February 14. Friday. Nagkaroong ng Valentines program ang school kaya naman halfday lang ang klase namin.
Matapos magpaalam ang adviser namin ay kanya kanya nang uwi ang mga classmates ko.
Mabilis akong nagpaalam kay Raven na magbabanyo saglit bago umuwi. Kaya naman naiwan sya habang hinihintay sina Paul at Gemma."Asan si Sky?". Takang tanong ni Gemma kay Raven. Nagtataka rin si Raven limang minuto naring wala si Sky simula nang magbanyo ito.
"Ang tagal nga eh" sagot ni Raven. "Sabi nya magbabanyo lang sya". Dugtong pa niya. Maya maya ay nagulat sya nang tumunog ang cell phone ni Paul.
Binasa ito ng binata.
"Oh nagtxt, puntahan mo daw sya sa music room" anito at niyaya na si Gemma na umalis.
"Bakit daw?" takang tanong ni Raven. Kibit balikat lang ang isinagot ni Paul sa kanya.
"Mauna na kami ni Gemma sa Burger House". Anito "Sunod na lang kayo". Paalam nito at nagsimula nang maglakad palayo. Naiwan si Raven na nagtataka ngunit pinasya parin niyang pumunta sa music room.Dahil halfday ang klase ay wala na masyadong estudyante na makikita sa corridor ng paaralan. Nang makarating sya ay dahan dahan niyang binuksan ang pinto. Hindi pa man sya nakakapasok ay nag angat na ng paningin si Sky.
Napigil ni Raven ang kanyang paghinga. He's so damn handsome right now. Naisip nya. Nakaupo ito sa desk ng isang armchair habang may hawak na gitara. Parang slow motion ang ginawa nitong pag ayos ng salaming suot nito. Nakangiti rin ito sa kanya habang lumalapit siya dito."S-Sky..anong ginagawa mo dito?" tanong ni Raven. Bumilis ang tibok ng puso niya nang magsalita ito.
"Hinihintay ka". Anito habang titig na titig sa kanya.
JUICE COLORED! HINDI AKO PREPARED!
Naibulong nya sa sarili dahil parang nanlalambot ang tuhod nya habang nakatayo sa harap nito.
Nagtanggal ito ng bara sa lalamunan bago nagsimulang kalabitin ang gitarang dala. Napasinghap sya nang marinig nya ang pagtugtog nito. Halos mapigil nya ang kanyang paghinga nang magsimula na itong kumanta.Wise men say...
Only fools rush in
But I can't help..
falling in love with you
Oh, shall I stay
Would it be a sin
If I can't help falling in love with you?Like a river flows, surely to the sea
Darling, so it goes
Some things are meant to bePanaka naka ang tingin nito sa kanya habang tumitingin sa gitara nito.
Take my hand, take my whole life too
For I can't help
falling in love with you....Nang matapos itong kumanta ay tumingin ito sa kanya at ubod ng tamis na ngumiti.
OH SHIT! RAVEN... HAVE YOUR HEART READY...
"Happy Valentines day, Raven". Bati sa kanya ni Sky sa pinaka suave na boses na narinig nya sa buong buhay nya.
"H-happy Valentines day din". RAVEN! CALM DOWN... NO! I CAN'T!
Nagpapanic na ang puso maging ang isip niya. Lalo pang nadagdagan ang nararamdaman nyang kaba nang tumayo si Sky at lumapit sa kanya. Hindi niya alam kung aatras ba sya o hindi. Dahil matangkad si Sky ay kailangan pa niyang tumingala rito."W-what are you doing S-Sky?" halos bulong na lang na naitanong nya kay Sky dahil habang umaatras siya ay lumalapit naman ito.
"Starring at you". Sagot naman nito.
"Funny". Sagot ni Raven na pilit itinatago kay Sky ang totoong nararamdaman niya sa mga oras na iyon.Napahinto sa pag-atras si Raven nang maramdamang pader na ang nasa likod niya. Halos magrigudon ang mundo niya nang mapansing unti-unting bumababa ang mukha ni Sky at palapit nang palapit ang pagitan nito sa kanya.
"S-Sky..." nauutal na bulong niya sa binata. Sandaling tumigil si Sky ngunit nanatili sa posisyon.
"Isn't it obvious, Raven?". Umpisa nito. Halos maamoy niya ang mabangong hininga nito dahil sa lapit ng distansya nito sa kanya.
"I like you Raven, I'm sure about it..." lalo pang nagpadagdag ng kaba niya nang hawakan ni Sky ang kanang pisngi niya. Naramdaman niya ang mainit na palad nito na dumadaloy sa kanyang mukha.GOODNESS GRACIOUS! IS HE GOING TO KISS ME?
Naramdaman niya sa sarili niya ang panic. Of course it's her first kiss. Pero may bahagi ng kanyang puso na na e-excite sa gagawin ng binata.
"Its not merely attraction.. I can't understand.. Its going beyond the feeling of liking you.." litanya nito. Nakita niya ang paggalaw ng adams apple nito nang lumunok ito.
Napaisip siya sa sinabi ni Sky. Tama si Sky. Hindi na rin niya matukoy kung hangang saan ang nararamdaman niya. Hindi na basta paghanga iyon, natitiyak niya.
OH MY GOODNESS! RAVEN?! DON'T TELL ME... YOU'RE IN LOVE HIM??!
Nakita nang dalawang mata niya na sandaling napahinto si Sky at nabahiran ng ngiti ang labi nito bago magsalita.
"Yeah.." may relief sa boses nito nang magsalita ang binata.
"Finally...I didn't have a clue that it was getting out hand. Your right Raven..I love you". Halos mabasag na ang eardrums niya sa lakas ng kabog ng dibdib nilang pareho. Dahil sa sobrang lapit ni Sky ay nararamdaman na niya ang tibok ng puso nito.I LOVE YOU TOO...
Hindi na niya naisatinig ang mga kataga nang tawirin ni Sky ang pagitan nila. Halos bumaon ang eyeballs niya nang ipikit niya ang kanyang mga mata. Ngunit ilang sandali pa ang lumipas nang marealize niya na hindi siya hinalikan ni Sky sa labi. Naramdaman niya na imbes sa labi ay dumapo ang halik nito sa kanyang noo.
Dahan dahan niyang minulat ang kanyang mga mata. Nakita niya ang nakangiting mukha ni Sky.
SAYANG AKALA KO...
Naisaloob niya ang panghihinayang. Dumistansya si Sky mula sa kanya at inayos na ang gamit. Nang matapos ito at isinukbit na ang gitara sa balikat ay bumalik ito sa kanyang harapan.
Ginagap nito ang kanyang palad at nagsalita.
"I'm serious Raven, lahat nang iyon". Muling sabi nito.
"I.. Know. Don't try it so hard Sky..". Hindi niya alam kung pano ba sisimulan ang sasabihin.
"I love you too". Parang kusang kumawala sa mga labi niya ang katagang iyon. Nakita niya ang relief sa mukha ni Sky nang sabihin niya yun.
"Been waiting you to say that.." Nakangiting pahayag ni Sky.
Kahit si Raven ay nakaramdam ng pagluwag ng dibdib.AT LAST!
"By the way, how's the pick-up line?". Tanong si Sky habang iginigiya siya palabas ng kwarto.
Natawa siya sa tanong nito.
"Hahaha".
"It was Paul's Idea.." nahihiyang sabi nito habang kinakamot ang batok nito.
"It was cute". Natatawang sagot ni Raven.
"Hindi ba baduy?"
Lao siyang natawa sa tanong nito.
"Medyo". Biro niya dito.
Pareho silang natawa sa pahayag niya.
YOU ARE READING
Sky Hears Raven
Fiksi PenggemarLigrants is a special creature. They are blessed with different kind of abilities and they are immortals. Sky is living in his small little world until he met Raven, a transferred student. Time passed by and he fall in love to Raven. He's completely...