PAUL'S POV
Hi everyone,I'm Paul Jewish Leonie at your service.Nang magrecess ay nagyaya kaagad ang aking matalik na kaibigan na si Brix na sunduin si Ericka sa room nila.
'Gag*ng toh!Ni hindi nga nagkwento tungkol sa nangyari sa date nila ni Ericka..'
Pagdating namin sa room ng senior 11 ay nagtanong tanong muna kami.
"A-Ah Miss,kilala mo ba si Ericka?"tanong ni Brix sa babaeng naglalakad.
"Ericka?"takang tanong nito.
"Ericka Athena Valencia.."si Brix.
"Hindi eh,pero magtanong ka na lang diyan sa iba.."Sabi ng babae.
"Ganun ba,s-sige salamat.."Ani Brix at nagtanong nga kami.
Hanggang sa malaman namin ang room niya.
'Bulldsh*t!Gutom na ako pre!!!Maawa ka naman!'
"Excuse me,si Ericka?"tanong ni Brix sa kaklase ni Ericka.
"Wala siya dito,ikaw ba ang admirer niya ha?"nanunuksong tanong ng babae.
"A-Ah eh.."kamot ulong saad ni Brix kaya naman sumingit ako sa usapan nila.
"Excuse us,kelangan kasi naming makausap si Ericka.."Sabi ko at hinila ko si Brix papalayo.
"Teka!Hanapin natin si Ericka.."singhal nito.
"Eh ano bang ginagawa natin!?Di ba hinahanap?"usal ko.
"Tara nga sa rooftop,baka sakaling nandon siya.."Yaya niya.
Papaakyat palang kami sa rooftop ay may pamilyar na tinig akong narinig.Pinahinto ko si Brix at mukhang alam niya ang nasa isip ko.
"Si Brix ba?Kung tinatakasan mo siya,eh kung ganon sabihin mo sa kaniyang hindi mo siya gusto.."tanong ng isang babaeng suplada.
"Eh!?"si Ericka'to hindi ako nagkakamali.
Pinagmasdan ko ang bawat reaksyon ng mukha ni Brix.Meron sa mga mata niya na hindi niya maintindihan ang nangyayari.
"Oh bakit!?Parang tanga na nga yung tao kakahabol sayo..pero yang ex mo pa rin ang gusto mo.."si Lally.
"Hindi sa ganon.."Ani Ericka.
"Eh bakit nga tinatakasan mo yung tao!?Alam mo bang patay na patay sayo yon!?Pogi na,mayaman,mabait,kutis maharlika at higit sa lahat masipag magmahal ng isang tulad mong di pa nakakatakas sa nakaraan!Nasa kaniya na nga halos lahat eh!"papuring lintaya ni Lally.
Nakita ko naman ang pagsigla ng mukha ni Brix sa sinabi ni Lally.
"Oo alam ko.."tugon ni Ericka.
"Alam mo naman pala eh ano naman ang problema!?"
"Hindi ko pa kayang mahalin siya.."
Marahan kong binalingan ng tingin si Brix at hindi ko maikakailang malungkot siya sa sagot ni Ericka.
"At bakit!?"si Lally.
YOU ARE READING
Million Hours (ON-GOING/REVISION)
Fiksi Umum"How can I fall inlove? If my heart doesn't want to beat again. How can I release myself in the sadness and pain?If there is no way to get out." Yan ang mga katanungan sa isip ni Ericka Athena Valencia. Pero dadating kaya sa punto na baka sakaling...