Day 41

26 0 0
                                    

Day 41: the Final Day

Eliza's POV

May kumatok sa pinto ko. Baka sina Kendrix na yun pero hindi pala, kapitbahay ko nanaman nanghihingi ng asin sakin. Tinignan ko yung oras at 4:30am pa naman. Maybe 6am pa sila dadating.

Naghintay muna ako ng ilang oras at may kumatok na din sa pinto ko. Binuksan ko at nakita ko si Kendrix at Cindy. Wala sina Androus at yung iba. Sila lang dalawa. May binigay sila sakin na isang envelop na color blue and pink. Tinignan ko talaga ng maigi at nakita ko na si Freya yung nagdesign nito. "We need to go find you a perfect and elegant dress for tonight." Sambit ni Kendrix habang hinahawakan yung shades niya. "Bakit ka nakashades, Kendrix?"

"Today, i am assigned to be your personal bodyguard." Sabi niya at bigla namang sinuot ni Cindy yung shades niya. "Me too."

"Ano ba kayo? Grabe niyo naman."

"We promise Carl that we will protect you at all cost. And now please, lets go to the Car so that we can do our shopping " sabi ni Cindy at binuksan naman ni Kendrix yung pinto ng sasakyan. Nilock ko muna yung bahay bago pumasok sa sasakyan. We drove about 35 minutes to get to the mall at pagtingin ko ay dami ng tao.

"San tayo pupunta? Wala akong kilalang boutique dito."

"We will go to Carl's selected boutique." Sabi mi Kendrix at dinala niya ako sa isang boutique na sobrang laki. Mga damit sobrang dami. Hindi ko kayang mamili dito ay kung papipiliin man ako ay aabot pa ng isang buwan upang matapos kong makita lahat ng mga damit.

"Shall we go in?" Tanong ni Cindy and Kendrix nodded. Tinulak nila ako papasok at nakita ko yung isang matangkad na babae. "Hi Miss, Welcome to my Boutique. What do you want to wear?"

"Uhmmm...we want a dress that is elegant and that fits her size." Tinuro ako ni Cindy at agad namang lumapit yung babae sakin. Tinignan niya ako sa mata at yun lang yung ginawa niya sa laman ng 5 minuto.

"The color that sparks you the most is red." Ehhh? Red, ok lang ba talaga sakin yung red. Hinatid niya ako sa isang hallway na punong puno ng pulang damit.

"I highly recommend this for you." Binigay niya sakin yung mataas na dress pero hindi ko tinanggap. Naghanap siya ng iba hanggang nakakita siya ng isang dress na medyo tama lang sakin.

"Try this...it looks wonderful on you." Sabi niya at pumasok ako sa fitting room. Paglabas ko ay biglang bumuka yung bunganga ni Kendrix. "Ieeeee, i told you it looks nice on you."

"Eliza, Is that you?" Tanong niya sakin at tumango naman ako. Hindi siya makapaniwala.

"Kendrix where's El---Oh, wow...you look beautiful and elegant." Dumating lang si Carl dito habang nakahoodie. Binili namin yung damit. Pagkatapos naming bumili ng mga kailangan namin ay agad naman nila akong nilagyan ng make-up at tinawag naman nila si Androus na pumunta sa bahay ko. Umabot ng ilang oras at nakita ko silang nakasuot ng tuxido at mga dress.

"Ako nanaman yung gagawa ng make-up niya. Magbihis na kayo." Sabi ni Candy at agad niyang kinuha yung brush at binilisan sa paglagay ng make-up sa mukha ko. Pagkatapos ng pagmamake-up niya sakin ay tumingin ako sa salamin. Ok naman yung ginawa niya kaya agad ko ng sinuot yung dress na binili nila.

The Bad Boy in CampusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon