SB 18: Felip Jhon Suson

88 8 0
                                    

warning/note;
- this story has a lot of typo and grammatical errors.
- change of point of view.


Chapter 18

08:38pm

Waiting. Waiting. Waiting. The clock is tickling.

I'm here waiting for him, alam kong darating siya. Napangisi ako ng makita ko ang bulto niyang papalapit sa kinauupuan ko.

Tumaas ang isa kong kilay at ngumisi ng makita ko sya sa harap ko at nakatingin ng seryoso.

"Yes?" nakangiting sabi ko sa kanya.


"Ba't mo ba ginagawa 'to?" seryosong sabi niya.

"Wala kong ginagawa ah, I'm innocent here." patay malisyang sabi ko at nagkibit balikat. Umupo siya sa harap ko at kinuha ang isang kopita na nasa lamesa at nagsalin ng alak. Sumimsim siya dito at tumingin sakin pagkatapos ay ibinaba ang kopita.


He licked his lips before talking. "Alam kong matagal mo nang alam kung sino ko." nakangiting sabi ko sa kanya. "Yes, I already know for a long time ago." sabi niya sakin.

"Pero bakit di mo sinabi sa mga kaibigan mo?" sabi ko at humalukipkip (cross arms).


"Don't you feel na binetray mo sila for hiding the truth na matagal mo nang alam plus nasa harap mo lang pala ang sagot." seryosong sabi ko sa kanya at inayos ang coat na nasa balikat ko dahil mahuhulog na pero tumayo siya at nilagay ng maayos sa balikat ko at ibinaba ang ulo niya malapit sa tenga ko at bumulong.

"Alam kong matalino ka at kaya mo kong ipatumba." bulong niya sakin pagkatapos ay bumalik sa kita uupuan niya.

"Buti alam mo." natatawang sabi ko sa kanya.

"Wag kang mag alala dahil sinimulan nyo ako na ang tatapos." nakangising sabi ko sa kanya. Just watch me.

----

Ken

"Wassap ketchup, Anong ganap?" bulabog ko sa kanila.



"Wala kang balak mag handa dre?" tanong sakin ni Stell. Anong meron? Nakalimutan ko ata.


"Yung invitation tsong ulyanin ka na naman." sabi ni Josh at mahina akong sinuntok sa braso. Oo nga pala.

"Ngayon ba yun?" tanong ko sa kanila at nagkamot ng ulo.



"Oo ngayon yun' maghanda ka na, Formal suotin mo." paalala ni Sejun habang inaayos ang coat na suot niya. Makapag ayos na nga.

"Don't let your guards done everyone," mahigpit na bilin ni Sejun sa kalalakihan.

"Dalin nyo na ang mga dapat dalin, Alam nyo na yun." sunod na sabi ni Stell.


Habang busy ang mga binata ay handa na ang kasiyahan na nag aantay sa kanila. Kasiyahan nga ba?



Nakarating ang mga binata sa Intrada ng kasiyahan pagbaba nila sa sasakyan ay may pulang carpet na nakalatag kanilang lalakaran.



Isa isang nagsibabaan ang mga binata, Ang unang lumabas ay Josh nakasuot ng Asul na  Americana at sunod na bumaba ay Stell na kulay Dilaw, Sejun na kulay Rosas, Justin na kulay Lila at Ken na kulay Berde ang kasuotan. Halatang malakas ang karisma ng mga ito sa suot nila. Pagdating sa pintuan ng malaking bahay na mala masiyon ang itsura ay binigay nila ang kanilang imbitasyon at malugod naman silang pinapasok ng mga nagbabantay at yumuko.

 Pagdating sa pintuan ng malaking bahay na mala masiyon ang itsura ay binigay nila ang kanilang imbitasyon at malugod naman silang pinapasok ng mga nagbabantay at yumuko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.







Pagpasok nila sa loob ay namangha sila sa kanilang nakita ay mamahaling chandelier na nakasabit sa gitna nang kabahayan at kumikinang sa puti ang ganda.

"Enjoying the view?" nagulat sila sa boses nang salita pero inilibot nila ang kanilang paningin ay wala namang tao. Nagmasid sila sa paligid at napansin nila na silang lima lang ang naroon. May mga pagkain at mamahaling inumin sa paligid. Tatakbo na sana sila palabas pero nakasarado na ang pintuan at ang kinang ng chandelier ay napalitan ng kulay pulang ilaw at naging tila dugo ang buong paligid.


"Shit. Tama na ang laro." inis na sigaw ni Sejun. Nakakuyom ang dalawang kamao nito.

"No, no dear. Hindi pa nga tayo nagsisimula, Tama na agad? KJ mo naman Sejun." sabi ng  tinig sa kanila. Halatang gumamit ito ng voice changing divice dahil malagom at malaki ang boses ng nagsasalita.

"Kalma mga pre, Wag tayong papaapekto. Pinaglalaruan lang niya tayo." pang aalo ni Stell sa mga kasama.  Halata sa mukha ng mga ito ang inis at galit dahil napaglalaruan sila nang kung sino.



"Master?" tanong ni Justin. "Yes?" sumagot naman ito.

"Anong kailangan mo?" tanong pabalik ni Jah. "Wala naman, Gusto ko lang na mag enjoy kayo sa party na inihanda ko." ramdam ni Ken ang ngisi nito.


"Hindi ako natutuwa sayo Master ah." galit na sabi ni Josh.

"Hindi rin naman ako natutuwa sayo, Josh." sabi ni Master at tumawa ng nakakauyam. Frustrated na napasabunot si Josh sa buhok niya at nagsalita muli. "Kung sino ka man, Humanda ka." banta nya rito.


"Warning, Warning, Warning" tunog ng babala na tila alarm.



"Kung gusto niyong makalabas ng buhay dito at makilala ko, You must win all the Challenges and Survive," tumawa ito.


"One wrong move, One consequence, One right choice, One chance to survive," patuloy nito.



"Tumingala kayo sa staircase, May limang kwarto diyan. Pumili kayo ng sobre sa lamesa at kung anong kulay ang laman nito doon kayo papasok sa pinto na napili niyo. In order to survive is not to die." -Master.


Lumapit ang mga binata sa mahabang lamesang sa gitna malapit sa staircase at pumili sila ng sobre, pareparehas lahat ng kulay nito puti. Sinuri muna nila ito bago buksan at pagbukas nila ay andun ang kulay nang pinto na kanilang papasukan.


Ang unang pinto ay kulay berde ay yun ang nakuha ni Justin, ikalawang pinto naman ay kulay lila at ito ang nakuha ni Sejun sa pang gitnang pinto ay dilaw at iyong ang nakuha ni Stell at ang ika apat at huling pinto ay kulay itim at pula, kulay na napili ni Ken at Josh.

Napansin nila na may isa pang sobre pero kulay dugo ito at nagsalita na naman ang may pasimuno ng laro.

"Maari nyo nang buksan ang sobreng iyan." sabi nito sa kanila. Hindi parin nila alam kung saan nag gagaling ang tinig. Binuksan ni Stell ang sobre at inilabas ang maliit na piraso ng papel na may nakasulat na..


"Try and try until you die..." nagkatinginan ang lima sa nabasa at nakaramdam ng kaba.

--

Note; Inspired yung game sa breakout if familiar kayo sa challenge na yun^^

Pabitin muna nahihirapan ako sa scene sowi 🙇

kung nareach mo man itong chappy na to? congrats and thank you kasi patuloy mo pa ring binabasa kahit lame^^ labyu kapatid 💙.

#SB19 #SB19_JOSH #SB19_SEJUN #SB19_STELL #SB19_KEN #SB19_JUSTIN

𝐏𝐫𝐢𝐧𝐬𝐞𝐬𝐚 𝐚𝐧𝐝 𝐭𝐡𝐞 𝐅𝐢𝐯𝐞 𝐊𝐧𝐢𝐠𝐡𝐭𝐬 [𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon