thirty four

1.7K 35 13
                                    

"Jennie? Are you alright?"

Tumango si jennie at bumalik sa pag tipa nya sa harap ng laptop. Sinara nya yon ng makita nyang papasok si lisa ng kwarto nya.

Napangisi sya ng maalala nya na dati ay ayaw nyang papasukin kahit buhok ni lisa sa loob ng kwarto nya pero ngayon nag iba na lahat.

Mas naging open na sya kay lisa na hindi nya alam kung ikinatutuwa nya ba talaga.

Secretly she still hates lisa but it's a small things na pwede naman nya baliwalain. Staka no matter how much she hates lisa, meron parin part sa kanya na ayaw nyang itong mawala

Why? Kasi trip nya lang.

"You sure?" Muling tanong ni lisa at umupo ng kama nya.

"Yah." Tipid nyang sagot at tumayo. The things is bumalik na sa dati lahat pero maraming nang nadadag at hindi naman maikakaila na may konting nagbago na di nya na mababalik sa dati.

Kumuha sya ng gummy bear mula sa malit na lamesa sa kwarto nya at humarap kay lisa. "Wanna hang out?"

"Sure." Ngumiti si lisa at lumabas ng kwarto.

Jennie sit infront of the mirror. Is it just her o parang may nag bago sa kanya? Nah, she's being paranoid. Umalis sya sa harap ng salamin at pumunta ng closet para mag hanap ng maisusuot.

Napalingon sya sa pinto ng pumasok si rose na katulad nya ay parang may pinag bago. "What's wrong rose? Narealized mo na ba?" Pang aasar ni jennie.

"Eh ikaw?" Nakangising tanong ni rose. "i know what happened. you have to tell them."

"Its none of their business at ikaw din rose."

"I cared about you."

"Yeah whatever."

"Stop being a bitch."

"Fuck off." Nandilim ang expression ni jennie bago hinagis yung damit nya sa loob ng cabinet.

"I'm just trying to help." Bumuntong hininga si rose bago lumapit kay jennie. Hindi nagsalita si jennie at nilagpasan si rose.

"Mag dadate kayo? Tapos di ako invited? naku! Ganyan kayo!" Reklamo ni jisoo habang pinag mamasdan si jennie at lisa na nakabihis pangalis. "Sasama ako!"

"Nobody's stopping you." Wala sa mood na sagot ni jennie.

"sungit neto." Umiling si jisoo bago pumasok ng kwarto para mag bihis.

"Hindi ka sasama, rose?" Tanong ni lisa.

"May gagawin ako."

Nagkibit balikat si lisa sa sagot ni rose bago umupo sa sala at nilipat yung channel. Si jisoo nalang kasi ang hinihintay nila at alam nilang lahat kung gaano kabagal yung babaeng yon.

"Kung hindi mo sasabihin ako ang mag sasabi."

"Go them tell. I fucking dare you." Malamig na sagot ni jennie. "You know nothing, rose. Get out of my way baka madamay ka sa galit ko."

Nakaramdam si rose ng takot sa sinabi ni jennie pero hindi nya pinahalata dahil nakalingon na pala sa kanila ang nag tatakang si lisa.

"I'm done!" Sa wakas at lumabas narin si jisoo ng kwarto. Naputol narin ang namumuong tensyon dahil kay jisoo.

"You look cute!"

Namula si jisoo at nag iwas ng tingin sa sinabi ni lisa. "jusko! Maliit na bagay lili! Pero alam mo yung malaking bagay? Ayun yung bagay tayo." Kumindat si jisoo.

Natawa naman si lisa. "Puro ka talaga kalokohan.

"Tell her already or do want me to do it?" Bulong ni jennie kay rose na masama ang tingin sa dalawa.

Clash With My Crush Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon