Natapos ang unang klase namen ng maayos pero nalulungkot pa din ako. Nanghihina akong tumayo.
"Lunch tayo.."pag-aya ni Monica. Nagulat ako ng tumikhim si Sunny. Ano ba problema niya?nahihiya naman akong tangihan si Monica kaya tumango ako.
Sabay sabay kaming naglakad papuntang cafeteria. Namataan ko agad si Maico at Zion pero si Enzo ay tawa ng tawa habang may mga kaharutang babae. Nagbaba ako ng tingin dahil nakaramdam na naman ako ng kaonting inis.
"Tricia!come here." malaki ang ngiti ni Zion kaya ngumiti din ako sa kanya. Tinawanan ni Maico si Sunny kaya naman napirap agad ito sa kanya. Natigil namam si Enzo sa pakikipagharutan niya ng makita kami.
"Sino siya?" Tanong ni Zion habang nakatingin kay Monica. Oo nga pala. Ala siya nung pinakilala ko si Monica sa kanila.
takang tanong ni Zion.Pero bago pako magsalita ay nagsalita na si Enzo
"Monica right?"hindi na ako nagsalita ng si Enzo ang sumagot. Tumango lang si Zion at mabilis akong hinila paupo sa tabi niya.
"Sunny tabi tayo.." natatawa si Maico kaya umiral si Sunny sa kanya. In the end sa tabi pa din naman niya naupo si Sunny.
"Monica upo ka.."humila ng upuan si Enzo at binigay kay Monica. Nakita ko ang pag taas ng kilay ni Sunny at pagtitig saken ni Zion.
"Okay."tipid na sagot ni Monica. Kumuha pa ng isang upuan si Enzo at tumabi kay Monica.Nakaramdam na naman ako ng kirot at this time para akong maiiyak.Nagtaas ako ng tingin para di tuluyang pumatak ang luha ko. What the hell is happening to me?
"What do you want Tricia?"sabi ni Zion ng madiin pa din nakatitig sakin.Napakunot ang noo ko.
"Ako na dude!"sabi ni Enzo!
"Wow dude galante ka yata ngaun?"ngumisi si Maico sa kanya. Bumaling ako kay Enzo pero nakatitig pa din siya kay Monica.
"No its ok I'll pay." Kinuha ni Monica ang bag niya at nilabas ang wallet niya.
"I don't let girls pay for me.." halos magtayuan ang balahibo ko ng biglang nagsalita si Enzo pero seryosong seryoso.
"Totoo Enzo? kaya pala lage kang nag papalibre kay Trish kahet mayaman ka."matapang na sagot ni Sunny sa kanya.
"Monica is different." Umiling si Sunny sa kanya kaya natahimik ako. Umiwas ako ng tingin dahil naiiyak ako. Baket ba kase ganito ang nararamdaman ko? Baket nasasaktan ako? Napasinghap ako ng hawakan ni Zion ang kamay ko.
"Tama ka naman Enzo Tricia is different. She' s special." Walang kumibo sa amin. Aaminin ko gumaan ang loob ko sa sinabi ni Zion pero hindi kovpa din maiwasan masaktan ngaun.
"Order kana Enzo..bilisan mo tangina libre eh.."alanganing ngumiti si Maico. Tumalikod si Enzo at nagsimulang umorder.
"Tricia Flavours later?"sabi ni Zi.
"Oo nga sis miss ko na icecream ni Tita." Segunda ni Sunny.
"Takaw mo talaga."sago ni Maico.
"Ewan ko seyo kuripot!"Sagot ni Sunny kaya palipat lipat ako ng tingin sa kanila.
"You two looks cute bagay kayo.." Natahimik si Sunny sa sinabi ni Monica.
"He's not my type!"Umirap si Sunny sa kanya."hindi tayo close para magkumento ka." Halos manlaki ang mata ko sa sinabi ni Sunny. Ano ba problema niya kay Monica?
"Hangin mo Sunny! you're not my type too." Tumawa nalang kami ni Zion at nagpatay malisya sa sinabi ni Sunny. Natahimik kase bigla si Monica. Napatingin ako kay Enzo na may dalang dalawang tray kaso kay Monica siya nakatingin. Sabay sabay kaming kumuha ng pagkaen habang pag kalapag niya ng tray.
"Trish these are your favorites right?"sabay abot sakin ng stawberry shake at burger ni Enzo.
"I like that too."nagulat ako ng biglang nagsalita si Monica.
"Go buy yourself." Sagot ni Sunny sa kanya.
"Shut up Sunny!"umalingaw ngaw ang boses ni Enzo sa buong cafeteria. Kaya natigilan kami at napatingin sa kanya.
"Whats your problem dude?."iritable si Maico na hinarap si Enzo pero hindi siya pinansin ni Enzo. Bumaling sa akin ang tingin ni Enzo at nangungusap ang mga mata.
"Pat..mind if kay Monica mo ibagay yang shake I'll buy you another one later."Mabilis akngo tamango at binigay kay Monica ang shake.Narinig ko ang mahinang pag mumura ni Zi sa tabi ko,ang pagiling ni Maico at pagtikhim ni Sunny. Nasasaktan talaga ako ngaun. literal. Buong buhay namen ni Enzo ngaun niya lang ginawa sakin ito para akong sinaksak ng diretso.
"I'll buy you another."mabilis tumayo si Zion kahit hindi pa ako sumasagot. Ng natapos kami kumaen ay nagmamadali kaming bumalik sa klase hinatid pa nga kami nila Enzo eh.
"Flavours later guys."sabi ni Maico kaya tipid akong ngumiti at tumango sa kanila.
"Sabay ako seyo Zion.." sabi ni Sunny.
"Ako din dude sira kotse ko."sabi ni Maico.
"Ikaw Tricia wanna hitch?" Agad akong umiling sa kanya sabay bumaling kaw Enzo na ngaun ay nakikipagtawanan na kay Monica.
"Enzo sabay ako seyo." Natigilan si Enzo na tila ba nagiisip.
"Sorry Pat pwede kay Zi ka nalang muna sumabay?isasabay ko kase si Monica." Hindi ako nakapagsalita. Tumango lang ako sabay baling kay Zion na panay ang pag-iling. Nauna ng pumasok si Monica at naiwan akong tulala.
"Sis cheer up.."tinapik ni Sunny ang balikat ko kaya pilit akong ngumiti sa kanya.
I don't want to think about later.I don't want to think how Enzo rejected me today.I don't want to think that I'm really falling hard for him, and that feeling adds my agony.Damn this day naka quota siya.
BINABASA MO ANG
Please Love me( Book 1)
Teen FictionThe bestfriends love.. Enzo is a guy who has everything, a well known player who has a girl bestfriend. Si Tricia, a boyish girl na nainlove sa bestfriend niyang si Enzo. Simple love lang naman meron sila na pinakumplikado lang nila. Malalaman kay...