Day 32

35 0 0
                                    

Day 32

Eliza's POV

Habang nasa bahay buong araw, kumakain ng mga pagkain kong binili. May kumatok sa pinto ko. Ano nanaman kaya yung pinunta niya dito? Binuksan ko yun pinto at isa lang palang kapitbahay na humihingi ng asin. Binigyan ko siya ng asin at bumalik sa upuan ko.

Tinignan ko yung kamay ko at nakita ko pa yung singsing na binigay sakin ni Carl.

Flashback...

Eliza's POV

"I want to show you something..." Dinala niya ako sa isang lugar na medyo malayo kina Kendrix at Cindy.

"Do you like it?" Isang nakasulat na i love you sa snow. Di ko alam yung isasagot ko pero nung tumalikod ako.  "Bat ka lumuhod?"

"I know that my proposal to you was a mess and not romantic enough." Ano daw? Proposal? Ehhh...Bat wala akong naalala? May pinakita siyang isang maliit na box sakin tapos ay binuksan niya. Di ko na alam yung nararamdaman ko dahil tuwing tumitingin ako sa kanya nawawala yung mga takot at kaba ko. I feel safe.

"Would you accept this ring? As a token of my love." *nod* wala akong maisip kundi tanggapin yung singsing. He stood up at niyakap ako. "Thank you...thank you for accepting me and for loving me. I promise, now and then i will love you and protect you at all cost." Tumingin siya sakin at nilagay yung singsing sa ring finger ko.

Flashback Ended...

Hindi ko alam na hindi niya tutuparin yung mga promise niyang sinasabi sakin. Well, totoo pala yung sinasabi ng libro na binabasa ko. *some promises needs to be broken.* tinapon ko yung singsing sa gilid ng upuan ko.

May kumatok nanaman sa pinto ko. Kapit bahay nanaman siguro ito, hihingi ng asukal. Binuksan ko yung pinto at nakita ko si Androus at Kendrix kasama si Candy.

"Pwede ba kaming pumasok?"

Hindi ko sila pinigilan at pumasok na din sila. "Eliza? Ok lang ba kayo ni Carl?" Tanong ni Candy

"Please...wag mo ng i mention yung pangalan niya."

" Eliza? Bat mo ito tinapon?" Tinignan ko si Kendrix at nasakanya yung singsing na tinapon ko. " you know? Carl worked hard for this just to buy you a precious this is?"

"Pakibigay nalang sa kanya yan. Hindi ko na yan kailangan." Inutusan niya akong isuot pero hindi ko sinuot yung singsing. Nilagay ko nalang sa mesa at umupo sa kabilang upuan.

"Eliza? We know that its hard right now but you need to understand the situation of Carl." Sabi ni Androus.

"Oo nga, mahirap din sa kanya yung makipag-hiwalay sayo pero kailangan mong intindihin yun." Sabi naman ni Kendrix.

"Ano ba kayo? Sabi ni Carl na ipaintindi sa kanya yung plano niya hindi yung situation." Tumingin si Candy sakin.

"Sabi ni Carl sakin na...gusto niyang pumunta ka sa Birthday niya pagkatapos ng moving up natin. Gusto ka niyang ipakilala sa kanyang mga magulang."

"Pano yun? Yung announcement ng kanilang Wedding ay magaganap sa birthday niya. Paano niya magagawa yun?" Tanong ni Androus.

"Wala ba kayong tiwala sa kanya? Basta...pumunta ka sa Birthday niya. Secret yung birthday niya dun sa Resort nila Kendrix."

"Paano mo ito nalaman?" Tanong ko sa kanya.

"Sinabi niya sakin lahat ng plano niya kaya kailangan mong gumalaw din upang maganap ito." Kahit galit na galit ako sa kanya pinakingan ko parin yung plano niya. Parang impossible naman yun para sakin.

Carl's POV

"Omg! I think this looks great on me."

"I think so too, what do you think Carl?" Tinignan ko si Freya at sobrang saya niya. "I dont like it."

"Come on, Carl? I think that i tried every clothes in this store but you are not impress yet. What do you want? I buy the whole store." Sige...wala naman ako pake. Mukhang artwork ng bata yung mukha mo.

"You didnt try hard  enough." Nagcocomplain siya dahil wala ng natira sa store na pinuntahan namin. Buti nalang na wala si Mom at yung Yaya lang ni Freya yung sumama sa kanya.

"Ok, im done."

"Where are you going?"

"Im going home."

"Carl, wait! We didnt finish our date yet. We need to go to the ice cream store then to the Beauty products cuz i want some new make-up. And then---"

"Would you just shut up?! I had enough with your demands. I dont want to go shopping with you some fucking beauty products for your face and i dont want i to buy ice cream." Medyo gusto ko na din ng ice cream kasi nagugutom na ako. "On second though i think i want some ice cream."

Pumunta ako sa ice cream store. Narinig ko siyang sumisigaw ng pangalan ko.

"Carl! Wait! Your too fast."

Hindi ako nakinig at pagdating ko dun sa ice cream store ay napapagod na din siya. Bumili ako ng ice cream at umalis. "Where are you going?"

"Secret." Hehe...binilisan ko yung paglalakad ko hanggang hindi na niya ako nakita. Umupo muna ako sa isang upuan sa Food court ng Mall at nagpahinga. Hindi na niya ako nahabol.

Sana napaliwag nila ng maayos kay Eliza yung plano ko upang magsimula na ako ng aking mga gagawin. "There you are!" Shit nakita na niya ako. "I've been searching the whole mall just for you. Your just here sitting down."

"Did you get what you want?"

"Yeah but i need one more thing."

"And what's that?"

"Your kiss." Hahaha...just keep dreaming Freya. You'll never have my kisses back.

"You wish." She started to cry like a baby pero iniwan ko lang siya. I dont tolerate people that are so spoiled. Bumaba ako at hinahabol niya parin ako. Nung pumasok ako sa elevator ay hindi na niya ako naabutan. Tinignan ko siyang bumababa gamit yung hagdan ng mall habang nakaheels. May time pa nga na nadulas siya.

I laugh while looking at her. Mom has no power now cuz i did what she wanted to. And now i can have anything, i can do anything i want to. At gusto ko siyang pahirapan upang may revenge lang ako sa summer ko dati at ngayon.

The Bad Boy in CampusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon