Day 34
Happy birthday🎉🎉
Eliza's POV
Hindi ko inaasahan na dumating si Renovix dito kagabi pero agad ko naman siyang tinanggap. Nakita ko na may mga pasa siya sa likod at umiiyak siya. Tinanong ko yung nangyari at sabi niya sakin na dahil daw yun kay Freya. Kahit bata pinatulan pa.
Ngayon ay birthday ko at hindi na ako gagawa ng mga handa kasi gastos lang. Paggising ko ay tinignan ko muna si Renovix at tulog pa naman siya kaya agad naman akong nagluto ng almusal naming dalawa. Kahit may kasalanan yung kapatid niya sakin hindi ko naman siya idadamay dun dahil hindi siya involve nito.
Pagkatapos kong magluto may kumatok sa pinto ko at agad ko naman tinignan kung sino yun pero wala namang tao. Bumalik ako at nakita kong gising na pala siya.
"Morning Ate..."
"Morning Renovix...nandyan yung almusal mo. Kumain ka na." Agad naman siyang kumain at walang magkaiba sa kanyang Kuya ay sa kanya. Laging nakahubad tuwing nasa bahay. Nakita ko parin yung mga namamagang pasa niya sa likod.
Medyo naawa naman ako sa bata. Kahit ang bata bata pa nasasaktan na ng isang bruha na maging asawa ng kapatid niya.
"Ate? Its your birthday remember?"
"Opo, bakit?"
"Hindi ka maghahanda?"
"Hindi na Renovix, gastos lang yan para sakin."
"I think someone will knock at the door ." May kumatok sa pinto ko at agad ko namang binuksan. Nakita ko si Androus, Kendrix, Candy, Cindy at Vicky na may dalang balloons at cake. Tinignan ko si Renovix and he just smirked. "SURPRISE!"
"happy birthday, Eliza." Sabay sabay silang nag-greet sakin. Hindi ko talagang inaasahan na may gagawin silang ito.
"Eliza, Carl has something for you." Nilabas nila yung same box na binigay ni Carl sakin nung nandun pa kami sa states. "He wants you to have this back."
Binuksan nila yun at box at nakita kong nandun yung singsing na binalik ko kay Carl. Binigay nila sakin yung box at singsing at tinanggap ko naman. Dito lang ito sa bahay kasi alam kong gusto niya talagang mapasakin yung singsing. Nilagay nila yung cake sa mesa at mga balloons ay binigay kay Renovix.
"Bakit may pasa si Renovix sa likod?" Tanong ni Kendrix sakin habang umiinom ng tubig. "Hindi ko alam pero sinabi niya na si Freya yung gumawa niyan."
"Buti naman na tinanggap mo siya kasi kawawa talaga siya kung nandun si Freya sa bahay nila."
"Bakit?"
"Gusto din ni Freya yan si Karl. Ang dalawang magkapatid ay gusto niya. Hindi ko na sasabihin sayo yung ibang details pero may balak sana dati si Freya na baboyin si Karl." Hah?! Grabe! Mukhang may kaso naman para sa ganyan.
Tinignan ko si Karl at sobrang saya niya. Tumatawa lang siya kasama yung anak ni Kendrix. Mabait naman siyang Kuya sa anak ni Kendrix pero naawa din ako sa kanya kasi tuwing tumatawa siya ay sumasakit yung likod niya.
"Sige...dun muna ako sa anak ko." Umalis siya at pumunta sa anak niya. Inutusan niyang magbihis si Renovix kaya agad naman siyang pumunta sa kwarto niya.
Habang kumakain ng Cake, may kumatok naman sa pinto namin. Binuksan ito ni Androus at agad naman sumugod si Freya papasok. Pinigilan siya nina Kendrix at Androus samantalang pinalayo nila yung bata sa kanya. Warshock na talaga siya.
"Bakit kayo nandito? Dapat hindi kayo nandito!" Sigaw niya sakanila pero sinabihan nalang nila na umalis siya. "I couldnt believe you all. You all are traitors!"
"You cant control our lives, Freya! So get lost." Sambit ni Candy at agad namang tumingin si Freya sakanya.
"Ikaw? Sasabay ka pa? Isa ka nga lang pokpok eh!"
"Atleast hindi akong isang baliw katulad mo."
Tumayo ako at lumapit sa kanila. "Stay back, Eliza." Sabi ni Kendrix pero hindi ako nakinig.
"You? You brain wash them!"
"Ikaw? Pupunta ka sa isang lugar at gagawa ng eksena. Sino ka? Property ko ito and i have thw rights to sue you for trespassing."
"You dont scare me."
"Neither do i." Kita kong naiinis na siya sakin pero wala akong ginawa kundi paiinisin pa siya ng sobra upang aalis na ito.
Tinawag niya si Renovix pero hindi lumalabas si Renovix kaya walang dalawang isip ay agad naman siyang pumasok sa loob ng bahay. Bawat kwarto at tinignan niya hanggang dumating dito si Carl. Pinigilan niya si Freya sa paghahanap at agad naman siyang umalis.
"Sorry sa ginawa niya...may malalagot talaga kay Mom mamaya." Tinignan niya si Freya pero hindi na naghintay si Freya at sumakay na sa sasakyan ni Carl.
Bago siyang umalis ay lumapit muna siya sakin at hinalikan sa forehead. "Gusto mo ba yung regalo ko sayo?"
"Yung singsing nga lang...isinauli ko na ito pero bat mo binalik?"
"Kasi binigay ko talaga yan sayo with all of my love. Masarap ba yung cake? Ako pa yung gumawa niyan."
"Are you sure?" Syempre hindi ako makapaniwala.
"Yeah, tanong mo pa si Kendrix." Tinignan ko si Kendrix at tumango naman siya. Pumasok siya sa kwarto at niyakap yung kapatid niya. "Kuya, is she gone?"
"Yeah...dont worry, she wont get you and Ate Eliza. Cuz im always here to protect you both." Ngumiti si Renovix sa kanya at umalis na din si Carl. Narinig ko pang sumisigaw si Freya dun sa loob pero wala namang pake si Carl sa kanya.
Carl's POV
Gusto ko pang tumagal dun kahit isang araw lang pero may isang taong humahadlang sa mga gusto ko.
"What took you so long?"
"Just apologizing to them because of the scene you made."
"Why you need to apologize? Your friends are brainwash because of her. Even your brother."
"Hindi sila nabrainwashed. Hindi ka lang nila gusto dahil sa ugali mo."
Hindi siya nagsalita at agad naman kaming umalis. Pagdating namin sa bahay at narinig kong nag-aaway si Mom at Dad. Hindi naman sila nag-away ng ganito nung hindi gumawa si Mom ng ganito.
Pumasok kami sa loob at nakita namin na mga gamit ni Dad ay nasa sahig. Hindi na ako pumunta sa kwarto nila dahil medyo mainit na yung mga pananalita nila. Pumasok din si Freya sa loob pero pinalabas ko siya.
"Ano ba Carl? Dapat masanay ka na nito."
"Basta...kwarto ko ito, umalis ka." Umalis naman siya sa kwarto ko at pumasok sa CR. Narinig ko yung pinto ng CR bumukas.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy in Campus
Teen FictionSchool Series 1: The Bad Boy in Campus take a trip to learn at kiligin sa story na ito. tuklasin yung story ni Eliza Mae Olofernes at Carl Jhon Micheal Ferrer sa loob ng isang taon na pagsasama. Started: March 16, 2020 Finished: April 30, 2020