Sorry for typos and wrong grammars
ALISA'S POV
Matapos ang klase ay dumaretso na ako sa Cafeteria. Hindi pumasok si brie at jairus kaya kaming dalawa nalang ni Alia ang magkasabay na kakain. Habang hinihintay si alia na nasa counter , natanaw ko ang hari na mukhang may hinahanap dahil palinga-linga siya sa paligid. Kasama niya sina Kobe at Alistair na pawang kunot na kunot ang noo. Ano na naman kayang nangyari?
Hindi na naman ba nakainom ng gamot ang baliw na iyon? Tsk.
Naiinis ako sa kaniya , lahat nalang ay pinapakealaman niya. Alam kong may tinatago sila sa akin at hindi magtatagal malalaman ko din yun.
"Okay ka lang alisa?" tanong ni alia ng makaupo sa harap ko.
"Mabuti pa alia , sa may garden nalang tayo tumambay." anyaya ko sa kaniya
"Huh? Bakit may problema ba?" nag-aalalang tanung nito.
"W-wala naman. Gusto ko lang ng fresh air." palusot ko kaya napangiwi siya dun.
Ang totoo kase niyan , ayaw ko lang na makasalamuha pa ang hari ng mga baliw. Lalo pa't baka kapag nakita kami ni Fiona at Elytra na magkasama ay baka pag-initan na naman nila ako. Pangalawa , umiinit lang ang ulo ko sa dalawang iyon. Mas mabuti pa kung si kobe nalang ang makasama ko kaysa sa dalawang baliw na iyon.
"Kung ganon , tara na para maka-kain na tayo." aniya
Tatayo na sana kami ng may naglapag ng isang tray ng pagkain sa lamesa namin. Sabay kaming tumingin dun at laking gulat ko na ang hari pala yun kabuntot si Alistair at Kobe.
"Stay here." matigas na utos ng hari
"Hindi , aalis kami ni alia." pagmamatigas ko at akmang hahawakan si alia ng pilit akonh pinaupo ng hari.
"Ano na naman ba'ng problema mo?!" inis kong tanung sa kaniya.
"Nothing , wala ng extrang table kaya no choice kami na makisalo sa inyo ng lamesa." napatingin naman ako sa buong cafeteria at tama nga siya , napakadaming tao dito at wala ng bakanteng upuan.
Napapikit nalang ako upang pigilan ang inis at bahagyang tumingin kay alia na napangiwi nalang. Habang kumakain ay hindi ko maiwasang tumingin sa paligid.
Pawang masasama ang titig nila sa akin at mukhang pinapatay na nila ako sa mga isip nila. Nakakailang at hindi ko gusto ang ganitong pakiramdam.
"Can i join you?" sabay sabay kaming tumingin kay elytra kasama ang mga alipores niya.
"Sorry , pero iisang chair nalang ang available." mabilis na sagot ni Alia.
"It's okay. Ako lang naman ang uupo." sambit ni elytra habang nakangiti.
Sa isang table kase may anim na upuan. Tig-tatlo sa bawat gilid , magkakatabi sina Alia , Kobe at Alistair habang kaming dalawa lang ng hari ang nakaupo sa isang side at may isang upuan pa'ng walang nakaupo.
"Girls, maghanap na kayo ng mga upuan niyo sa kanila muna ako sasabay." utos niya sa mga alipores niya na bakas ang pagkainis sa kanila.
Umupo si elytra sa tabi ni jade kaya ngayon ay pinag-gigitnaan namin ang hari. Walang nagsasalita habang kumakain na siya namang agad binasag ni elytra.
"Are you guys ready for the js prom? i guess lahat kayo ay mga may sosootin na." nakangiti niyang saad.
"Wala kaming balak sumali." napatingin ako sa hari ng bigla siyang magsalita ng hindi tumitingin kay elytra.
BINABASA MO ANG
His Promdi Slave
Teen FictionIsang simpleng probinsyana lang si Alisa , hindi niya inaasahan na sa pagtapak niya sa lungsod ng maynila ay magiging katulong siya ng isang mayamang pamilya. Makikilala niya ang isang lalaking mang-gugulo sa buhay niya at gagawin siyang alalay sa u...