MOON DANCE : 56

874 82 46
                                    

Moon


"Anak ano balita ha?" Alalang tanong agad ni nanay nang makauwi ako. Right after akong tawagan ni tita Claire at i-informed na nasa kanila kanila si Sky. Hindi na ako nagtanong pa ng kung ano ano. Ang importante, safe si Sky.


"Ligtas siya nay. Kasama nina tita Claire at doctora Celestine" Kitang kita ko ang pagpatak ng mga luha ng nanay maging ni tita Nida. Alam kong sinisisi niya ang sarili niya dahil sa pagka wala ni Sky. 


"Kasama nila Claire at Celestine? ....paano?" Pagtataka din  ng nanay.


"Nasa Ilocos sila nay. Nakita daw ni tita Claire si Sky na kasama ng isang kakilala. Kinuha niya at isinama sa bahay ng anak niya"


"Anak? May anak si Claire?"  Hindi namin alam na may anak si tita Claire. Hindi naman kasi ito nagku-kwento tungkol sa buhay nito.


"Yon ang sabi niya kaya meron siguro. Hindi ko na iniisip kung paanong nakarating doon doon si Sky. And mahalaga, safe ang anak ko"


"Sorry talaga Moon Dance...ate Loresa. Kung hindi sa kapabayaan ko hindi sana nangyari to" ani tita Nida na panay parin  ang pagpunas mga mga luha nito.


"Wag mong sisihin ang sarili mo Nida. Ang mahalaga, safe ang apo natin"


"Opo nga po tita Nida. Ang mahalaga, safe si Sky. Wag na po kayong umiyak"



• • • • • • •

Claire


"Take a closer look at him" utos ko kay Jules once na maihiga ko sa kama si Sky. Jules gave me that questionable stare "just do what I say" im becoming impatient to know that truth.



Nakita ko ang pag kunot ng noo nito. Ang manaka nakang pagsasabulong ng mga kilay nito. Ang paminsan minsang pag hawak nito sa baba niya na tila nag iisip. Hanggang sa mabilis itong tumayo at kinuha ang bag na nasa mini study table nito. Halos ibuhos na nito ang lahat ng laman ng bag na yon makita lang ang hinahanap nito.



Wallet?



May kinuha itong larawan sa loob ng wallet na yon at saka pinaka titigan si Sky.



Matapos ang ilang minuto ay ibinaling nito ang atensyon sakin  at kay ate Celestine.



"Speak mom" Ang mahina pero may diing salita nito.



"You look like him when you're on his age" pauna ko.



"And I wonder why? Where's this kid came from? Who's his family? And how did he get in here?" Muling sunod sunod na tanong nito.


"His missing" that made Jules frown.



"And?" tila naiinip na sambit nito.



"We found him inside your car"



"What?....how? I mean....how did he get in?" Confused na tanong nito.



MOON DANCE  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon