Day 22
Carl's POV
After sa birthday ni Karl ay bumalik na sina Mom at Dad galing sa isang business trip pero yung araw ay parang same padin dati nung wala pa dila dito sa bahay.
"So Carl? Ok lang ba pag-aaral mo?" Tanong ni Mom sakin habang si Dad ay umiinom lang ng kape pero alam kong nakikinig siya.
"It's going fine...its just like lastyear."
"How are you with Freya?" Besides ni Dad na hindi talaga gusto si Freya. Si Mom naman sobrang gusto niya talaga, lagi silang magkaintindi tapos lagi silang magshopping tuwing weekends.
"Mom, i dont want to talk about it."
"Oh...sad, i really like you both together. She's born in a rich family and if you both got married. The wealth of our family and there family will give enough support for you children." Si Mom talaga, laging iniisip yung future ko. Kahit hindi ko naman talaga ginusto si Freya pero lagi niya akong pinipilit ngunit nandyan lagi si Dad upang ako ay protectahan.
"Mom, hindi ko gusto si Freya...at alam mo na yun."
"Alright, fine...but if you dont find a rich girl to be your bride i will let Freya and you to be together."
"Are you forcing me?"
"Before your birthday you must introduce your new rich girl to us."
Hindi ko na kinaya yung sinasabi ni Mom, Grade 9 pa nga lang ako tapos ngayon gusto niya na akong ipakasal? Umalis ako sa bahay at pumunta sa bahay ni Eliza. Kinuha ko yung wallet ko at yung iba pang mga gamit. Lalo na yung ipad ko, di ko yun pwedeng iiwan dito.
Narinig kong may tinatawagan si Mom pero hindi ko na yun pinansin. Kinuha ko si Karl at agad ng umalis. Pagdating namin sa bahay ni Eliza ay mukhang naglilinis siya ng kanyang mga gamit.
"Bat kayo nandito?"
"I need sometime to think."
"Yeah Ate Eliza, Kuya is in a big mess right now." Pinapasok niya kami sa loob at nakita ko na nandito pala yung iba. Lalo na si Kendrix di ko alam kung bat siya nandito pero nakita kong tumutulong siya.
"Ano palang nangyari?"
"Mom set me in a arrange marriage with Freya. She said, if i dont introduce a new rich girlfriend. She will make me and Freya married."
"Ano?! You got to be kidding me Carl?" Shock...Kendrix didnt even know how but she already knew Mom. She will do anything just to get what she wants.
"Its true...you know Mom, she'll do anything just to get what she wants."
"Pero gusto mo ding makasal sa kanya?" Tanong ni Eliza at nakita kong bigla siyang nasaktan. Eventhough you cant see it in her face but inside her soul you can see that she's really hurt.
"No...why would i go back to the person that just gave up on a relationship?"
"Pero sinabi mong gagawin ng Mom mo lahat...edi madali niya lang akong talonin."
BINABASA MO ANG
The Bad Boy in Campus
Roman pour AdolescentsSchool Series 1: The Bad Boy in Campus take a trip to learn at kiligin sa story na ito. tuklasin yung story ni Eliza Mae Olofernes at Carl Jhon Micheal Ferrer sa loob ng isang taon na pagsasama. Started: March 16, 2020 Finished: April 30, 2020