SB 13:

99 6 0
                                    

warning/note; this story has a lot of typo and grammatical errors.

Chapter 13


"Sir, Ms. Hongganda wants to see you." imporma ng sekretarya sa matandang lalaki na naka upo sa opisina.



"Papasukin mo." ani ni Mr. Geong, ang CEO at Founder ng ShowTV Corporation.




Linuwa ng pinto ang isang napaka gandang dilag at nakasuot ito ng corporate suit.



"Have a seat please." sabi ng CEO. Sinunod naman ni Ms. Hong ang utos nito na umupo.




"What can i do for you?" pormal na sabi ng matanda sa dilag.




"Di na ko magpapaligoy ligoy pa, Nawawala ang isa sa mga tauhan ko dahil sa paghahanap sa anak mo. Ilang oras na syang nawawala at hanggang ngayon wala pa kaming lead kung nasaan sila." naiinis pero nag aaalala na sabi ni Ms. Hong sa matanda.



"Sila? sinong sila? sabi mo isa lang nawawala." naguguluhang sabi nito.



"May kasama si Josh bago mawala, May kasama siyang dalaga. Sabi ni Stell kumain lang daw sila sa labas pero tumawag sakin si Josh na may kumuha daw sa kanila noong kasama niya." frustated at halos paiyak na sabi ni Ms. Hong, kahit tauhan niya lang ang SB19 ay itinuring niya itong mga anak niya. Lagi niyang binibigyan ng mission ang mga ito para mahasa ang talento nila pero ngayon lang nangyari na nawala ang isa sa kanila. Gustong umiyak ng ginang sa harap ng matanda pero hindi maari dahil ayaw niyang maging mahina.


"Calm down, Calm down. Mahahanap din sila." pang aalo ng matanda.



"Ngayong alam mo na may nawawala sa kanila, Tulungan mo kami." sabi ni Ms. Hong bago umalis ng opisina ng matandang CEO.



Pinanuod na lamang ni Mr. Geong ang papalayong bulto ng bisita.


Napagawi sa litrato na nasa lamesa ang tingin niya. "Kelan kaya kita ulit makikita anak ko." sabi niya sa litrato.



"It's been 10 years at gustong gusto na kita makita anak ko." naiyak nalang ang matanda at niyakap ang huling litrato ng anak kasama siya. Labis ang pangungulila niya rito pero nawala nalang ito ng parang bula.


---

"Paki gising nga 'yang mga yan." pasigaw na sabi ng lalaking nakaitim at may takip sa mukha at kita lamang ang mata. Sumunod naman ang isa nilang kasama at binuhusan ng malamig na tubig ang dalawang naka gapos na bisita.


"Argh." sigaw ni Josh ng magising sa lamig ng tubig.


"Attina." tawag ni Josh sa katabing dalaga na nakagapos at wala paring malay kahit binuhusan na ng tubig.


"Hmm." dahan dahang minulat ng dalaga ang mata at inikot ang tingin ng makita niyang nakagapos siya sa upuan kasama si Josh.


"Okay ka lang ba, Attina?" nag aalala na sabi ni Josh.


"May okay bang nakagapos Joshy?" mataray na sabi ng dalaga. "Sung---" sasagot na sana si Josh ng sawayin sila ng isang sopistikadang babae.

"Shut up will you? Napaka ingay niyo." galit na sabi nito sa kanila.

"Mama mo maingay!" pang iinis ni Josh.

"Hoy, Josh! Buang ka ba?" saway ni Attina.

"Hindi ako buang pero 'yang babaeng yan, Oo." sinamaan ng tingin ni Josh ang babaeng nasa harapan nila.


"Well, Hi Josh Cullen Santos. Did you miss me?" sabi nito na may pang akit na ngiti.


"No, Hindi kita kilala ang panget mo." sigaw ni Josh.

"Parang wala naman tayong pinagsamahaan niyan." sabi nito ang malanding tumawa at dahan dahan hinawakan si Josh sa balikat pababa sa kamay nito.


"Ano ba! Wag mo ko hawakan, Bangasan kita diyan." galit na galit at pikon na sabi ni Josh.

"Sshh. I'm not your enemy, Josh. Maybe andito lang sila o siya sa tabi mo. Dinala lang kita rito to give you some warning." ani ng babae sabay kumindat sa kanya. What does it mean?


"Pakawalan mo na kami please." pagmamakaawa ni Attina. "Nice, Try bitch." mataray na sabi ng babaeng nasa harap nila.


"Papakawalan din namin kayo, Walang masasaktan kung walang susugod dito. Ibabalik namin kayo ng buhay." paliwanag pa nito sa kanila.


"Josh, I'm not the enemy here but someone near you, to all of you. Alam kung may iniimbistigahan kayo, Bukas o makalawa patay na ko but i want to warn you. Please be fucking careful on whom you trust. Mahal kita kaya sinasabi ko 'to sayo. I'm your ex but i want to keep you safe." mababa at malambing na sabi nito kay Josh. Lumuhod ito gamit ang isang tuhod sa harap ni Josh at hinawakan ang kamay ng binata.


"Keep safe, Josh. Lahat kayo ng members mo baka bukas patay na ko kaya sinasabi ko 'to sayo. I love you, Good bye my dear boss." agad din tumayo ang dalaga at pinagpagan ang tuhod. "Boys, Lets go may pupunta rito para kunin sila." utos ng babae sa mga tauhan, sumunod naman ang mga ito sa kanya.

"Josh? Okay ka lang ba?" tanong ni Attina kay Josh. Hindi pa rin sila pinakakawalan ng mga taong kanila lang ay kasama nila.

"I'm fine, ex ko pala yung kumidnap sakin. Nakakatawa diba?" frustated na tumawa si Josh dahil sa nalaman niya.



"Buti nga di nila tayo sinaktan eh." pang aalo ni Attina sa binata.



"Sino ka ba talaga, Attina?" seryosong tanong ni Josh sa dalaga. Sinubukan nitong kumawala sa pagkakagapos pero mahigpit ang pagkakatali sa kanila. "Huh? Anong sinasabi mo?" maang na sabi ng dalaga sa tanong niya.



"Sino ka ba talaga? Ano plano mo samin?" nanghihina at paiyak na tanong ng binata. "Anong plano? wala kong plano sa inyo o sa kanino man, Josh. Part timer lang ako sa 7-11 tapos pag iisipan mo ko ng kung ano ano? dahil sa sinabi noong ex mo?, Masyado kang judgemental." umiiyak na sambit ng dalaga. Lumuluha ito dahil sa sinabi sa kanya ni Josh. Pinagbibintangan siyang may kung anong plano sa SB19 pero wala naman.



Sasagot pa sana si Josh ng bumukas ang pintuan ng wearhouse at tumakbo papalapit sa kanila ang apat niyang kagrupo.




Mabilis silang kinalagan at inilabas ng mga ito sa wearhouse na pinagdalahan sa kanila.


"Thank you." humihikbing sabi ni Attina.



"Ba't ka umiiyak?" tanong ni Ken kay Attina. Walang sinabi si Attina pero yumakap nalang ito sa kanya ng mahigpit at tahimik na umiiyak.



"Hush. Makakauwi na tayo, Wag kana umiyak." tiningnan ni Attina si Ken habang patuloy paring lumuluha, pinunasan naman ni Ken ang luha sa mga ng dalaga. Naawa siya rito dahil siguro natakot ito na may kumidnap sa kanila.



"Uwi na tayo, Ken." mapiyok piyok na sabi ni Attina.



"Uuwi na tayo." binigyan niya ang dalaga ng helmet at pinasakay sa kanyang motor. "Kapit kang maiigi." niyakap naman siya ng dalaga.



"Josh? Tara na. Wag kana tumayo diyan." aya ni Sejun kay Josh at nakatingin sa papalayong motor ni Ken kasama si Attina.


Napailing nalang ito at nainis sa sarili. Bat ko nga ba sinabi 'yun? sabi ni Josh sa isip.



"Josh sakin kana sumakay." aya ni Justin kay Josh. Binigyan ng helmet ni Jah si Josh at mabilis na umibis paalis, nakasunod naman si Sejun at Stell sa kanila.

-

"Maybe kaya ko nasabi 'yun dahil nagseselos ako kay Ken dahil gusto siya ni Attina at gusto rin niya si Attina." -Josh Cullen.

---

kung nareach mo man itong chappy na to? congrats and thank you kasi patuloy mo pa ring binabasa kahit lame^^ labyu kapatid 💙.

#SB19 #SB19_JOSH #SB19_SEJUN #SB19_STELL #SB19_KEN #SB19_JUSTIN


𝐏𝐫𝐢𝐧𝐬𝐞𝐬𝐚 𝐚𝐧𝐝 𝐭𝐡𝐞 𝐅𝐢𝐯𝐞 𝐊𝐧𝐢𝐠𝐡𝐭𝐬 [𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon