22

524 18 7
                                    

maagang pag-uupdate mwehehehe

ALISA'S POV

Natapos ang maghapong klase at oras na para umuwi. Kasalukuyan akong naglilinis ng room at tanging si Jairus nalang ang kasama ko dito dahil umalis na ang iba tulad nina brie na nagpaalam na may pupuntahan pa daw. Kailangan ko ding umuwi ng maaga para makatulong sa mga gawain sa mansyo

"Ihahatid na kita pauwi sa bahay ng amo mo." napatingin naman ako kay jairus na prenteng nakaupo sa isang upuan.

"Wag na, kahit sa may paradahan nalang." sagot ko habang nagwawalis

Naramdaman ko ang pag-tayo niya kaya napatigil ako sa ginagawa at tumingin sa kaniya na ngayo'y papalapit na sa akin.

"Wala naman akong gagawin kaya hayaan mo'ng ihatid na kita."sambit nito at agad na hinila ang braso ko.

Buti nalang at naabot ko ang aking bag bago pa niya ako mahila palabas ng room. Wala ng tao sa mga room at kokonti nalang ang mga studyanteng nasa may quadrangle kaya walang nakakakita sa amin.

Hila-hila pa din ako ng hudas at sa wakas ay binitawan niya ako ng makarating kami sa Parking lot ng University.

"Hindi mo naman kase ako kailangang hilahin!" singhal ko habang hinihimas ang namumulang braso

"I have to dahil alam kong hindi ka sasama sa akin." usal nito at binuksan ang kaniyang sasakyan.

Sasakay na sana ako ng biglang may pamilyar na boses ang tumawag sa akin. Ang halimaw....

"Where do you think you're going ?" pasigaw na tanung nito.

Napatingin kami sa gawi niya at napansin ko si kobe at redge sa may gilid niya.

"U-uuwi na din kami." sagot ko , muli namang bumaba sa sasakyan si jairus at taka akong tinignan

"At bakit sa kaniya ka sasabay?" taas kilay niyang tanung

"I'll send her home." tipid na sabi ni jairus at hinawakan ang kamay ko

Mukhang nainis naman dun si jade kaya bahagya siyang lumapit sa amin.

"Ipinakilala mo ba ako diyan sa kaibigan mo?" mayabang na tanung ng hari habang pinagmamasdan ang katabi ko.

"Sino ka ba?" hinigpitan ko naman ang kapit ko sa kamay ni jairus upang kumalma siya

"I'm her boss---and that girl? she's my slave." sabi ng halimaw at marahas na hinila ako palapit sa kaniya. Pero hinila'ng muli ako ni Jairus kaya nagmukha akong tali na pinag-aagawan.

"T-teka nga lang! ano bang nangyayari sa inyo?!" inis kong singhal sa kanilang dalawa

"I don't care who you are basta ako ang maghahatid kay alisa." ani ni jairus

"You don't have a right kaya back off!" singhal naman ng halimaw

"That's enough nasasaktan na si alisa!" singit naman ni kobe kaya mukhang natauhan ang dalwa at agad akong binitawa.

"you both acting like a child hindi bagay sa inyo mga pare!" natatawang sambit ni redge

Masama namang nagtitigan ang dalawa na animo'y mga batang nag-aaway. Tsk! sabi na eh, hindi talaga tamang pagtagpuin ang dalawang ito.

"Hindi pa tayo tapos promdi slave!" inis na sigaw ni jade at bumalik na sa kotse niya. Sumunod naman sa kaniya ang dalawa na kamot ulo'ng naglakad.

Nang makaalis na ang sasakyan ng tatlo ay agad akong tumingin kay jairus na blangko lang ang mukha.

"Pasensya ka na sa kaniya." usal ko

His Promdi Slave Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon