chapter nineteen:

7.9K 196 0
                                    

Hinila ako ni Ate Zyrine sa ibat ibang boutiques.Take note not just ordinary boutiques mga branded clothes talaga. Iba talaga pag rich kid nakukuha nila ang gusto nila kahit kailan nila gustuhin. Talagang nahihiya ako sa mga pinapasukat niya saken at pinag bibili masyadong girly.

"Tricia try this.." Sabi niya habang hawak ang isang floral white na tube na dress.Omigash!Parang di ko kayang suotin yun.Bumuntong hininga ako at lumapet sa kanya.

"Ate Zyrine. Ano- kase - parang hindi ko kayang suotin yan."napaiwas ako ng tingin sa kanya. Hinila niya naman ako sa salamin sa nakabukas na dressing room sabay tapat sa salamin.

"Ano kaba Tricia? You have the looks and the body.Why so scared?"Tinaasan niya ako ng kilay.

"Hindi naman sa ganoon ate.. hindi lang ako kumportable." Nahihiyang sabi ko kaya naman napangiwi siya.

"C'mom Tricia.. kaya mu yan!sayang naman ang ganda mo kung hindi mo susuotin ang mga ganito.." hindi ko alam kung maniniwala ba ako kay ate Zyrine or what.. kanina pa kase niya ako pinupuri. Minsan nga natatawa na lang ako sa kulit niya wala naman akong magagawa kase hindi ka talaga niya titigilan hanggat di nasusunod ang gusto niya. Hay!

Natapos kaming magshopping ni ate Zyrine. Hindi ko alam na pag dating pala sa ganitong bagay eh halimaw siya. Nahihiya nga ako kase feeling ko pang isang taon na supply ng damit bag shoes make ups and accesories ang binili niya para sa akin.

"Lets go sa Spa Salon Tricia." Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Seryoso siya?may lakas pa siya lumakad?eh ako nga pakiramdam ko hindi ko na mahakbang ang paa ko sa sobrang sakit sa pag iikot na ginawa namen. Partida naka heels pa siya ah.

"Ate naman..kailangan paba yan?"ngumuso ako sa kanya. Kase naman pagod na ako tapos may lakad pa kami este may lakad pa si Enzo mamaya.

"Of course alam mo naman gusto ko ng kapatid na babae diba? and I want you to be my sister.. pero di na ngaun kase kawawa naman si Zi.." natigilan ako sa sinabi niya. Baket naman nasali si Zion?at baket siya magiging kawawa?nakita ko din ang bahagyang gulat kay ate Zyrine.

"Hmmm.. forget about that Tricia.. lets go!" Umiwas siya ng tingin at nagsimulang maglakad. Kahit naguguluhan ako ipinagkibit balikat ko nalang yung sinabi niya.

Natapos kaming magpafacial at body scrub. Infairness nakakawala ng stress ah.

"Ummmm... pa hot oil ng buhok niya at pa-trim na din. Try to put her make up ung light lang ah?"tumango yung stylist kay ate Zyrine. Jusko!tama ba itong pinasok ko?this is why I don't like kikay stuffs masyadong makunsumo sa oras.


"Saan ka nga pala pupunta later?"sabi niya habang nakatutok siya sa magazine na binabasa niya

Should I tell her?

"Uh dinner with friends?"hindi pa ako sigurado sa sagot ko kaya naman nanliit ang mata niyang tumingin sa akin.

"Sinong friends?"kailangan talaga tanungin pa?eto naman si ate Zy tsismosa pala..

"Enzo at Monica.."tipid na sagot ko. Napapikit ako ng bahagya dahil ang bilis na nanaman ng tibok ng puso ko.

"Who's Monica?"

Ano ba meron seyo Monica?hanggang dito ba naman?Monica here. Monica there. Monica everywhere! Nakakainis!

"Nililgawan ni Enzo.."Tumaas ang kilay ni ate Zyrine tsaka ngumisi. Hala!sabog ba siya?high kase eh.

"Is she pretty?"ala nabang katapusan yung tanong niya?

"Yes.."sagot ko.

"Ganun?hindi pwede yun. Dapat mas maganda ka sa kanya kaya aayusan at bibihisan kita." Halos matawa ako dahil nagningning ang mga mata niya. Nalaglag ang panga ko dahil sa itsura ni ate Zy. Huminga ako ng malalim dahil alam ko na wala naman akong magagawa.

After ako ayusan ay pinasok ako sa isang kwarto dito sa salon.Pinagbihis ako ni ate Zy ng isang white floral tube dress at flats na kulay itim. Pinipilit niya pa nga akong magheels pero hindi ko na talaga kaya iyon.

Nagsuot ako ng pearl earings na kulay black at necklace na ka-partner ng damit. Tumitig ako mabuti sa salamin. Grabe!ang ganda ko naman ngaun.

Lumabas ako ng kwarto. Nagulat ako ng lahat sila ay nasa labas at hinihintay ako. Literal silang napanganga kaya kumunot ang noo ko.

"Sabi ko naman seyo ate hindi bagay eh." Dahil sa sinabi ko natauhan sila.

"Ano kaba ang gandang bata mo.. inget akesh sa peslak mo girl.." natawa naman ako sa sinabi ng baklang nag-ayos sa akn. Hindi ko namamalayan na napapangiti ako sa mga pamumuri nila sa akin.

"Omg Tricia!ang ganda ganda mo.."ngumiti ako kay ate Zyrine. Konti nalang maniniwala na ako sa kanila na maganda talaga ako.

Nagulat ako ng biglang tumunog ang cellphone ko.

"Pat where are you? nasa bahay mo ako wala ka daw sabi ni manang." Ramdam ko ang pagkataranta ni Enzo sa kabilang linya. Pasalamat siya good mood ako ngaun.

"Huminahon ka nga.."umirap ako. "excited much?" tumingin ako sa relo ko para tignan ang oras. "5:30 palang..."pahabol ko.

"Ok! ok!where are you?I'm going to fetch you.."umiling ako kahit di niya ako nakikita.

"No!ako nalang ang pupunta doon mauna kana..."

"Nasan kaba? Sino kasama mo? Sure ka ah?" Umirap ako. Wow ah grabe makapagtanong akala mo nama tatay ko.Relax Pat sayang ang pag uunwind mo kung ma isstress kana naman.

"Isa isa lang pwede? I'm with Zyrine.Nasa mall kami. Yup sure ako Enzo wag ka mag-alala susunod ako." Narinig ko ang pagtikhim niya sa kabilang linya.

"With Zion?"Napakunot ang noo ko. Baket ganyan siya magtanong?

"Just Zyrine..."sagot ko.

"Okay.. I'll wait for you nalang. Take care princess..."

"Who's that?"halos mapatulan ako sa gulat ng lumabas si ate Zy sa likod ko.

"Enzo.." tipid kong sagot.

"You look tense..ok ka lang?"tipid akong ngumiti.. sino ba naman ang hindi matetense?

"Yup.."

"Good!kase ang ganda ganda mo.."

Sinabay ako ngaun ni Ate Zyrine papunta ng Savory.Siya nalang daw ang mag hahatid ng pinamili niya sakin sa bahay. Super nahihiya nga ako pero makulet talaga siya.

Binaba ako ni ate Zy sa tapat ng Savory. Kaya mo ito Tricia..

Please Love me( Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon