"Hi"
"Hi" Nagulat ako ng lumapit sa akin yung Kacey. Ang ex ni Mr. L. Umalis sandali si Mr. L dahil tinawag ito ng isang kaibigan.
"Okay...it feels awkward you know. I'm his ex and you're his present" ani Kacey na hindi ko alam kung saan patungo ang usapang yon.
"It's not if you don't have feelings for him anymore" tugon ko dito. Nakatingin ito ng diretso sa mga mata ko kaya ganon din ang ginawa ko.
Mata sa mata.
Galingan mo Moon para wala nang kasunod pa yang conditions ng boss mo....
"Well...too bad. I still love him...... But what can I do? You have him now. And I see how happy he is when he's talking to you. He never laughed like that when he's with me. He smiled but he never laughed. And I envy you. But don't worry, maybe I can find someone better than him. He's not the only guy...right?"
"Right" Hindi ko kayang tanggapin ang mga sinasabi niya. Napaka fake ng dating ng lahat sakin. Even her smile. It's so fake.
"Okay...I'll leave you then. See you around" maarteng paalam nito saka bumalik sa table nito kasama ang mga kaibigan niya na alam kong nakamasid sa bawat kilos ko.
"What did she tell you?" Agad na tanong ni Mr. L ng makabalik ito sa table namin.
"Wala naman. Sinusubukang makipag plastikan sakin"
Natawa ito sa sinabi ko "I like your personality"
"Bakit?"
"Napaka prangka mo. To think, I'm your boss and she's my ex"
"Dapat bang mag pretend ako? To make her believe that I'm your girlfriend, I should be act as tough as I can. Ayaw mo nang bumalik sa kaniya din ba. I guess, tama lang na ipakita kong hindi ako basta basta. Na hindi ka niya maaagaw sakin..simple as that"
"Well...congratulations"
"Bakit naman?"
"She's mad now" Tumawa muli ito.
"Was that good or bad?" seryosong tanong ko.
"Both. You won't like her when she's mad. But don't worry, I'll be right here"
"Dapat ba kong matakot?"
"Nope. As I said. Nandito lang ako. I won't let her hurt you in any possible way. But one thing...huwag kang aalis sa tabi ko"