko

Binitawan niya ang braso ko at taas kilay na tinignan ako.

"Prepare yourself kase pupunta tayong tagaytay kaya bilisan mo ang kilos mo."

T-tagaytay? teka? ba't kami pupunta dun.

"Ayoko! baka mapagalitan ako ni lolo." napatawa naman siya sa sinabi ko.

"You're calling him lolo kahit na hindi ka naman namin kadugo , how gross. Don't you worry ako na bahalang magpaalam sa kaniya." aniya at iniwan akong mag-isa.



Hindi ako makapaniwala! Bakit kailangan niya pa akong isama dun? Hindi niya ba kaya ang sarili niya? Tsaka teka? siguro ay may binabalak siya sa akin at gusto niyang gumanti dahil sa nangyari sa amin kahapon.



Inis akong bumalik sa kwarto at agad na nagbihis. Nahirapan pa akong pumili ng sosootin kaya minabuti kong mag soot nalang ng isang jeans at isang white shirt kahit hindi bagay sa soot ng halimaw na iyon.

Tsaka ano bang pake kung babagay yung soot ko sa soot ng halimaw na iyon? Slave niya lang ako, Alalay sa tagalog na handang sumunod sa mga utos niyang walang katapusan.


Agad akong nagtungo sa kinaroroonan ng halimaw at nadatnan ko siya kasama si lolo na nasa salas.


"Okay fine---siguraduhin mo lang na hindi mo papahirapan doon si alisa." mukhang pumayag si lolo sa gusto ng halimaw. Tsk!

"Don't you worry , igagala ko din naman siya para malibang niya din ang sarili niya. " napairap ako sa sinabi ng halimaw dahil alam kong taliwas ang gagawin niya sa sinabi niya sa harap ng lolo niya.

"There she is----alisa , wag mong hahayaan ang sarili mo sa kagustuhan ng apo ko ha? " tipid na tango lang ang naging sagot ko at muling bumaling ang tingin niya kay jade.

"Pag-uwi mo ay kailangan nating mag-usap. Sige na umalis na kayo."

Tumalikod na kami kay grand primo at pumunta sa kotse ng halimaw , sasakay na sana ako sa back seat ng pigilan niya ako.

"Balak mo ba akong gawing driver?" inis niyang singhal

"H-huh?" naguguluhan kong tanung

"Sa unahan ka sumakay, stupid." sagot nito at nauna nang sumakay ng kotse. Binuksan ko ang pinto ng kotse niya at sumakay na dun.

Isang minuto ang lumipas pero hindi pa din pinapaandar ng halimaw ang sasakyan kaya taka ko siyang tinignan.

"H-hindi pa ba tayo aalis?"

"Wala ka bang balak mag seatbelt? o sadyang hinihintay mo lang na ako ang gumawa nun para sayo?" inis niyang tanung

Natauhan naman ako sa kaniya kaya nagmadali akong magsoot ng seatbelt kaya ng matapos ako ay agad akong tumingin sa kaniya para simulan na niyang paandarin ang sasakyan.

His Promdi Slave Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon