Day 2
Carl's POV
Ano kaya yung mukha niya nung nakita niya yung bato? Anyways im heading out to school. Habang naglalakad sa hallway ay nakita ko siya at lock pa yung room, Lagot!
Magpakita pa ba ako o maghintay kapag bubukas na yung room? Ayy shit! Magkatabi pa naman kami. Ok patay na ako.
Pumunta ako sa room namin at agad naman siya lumapit sakin, ang aga aga mukha na niya yung humarap sakin.
Ang bago ng bag niya ngayon. Nagmura siya sakin pero di ko siya pinakingan, nilagay ko yung headphones ko sa tenga ko para di na ako makarinig sa kanyang mga minumura. Dumating na rin yung isa niyang kasama na, CC ba yung tawag?
Umalis siya sa harap ko at lumapit dun sa kay CC girl at dun niya pinalabas ang kanyang galit. Binato pa niya ako ng maliit na bato. I admit, masakit pero maliit lang kasi maliit lang yung bato eh. Dumating na din si Kendrix at lumapit sakin.
Nag sign language siya na tanggalin ko raw yung headphones ko at tinangal ko naman.
"Peste talaga yung tao na naglagay ng bato sa bag ko!!"
Natawa ako sa kanyang mga sinasabi para siyang baliw na may tupak sa isang bato.
"Kung sino naman yun, sana kukunin na siya ng isang Virus o ng isang Demonyo!"
"Dude? What's wrong with her?" Tanong ni Kendrix habang tinitignan yung baliw na kakalabas lang sa mental.
"Well, its a long story." Narinig ko na kumuha siya ng bato.
"Long story pala ah!" Binato niya yung bato sakin pero naka-ilag naman ako. Malaki yung bato buti naman na di tumama sakin.
"Would you stop?" Sabi ko pero kinopya niya lang yung sinabi ko at binato ulit ako. Tumama yun sa paa ko.
"Would you stop, would you stop! Mag stop lang ako kapag tumigil na ang mundo. Titigil na din ako kung mag trade tayo ng upuan." Wait, what? Makipag trade ako ng upuan para titigil na siya o hihintayin niya na titigil ang mundo?
"Never!" Is this War?
"So be it!" This is War.
Dumating na yung teacher namin at binuksan yung classroom. Pumasok kami at bumilis naman akong pumunta sa position ko upang hindi niya makuha. Pero akala ko na aagawin niya itong pwesto ko pero hindi pala. Calm lang siya sa paglalakad.
Hmmm? May plano ito. Ibubuking ko kaya? Sige nga. Habang nagsasalita si Teacher ay nagbabasa siya ng libro. Nilagay ko ulit yung kamay ko but she close the book before i got the chance.
Tumigin ako sa kanya at naka-smirk lang siya. This will be harder than i thought it would. Pumunta kami sa second subject namin pero hindi raw muna siya magtuturo binigyan niya lang kami ng isang papel at isusulat yung mga ginawa namin noong summer. Habang umaakyat kami papunta sa library nakita ko siyang nauna na sakin.
Binilisan ko yung pagtakbo ko at nakita ko na nandun lang pala siya sa loob, nasa tabi pa ng AC. Argh! That was my place. Well time to find another one.
Nakakita kami ni Kendrix at Androus ng isang maganda na spot at dun na kami nag simula mag sulat ng aming ginawa.
"Ano sinulat mo Androus?" Tanong ko kay Androus. Di siya nagsalita kaya tinignan ko kung ano yung sinulat niya.
*tulog
*kumain
*tulog
*kumain
*cellphone
*kumain
*tulogGrabe literal siya ngayon. Btw siya pala yung pinaka literal samin magkaibigan. Tinignan ko si Kendrix.
*tulog
*cellphone
*tulogAno kaya ilalagay ko? Hmmm...copy ko nalang. Nakakapagod mag isip.
*tulog
*Kumain
*Cellphone
*penge load
*maraming kachatOk tapos na. San naman ito ipapasa? Tumingin ako sa paligid ko at nakita ko na silang lahat ay nagpapasa kay Eliza. Oh please? Bat naman siya? Pwede ako nalang?
