SB 14: John Paulo Nase

100 8 0
                                    

warning/note;
- this story has a lot of typo and grammatical errors.
- change of point of view.

Chapter 14

anonymous point of view;

[sino kaya ito? hmm]

Shit! I need to move fast, hindi ako papayag na mahuli nila ko. Over my dead body, i wont let them. Agad kong kinuha ang telepono ko na nasa lamesa at mabilis na tumipa ng numero para matawagan ang tauhan ko.

"Boys? Any update her?" tanong ko sa kanila. I need them to move fast bago niya ko maunahan masyado siyang mautak kaya kailangan kong kumilos agad bago mahuli ang lahat.

"Nakaligtas po siya madam, Tingin namin alam niya ang mga bawat kilos natin. Masyado siyang tuso at maingat sa mga galaw niya." Shit! sabi ko na nga ba e. Makakaligtas talaga siya.

"Shit. As for now, Mag lie-low muna kayo pero mag manman din kayo, Wala munang kikilos." utos ko sa kanila. Mahirap na baka malaman pa niya na ako ang may pakana ng lahat.

Napailing nalang ako sa sobrang stress. Paano ko siya maalis sa mundong 'to na hindi na ko natatakasan para siyang pusa na may siyam na buhay.

"Sige po ma'am." paalam ng tauhan ko. Pinatay ko rin ang tawag at humiga. Tinitigan ko ang kisame at nag iisip kung paano ko siya mapapatay. Hindi ako papayag na mahanap siya ng magulang niya. Mariin kong pinikit ang aking mata at natulog.

---

"Hoy? Tulaley ka teh?" gulat sa kanya ng kaibigan. "May iniisip lang ako loka." sabi ko kay Rose.

"Sus, Attina ikain mo nalang kaya yan." sabi pa niya at binigyan ako ng spaghetti na bili niya sa jollibee.

Naupo siya sa harap ko at nag umpisa ng kumain. Andito kami ngayon sa likod ng school may tambayan kasi kung saan pwede kayong kumain.

"Ano palang nangyari sayo? Sabi nila sakin nakidnap ka daw? Dalawa kayo ni Josh." sabi niya bago sumubo ng spaghetti.

"Hmm." sabi ko habang ngumunguya. Maygad! Ang sarap! paborito ko 'to nung bata pa ko, dati sa jollibee ako lagi dinadala ni Mama tapos ito 'yong lagi niyang binibili sakin.

"Chika mo naman teh." Chismosa talaga 'to.

"Wala naman masyado nangyari, Ex pala ni Josh yung kumuha samin pero hindi naman kami sinaktan." paliwanag ko sa kanya at uminom at softdrinks na bili niya.

"Nge? Bayan walang trill teh? Wala bang sampalang naganap ganun? Mala 'The Legal Wife' ang peg."  natawa ko sa sinabi. Buang din 'to eh.

"Gaga ka ba? Gusto mo ko mapahamak? Tusukin ko kaya 'yang mata mo." mataray kong sabi sa kanya.

"Ito naman, Charot lang 'yun gaga ka. Bleh." sabi ni Rose at mabilis na inubos ang pagkain. "Ikaw naman teh? San ka galing? Ba't di kita nakita nitong mga nakaraan after ko maospital?" takang tanong ko sa kanya. May tinatago ata 'to.

"Secret." Ayaw pa sabihin malalaman ko din naman.

"Spill the tea siz." sabi ko sa kanya at inubos na rin ang pagkain.

"Ei. Ayos nga." sabi niya pa at parang kinikilig pa. What?

"Tusukin kaya kita diyan." banta ko sa kanya.

"Kasi naman teh, Nagdedate na kami ni Yani." sabi niya sa maliit na boses at bumaba ng tingin.

"What the-? Seriously? kaya pala. So saan?" tukso ko sa kanya.

"Huh? Anong saan teh?" takang tanong niya sakin.

"Gaga, Saan kayo nagkakalat ganern." sabi ko sa kanya habang may nakakalokong ngiti sa labi.

"Huy! Pasmado bibig mo lokaret ka." sabi niya sakin at pinalo ako.

Nagkwentuhan pa kami ni Rose dahil vacant pa naman at wala pang prof na napasok. Magtatanong na sana ko kung kelan niya sasagutin si Yani ng nakita ko si Sejun na papunta sa dereksyon namin.

"Attina, Pwede ba kitang makausap in private." seryosong sabi niya sakin. Tiningnan ko naman si Rose kung pwede at tinatungan lang niya ko.

"Girl, Una na ko ha? Sunod ka nalang sakin after." sabi niya at kumaway pa bago umalis.

Pinaupo ko muna si Sejun bago siya magsalita.

"What is it, Sej?" tanong ko sa kanya.

Tumitig muna siya sakin ng matagal bago ibuka at bibig at magsalita. Bumuntong hininga pa siya bago yun.

"Sejun? Ano problema mo?" nagaalalang tanong ko sa kanya.

Hinawakan niya ang kamay kong nasa lamesa at nagsalita.

"Attina, Hindi ko na kaya. Kaya sasabihin ko na 'to sayo." seryosong sabi niya habang nakatitig sa mga mata ko.

"Huh? Spill it out, Sej." medyo nailalang na ko dahil nakatitig siya sakin at hawak niya pa ang kanang kamay ko.

"Attina, Gusto kita. Gustong gusto." sabi niya sa seryosong boses. What the hell! Binawi ko ang kamay kong nakahawak sa kanya at nilapat sa noo niya dahil baka may sakit siya.

"Sej? Baka may sakit ka lang kaya nasasabi mo 'to." Hindi ako makapaniwala sa confession niya. Naloloka ko.

"Wala kong sakit. Attina, Gusto talaga kita. Kaya ko 'to sinasabi kasi madami akong ka kompitensya sayo." malungkot na boses ang naririnig ko mula sa kanya. Anong madami? Ganda ko naman kung ganoon. Charot!

"I'll be going now, Sana mapag isipan mo yung sinabi ko sayo. Bye babe." sabi niya bago umalis at kumindat pa.

What the fuck is happening? Sejun and his confession! Tae ano gagawin ko. My inner self is kinikilig pero mali yun. He's a good friend of mine. Wag talande!

After ng klase naman ay umuwi rin ako kaagad sa bahay dahil maraming assignment na tinambak ang mga professors.

"Hey sis, Kumain ka na ba?" tanong sakin ni Ate pagkababa ko ng hagdan. "Hindi pa po." sabi ko pabalik sa kanya at umupo sa lamesa.

"Ay! Kita mo yang hotdog na yan? Galing yan sa kapitbahay bigay nila Sejun dito siya sa galing kanina." What?

"Bakit mo tinanggap Ate." maktol ko sa kanya.

"Why not? Masarap kaya yang hotdog duh." sabi niya at kumagat ng hotdog at malisyosong tumingin sakin.

"Ate! Kadiri ka." sabi ko kanya at kumain na din.

Masaya kaming kumain at nagkekwentuhan ng bigla siyang tumayo at pumasok sa kusina at may inabot sakin na kulay pulang sobre.

"Ano 'to?" tanong ko.

"Bigay ni Sejun yan. Bigay ko daw sayo pagkauwi mo." binaba ko ito sa lamesa at mabilis na inubos ang pagkain at umakyat sa kwarto ko bago ko buksan at sobre na binigay ni Sejun.

Inamoy ko muna ang sobre baka may perang laman mukhang ampao e. Binuksan ko ito at na gulat ako sa nakasulat.

"Hi Attina, Hope you like the hotdog. Niluto ko yan para sayo. Nga pala, Hotdog ka ba? Alam kong sasagot ka ng bakit."

"Bakit" sinabi ko muna bago basahin yung kasunod.

"Coz' i can eat you forever. Joke!" basahin mo ulit yung sa baba. Jusko Sejun! Ano ginawa sayo ni Justin.

"Are you french?" sabi ni Sejun sa sulat.

"Bakit." sabi ko kahit para kong timang.

"Coz, Eiffel for you." with wink emoji.

---

Preview:

"Tingin mo gusto kita? Oo, Gustong gusto kita. Sana akin ka nalang."


----

pa vote din pleaseu 🤧

kung nareach mo man itong chappy na to? congrats and thank you kasi patuloy mo pa ring binabasa kahit lame^^ labyu kapatid 💙.

#SB19 #SB19_JOSH #SB19_SEJUN #SB19_STELL #SB19_KEN #SB19_JUSTIN

𝐏𝐫𝐢𝐧𝐬𝐞𝐬𝐚 𝐚𝐧𝐝 𝐭𝐡𝐞 𝐅𝐢𝐯𝐞 𝐊𝐧𝐢𝐠𝐡𝐭𝐬 [𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon