chapter thirtyseven:

8.8K 204 1
                                    

After ng pagkikita namen ni Enzo nung gabi na yun ay naging maayos kami. Bumalik ang dati namen samahan bilang Pat and Enzo.

Flashback...

"Patricia!"sigaw niya habang makikita mo na nanginginig at namumula ang mga mata niya.I smiled at him.Ng gabi na yan wala akong iniisip sa past namen just that moment I am thinking for, Oo mahal ko siya pero wala na ang galet ko sa kanya. Hindi siya makagalaw sa kinatatayuan niya ang mga kasama naman namen ay tahimik na parang nanonood ng drama.
Agad akong tumayo at niyakap siya.Naramdaman ko ang paninigas niya ramdam ko din ang bigat ng paghinga niya.

"I'm sorry Tricia"nanginig na sabi niya ramdam ko ang panghihina niya..I cupped his face at diretsong tinignan siya sa mata.

"No Enzo!Im sorry.."mangiyakngiyak na sabi ko.Hinawakan niya ang kamay ko.

"No I'm sorry for everything..I missed you so much."niyakap niya ko ng mahigpit at hinalikan sa noo.I told myself that night na kahit hindi niya ako mahal kagaya ng pagmamahal ko tinangap ko na yon.I just want to bring back the friendship that we've lost for the past years.

"Tricia anak dalian mo!kanina kapa hinihintay ni Enzo."sabi ni manang.

Bumalik ang dating samahan namen ni Enzo. No hard feelings for me.Tanggap ko na, na hindi ako.At masaya na ako sa ganito. Isang buwan na din simula ng nag open ang shop namen ni Sunny. Madalas kami magkasama ni Enzo madalas niya akong hinahatid.He have lots of time for me.I'm happy and contented with it.

"Ano ba Pat!Ang tagal mo!Kahit ano ayos mo di na magbabago itsura mo!"sabi ni Enzo habang tinitignan ako.Hay feeling PBB teen din ito eh.Kasama sa pagkakaayos namen muling pangaalipusta niya sakin.

"Hoy Marvie!kunwari kapa nagagandahan ka naman sakin."natatawang sabi ko.Nagiwas naman ng tingin ang luko.

"Baket ba nandito ka?araw araw moko sinusundo baka magalet na girlfriend mu nyan!"masunget na sabi ko habang nakataas ang kilay.

"Selos ka naman!"natatawang sabi niya.Pasaway na lalake walang pinagbago.Hambog pa din.

"Selos your face!Hoy Marvie hindi na kita mahal noh!"pabirong sabi ko.Haha!well di naman totoo as I've said mahal ko pa din siya pero ayokong umasa kaya dinadaan ko sa biro!Di nako bitter ah?

Nakita ko ang pagbabago ng expression ng mukha niya.Biglang nawala ang ngiti sa mga labi niya at napalitan ng malungkot na expression.Lumakad ako palabas bahay ng bigla siyang nagsalita.

"Ok lang mahal naman kita."pabulong na sabi niya kaya hindi ko masayadong narinig.Lumapit siya saken at umakbay.Oo lage niyang ginagawa yan pero hindi pa din maalis sakin na makaramdam ng libo libong boltahe ng kuryante at manigas kapag ginagawa niya.

"Anong sabi mo?"

"Wala!sabi ko pakiss nga!"

Binatukan ko nga!

"Aray naman!mapanakit ka padin"sabi niya habang himas ng isang kamay niya ang kanyang ulo.

"Enzo Marvie Martinez!hangang ngaun manyak ka pa din!"

Nakarating kami ng Sheperd ng nagtatawanan.Naglakad kami ng magkasabay sa luob ng mall, habang naglalakad kami ay di ko maiwasan ang mga tingin ng mga tao sa mall.Nasa tapat na kami ng C&B ng namataan ko si Zion na naghihintay.Nagpaalam ako kay Enzo para pumasok sa shop namen pero pinigilan niya ko.

"Can you please stay for a while Tricia?"Sabi ni Enzo habang malungkot ang mga mata niya kahit nakangiti siya.Parang tanga lang nasa kabilang floor lang office niya isang utot nga lang nandito na.

"Ano ba Enzo ang drama mo magtrabaho na tayo!"

Nakahawak pa din siya sa aking braso ng biglang may nagsalita.

"Oh my god Tricia!Is that you?"nakangiting sabi ni Monica habang papalapit samen ni Enzo.Nakatingin siya sa kamay na nakahawak sakin ni Enzo kaya agad ko itong binawi.Nandito na ang original na nagmamay-ari?

Sounds bitter ha!Erase!Nginitian ko ng tipid si Monica.Nakita ang gulat sa mukha ni Enzo.Napakunot ang noo ko.Nagigting ang kanyang panga habang nakatitig pa din sakin.Oh what's with him?Ayan na si Monica.Humakbang ako at mapait na ngumiti sa kanila.

"Bye Enzo!Zion is waiting for me."

I was wrong!Im still bitter..

*******

Follow me at IG @amor_camille

Please Love me( Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon