Day 35
Carl's POV
5 days before moving up. 👑
I cant believe that im stuck in this house with this bitch laying around. "Carl! Where's my brush?"
"Well, i dont know."
"What do you mean, you dont know?"
"Just find it...i dont have it." Umalis siya at sinimulang maghanap sakanyang ano yung gamit na yun. Kinuha ko yung cellphone ko at tinawagan yung kapatid ko. If everything is alright.
Bigla siyang sumigaw kaya agad ko naman siyang pinuntahan. "Omg! My brush, ahhhh!" Nakita niya yung brush niya na may ipis. "Carl! Get rid of it." Tinignan ko siya at tumawa. She look like she's about to burst out pero wala akong ginawa kundi tinignan siyang naiinis sakin at sa ipis.
"Argh! Gosh damn you Carl! You have are no help." Umalis siya at kumuha ng hairspray niya. She spray the rodent and ot started flying towards her. Sumigaw siya habang tumatakbo papunta sa banyo.
Hindi siya lumalabas kaya pumunta ako sa labas ng bahay at nanood sa baybayin. Pero bago pa ako naka-upo ay dumating na din si Dad. Pumunta naman ako sa kanya at nung pagdating ulit sa loob hindi ko nakita si Mom. "Dad? Where's Mom?"
"Nandun siya muna sa Mall. We have a lot to talk about when she comes back." Lumabas si Freya sa banyo at pumunta sakin. "Where's Mom?"
"Nandun sa Mall."
"Im not asking you old man, i repeat. Where's Mom?" Tinignan siya ng masama ni Dad at pina-alis. Hindi naman siya umalis at agad namang tumawag si Dad ng security at tinapon lang siya at yung mga gamit niya sa labas. "JUST WAIT UNTIL MOM COMES BACK!!" Sigaw niya pero hindi na kami pumansin nun. Tinawagan ko si Karl at sinabihan pwede na siyang umuwi at umabot ng ilang oras ay nandito na siya sa bahay.
"Kuya? Is Freya here?"
"No, not anymore."
"Yes! Im safe."
"Yeah your safe...for now." Bigla siyang nagtago sa likod ko at hinahampas pa ako. "KUYA! your so mean!" Tumawa lang ako at pumunta naman siya sa kwarto niya. Habang naghihintay matapos yung araw at nanonood lang ng TV all day, dumating na si Mom na may dalang 8 shopping bags sa bawat brand ng mga damit.
"Where's Freya?"
"She left Mom."
"Why?"
"I dont know?" Halata siguro yung pananalita ko kaya umakyat siya sa second floor at hinanap si Dad. Nung nagkita na sila ay agad namang tinapon ni Mom yung mga pinambili niya sa sahig at yung mga perfumes na binili niya ay nawasak.
Hindi na kami naki-alam ni Karl dun at patuloy yung paghihintay na matapos na itong lahat.
Eliza's POV
Pumunta sina CC at Vicky sa bahay ko at sabi nila na gusto nilang magsleep over. Kahit kakatapos ko lang maglinis sa mga kalat na ginawa nila kahapon.
"Pumunta tayo sa Mall. Let's buy some snack for the sleepover." May kumatok sa pinto at binuksan ni Cindy yun. "Can i join?" Nagtininginan kami ni Cindy at Vicky pero mukhang mabuting tao naman si Candy kaya sinama nalang namin siya.
"Girls night out...san tayo pupunta una?" Sambit ni Candy. Mall naman sana yung pupuntahan namin pero parang ok nalang yun.
Sinabi ni Cindy na sa Mall lang kami pumunta at agad naman kaming pumunta sa mall. Pagdating namin ay medyo kunti lang yung tao sa mall ngayon.
Habang naglalakad ay may napansin kaming familiar na tao. Lumapit kami at nakita namin na si Freya na may kahalikan na isang lalaki. "Kunin mo ng picture, Eliza." Sabi ni Cindy.
"Oo nga Eliza. Kunin mo yung cellphone mo at picturan mo." Sabi naman ni Candy.
"Para ipakita mo ni Carl at may malaking chance na makukuha mo siya ulit." Ano ba talaga? Pero medyo ok naman yung plano nila kaya kinuha ko yung cellphone ko at nagsimulang kumuha ng mga larawan.
Pagkatapos nito ay agad naman kaming bumili ng mga pagkain. Kumuha din sila ng mga pancake mix kahit hindi naman kailangan. "This will be so much fun!" Sabi ni Cindy.
Pagkatapos naming magshopping ay agad naman kaming pumunta sa bahay ko. Hinanda nila lahat ng mga pagkain sa lamesa habang si Candy ay may kausap sa cellphone.
"Sino kausap mo?" Tanong ni Cindy.
"Nag-order ako ng mga milktea para sating lahat. I want this Night out to be the best."
"Nag-order din ako ng isang cake. Para mas maganda." Sabi ni Vicky. May kumatok sa pinto at binuksan ko naman. Akala ko yung mga pagkain pero bisita pala.
"Bat kayo nagsidatingan?" Tanong ni Candy habang nagtataka yung dalawa sa likod.
"Gusto lang namin na pumunta. Hinahanap ka din ng anak mo." Hinanap ni Candy yung anak niya pero wala dito.
"Nasan si Kylie?" Tanong ni Candy.
"Nandun sa bahay kasama si Mom. Alam kong magparty kayo at hindi ko na sasama yung bata upang makapag relax ka naman."
Pumasok sila sa bahay at tumulong sa paghahanda ng mga pagkain. Ang dami kasi nilang binili. May kumatok nanaman sa pinto at agad ko namang binuksan. Please be the food, please be the food.
"Hi there." Wag nalang pala. I lost my appitite. "Carl? Diba bawal ka dito ngayon dahil sa Mom mo? Kung makita ka nila mawawala talaga yung plano mo."
"Mom is busy now...and Freya? I dont know where she is."
"So? Your in danger...one single mistake, everything will fall down. You know what i mean, Carl." Medyo worried si Kendrix sa kanya pero parang ok lang kay Carl.
"Wag ka ng mag-alala, Kendrix. May nakuha si Eliza na mga pictures at kailangan mo itong makita." Tumingin si Candy sakin at sinensyahan akong ibigay yung cellphone ko. Binigay ko naman sa kanya yung cellphone ko at agad naman siyang ngumiti. Lalo na si Carl. "Carl? Ano gagawin mo nito?" Tanong ni Cindy.
"Pwede ko itong gamiting evidence laban kay Freya. Pumanig na sakin si Dad at nagawa ko na yung first step."
"Ano yung second step?" Tanong ko sa kanya.
"Lagi ko ng paiinisin si Freya upang agad na nilang gawin yung Announcement na kami na talaga."
"At im sure na gagawin nila yun sa araw ng birthday ko. Malapit naman yung birthday ko."
"Pero birthday mo ay next week pa at yung Graduation/ moving up natin ay next week din." Tanong ni Kendrix.
"Yeah, sana timing din na sa birthday ko ang araw ng graduation/moving up."
BINABASA MO ANG
The Bad Boy in Campus
Teen FictionSchool Series 1: The Bad Boy in Campus take a trip to learn at kiligin sa story na ito. tuklasin yung story ni Eliza Mae Olofernes at Carl Jhon Micheal Ferrer sa loob ng isang taon na pagsasama. Started: March 16, 2020 Finished: April 30, 2020