SB 7.5: SB19!

134 8 0
                                    

warning/note; this story has a lot of typo and grammatical error.

Chapter 7 [part two]



[LALAYOSA VILLAGE]



Pagkaraan ng mahabang gabi pagkatapos ng mission nila ay bumalik na ulit sa dati ang lahat at dating gawi ulit na pumasok sa university dahil madami din siguro silang namiss na lesson dahil lumiban sila. Malapit na rin silang grumaduate kaya dapat doble ingat sila dahil baka mayare sila pag di sila pumasok.



Habang asa sala ang iba ay may kumatok na pinto ng kanila bahay at agad naman na tumayo si Josh para alamin kung sino ito.



"Hi, Good Morning sa inyo!" masiglang bati ng isang mangandang babae na naka pantulog pa at may hawak na plato na may lamang itlog at hotdog.



Agad namang niluwagan ni Josh ang pintuan at pinapasok ang dalaga.



"Magandang- umaga sayo binibini ano ang maipaglilingkod namin sayo?" tanong ni Stell sa dalaga.



"Wala naman. Dinalahan ko lang kayo ng ulam namin ngayong umaga. Napasobra kasi yung luto ni Attina." sabi ng kapatid ni Attina at sumilay ang pagkatamis tamis na ngiti nito sa mga binata.




"Wow. Naalala mo pa kami. Ang sarap naman ng dala mo hotdog at itlog." sabi ni Josh na may nakakalokong ngiti sa dalaga.



"Josh!" suway ni Stell kay Josh.

"Bakit? Wala naman akong ginagawa." sabi ni Josh sabay tawa.

"Nasaan pala yung iba? tatlo lang kayo?" usisa ni Althane sa kanila (read as al-teyn) kapatid ni Attina (read as ey-tin-na).

Oo tatlo silang nasa sala si Ken ang isa sa mga ito may earphone sa tenga habang sumisimsim ng kape. Di manlang nito magawang tapunan ng atensyon ang dalagang nasa harap nila.

"Yep. Tulog pa yung dalawa. Si Sejun at Justin. Bugbugan kasi trabaho namin kahapon." casual na sabi ni Stell at tumayo papuntang kusina para isalin ang ibigay na pagkain ng kapitbahay sa kanila at bumalik din agad na hugas na ang pinggan para isauli.



"Dont you mind, if i ask what job?" usisa ni Althane.




"Yun ba? May rehearsal kasi kami. Puspusan ang training kasi may concert kami." sabi naman ni Josh. Hindi nila pwedeng sabihin sa kahit na sino ang totoo nilang trabaho at isa iyong top secret kumbaga.




"Hmm. Ganoon ba?" may tonong parang hindi naniniwala ang dalaga ng sinabi nya ito. Tumayo rin ito at nagpaalam na sa kanila.




"Oh siya. Alis na ko baka makaka istorbo na ko sa inyo. May mga tulog pa pala. See you around boys." paalam sa kanila ng dalaga dala ang plato.



Tinanaw ni Stell ang dalaga papalayo sa bahay nila tas kumaway pa ito ng makita syang nakadungaw sa pinto nila para ihatid ito ng tingin at kumaway naman sya pabalik. Nang masigurado niyang nakapasok na ito sa loob ng bahay nito ay agad niyang sinarado ang pinto at bumalik sa pagkakaupo.




"Tingin nyo may meaning yung pag tatanong nya?" tanong ni Stell sa dalawa. Kibit balikat lang ang sagot sa kanya ni Ken at Josh naman ay busy sa pagkain na binigay ng kapit bahay.

----



"Ate, Saan ka galing?" tanong ni Attina sa kapatid niyang nakakatanda.


𝐏𝐫𝐢𝐧𝐬𝐞𝐬𝐚 𝐚𝐧𝐝 𝐭𝐡𝐞 𝐅𝐢𝐯𝐞 𝐊𝐧𝐢𝐠𝐡𝐭𝐬 [𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon