"Paano mong nagawa yon Jules?" Napatayo si mom mula sa kinauupuan nito after kong I kwento ang lahat lahat. Maging si tita Celestine ay hindi makapaniwala.
"Kaya pala ganon nalang ang reaction niya once na ma clarify niyang buntis siya" nag angat ako ng paningin sa sinabi ni tita Celestine.
"What do you mean by that tita?"
"Noong sabihin ko sa kaniya ang result na buntis siya...seems like the whole world crash down on her. She only cried silently. I mean...before, syempre inisip ko na boyfriend niya ang ama ng bata. And her only worries we're about her studies and how to tell the truth to her parents. She also said na hindi niya kaya at hindi pa siya handa. Which is naiintindihan ko. Nag aaral pa siya non....and I think, her mom had high hopes on her. Na alam kong kahit sino namang magulang eh ganoon" my feast clenched.
"It's unintentional..... that night, I was so down and hurt. I got drunk and lose control of everything" but when I kissed her that night...I can't explain. Is it because I'm under the influence of alcohol. Or was about her scent or....
"Things are complicated son...akala ko, everything will fall down the way that I wanted. Na maging maayos kayo ni Moon Dance. Na maging isang pamilya para kay Sky. But after I heard everything, hindi ko alam kung kaya ko pang humarap kay Moon Dance. Naiintindihan ko ang pinagdaanan mo....but she went through a lot son. If hindi namin in-encourage ng tita Celestine mo si Moon Dance na mag aral...hindi magiging maayos ang buhay nila ngayon"
"What do you mean mom?"
"Ayaw niya ng mag patuloy sa pag aaral non. Mas gusto nitong magtrabaho para sa anak niyo. Pinilit lang namin siya...at sigurado akong kinumbinsi din siya ni Loresa"
"Loresa?"
"Her mom"
"What are you gonna do Jules? Anong plano mo para kay Sky? Kay Moon Dance? At sa nagawa mo?" tita Celestine words were like a pointed poisonous arrow aimed to harm and kill me.
"I don't know tita"
"You must do something son. Hindi ko hahayaang lumaki ang apo ko na hindi tayo kilala bilang totoong pamilya niya. Lalo ka na. You're his legitimate father. I want him to have a better life" Paano? If his mom and I....maybe like enemies. She hates me....definitely.
"I'll take the responsibility regarding Sky's needs. I'll be a father to him"
"And what about Moon Dance?" Ani mom.