"Carl di ka papasa?" Tinignan ko si Kendrix na handa ng mag pass pati din si Androus. Binigay ko nalang sa kanila yung notebook ko at hinintay sila sa labas. Lumipas ang limang minuto muntik ng natagalan sila, lumalabas na lahat ng kaklase ko pero silang tatlo ay wala pa. Ano kaya ang ginagawa nila?
Pumasok ako sa loob at nakita ko na paparating na pala sila. Bumalik ako sa aking pwesto at nilagay yung headphones ko kahit walang sounds. Paglabas nila ay sumunod na din ako, tinulungan pala nila si Eliza kaya sila natagalan. Hays, bat pa kasi ang bait nitong si Kendrix.
Pagpunta namin sa classroom ay recess na namin bumili ako ng juice at bumalik sa room. Nakita ko pa yung nakakabatang mga grade levels na nag wave sakin pero di ko sila pinansin.
Dumaan yung ilang oras at uwian na namin. Pagkatapos ng aming discussion ay may ipapagawa si Maam samin.
"Ok class, i would like you all to do a Enviromental Scanning and how did your business solve the problem. Write it in your notebook then make a report." Ano daw?
"Maam? Partners ba ito?" Sabi ng kaklase kong mukhang bida-bida.
"Yes and your partners will be your seatmate. Your partner will be your partner for the whole year and so you must cooperate properly." Hah?! Makapartner ko pa siya. Baka pwede mag change.
"Maam, pwede mag change ng partner." Oh crap, sabay pa kami ng pagbigkas. Naghiyawan silang lahat at nakita ko sina Kendrix nagtatawanan.
"No"
Di kami nakapagsalita at umupo na. Lumabas muna ako at binasa yung mukha ko. Pagbalik ko ay umalis na lahat si Kendrix nalang yung natira sa loob habang si Eliza ay kausap ang kanyanh mga kaibigan.
Kinuha ko yung bag ko. Teka? Bat basa? Tinignan ko yung bag ko at basang basa pala ito. Yung water bottle ko ay bukas kaya nabasa yung bag ko. Baka si Eliza ang may gawa nito? Katulad ng ginawa ko.
Flashback...
Lumabas si Eliza*
Pumunta ako sa labas at kumuha ng malaking bato. Pagbalik ko sa loob ng classroom ay nilagay ko sa kanyang bag.
HAHAHAHA, Ano kaya yung mukha niya pag nakita niya ito?
"Carl? Bro? Is this even worth it?"
"Just shut up Kendrix. How's the area doing Androus?" Androus just gave me a thumbs up ans after i put it inside we all go back to our doings.
"If you get Expose. i have no part of this, ok?" Sabi ni Kendrix
"Also do i." Sabi naman ni Androus.
Hindi ako nagsalita at kinuha yung bag ko at umalis. Nakita ko pa siya na nasa likoran ko pero agad na akong tumakbo.
End
Kinuha ko yung waterbottle at humarap sa kanya. Binasa ko siya ng natirang tubig at tinapon yung water bottle sa gilid.
"That's what you deserve. You son of a motherfucking bitch." Tinignan ko siya at nakita ko na nagulat siya. Akala ko na maging reaction niya ay maging guilty pero hindi pala. Ako na tuloy yung guilty.
"Carl, what did you just---Ohhh, fuck." Sabi ni Kendrix habang si Androus ay nasa likoran lang namin at nakikinig.
Umalis nalang ako pero bago ako maka-alis ay narinig ko na umiiyak siya. Shit! Why do i feel so guilty right now?
Binato ako sa likoran ko ng isang malaking bato naramdaman ko yung sakit pero di ko nalang pinansin at ako ay umalis.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy in Campus
Teen FictionSchool Series 1: The Bad Boy in Campus take a trip to learn at kiligin sa story na ito. tuklasin yung story ni Eliza Mae Olofernes at Carl Jhon Micheal Ferrer sa loob ng isang taon na pagsasama. Started: March 16, 2020 Finished: April 30, 2020