Day 40

28 0 0
                                    

Day 40

Eliza's POV

Moving up...👑

Buti naman na kukunin lang namin yung certificate at pwede ng umuwi dahil kailangan ni Renovix na may babantay sakanya dito. Habang naglalakad papunta sa classroom ay napansin ko na wala na sila dun.

Ehh? Nasan na kaya sila? Pumunta ako sa Ibang room ngunit wala pa din sila. Pumunta ako sa CR baka nandun sila pero wala. Pumunta ako sa Canteen pero wala din. Nakita ko si Kendrix na may dalang envelop. Agad akong pumunta sa kanya pero bumalik din siya sa loob ng Faculty. Pumasok ako sa loob ng Faculty at dun ko sila nakita na nakalinya.

Yung iba nakuha na nila yung sa kanila habang yung iba ay nandun parin sa linya. Pumunta ako kay Maam at kinuha yung Certificate ko at yung kay Carl din. "Nasan si Carl?" Tanong ni Kendrix sakin at agad namang lumapit yung iba.

"Nandun sa hospital, inaalagaan si Renovix."

"Bakit? Anong nangyari kay Karl?" Tanong ni Candy habang hinahawakan yung kamay ng isang lalaki na hindi ko alam kung sino.

"Its a long story...i need to be there asap." Umalis agad ako at pumunta sa hospital. Pagdating ko dun ay nakita ko si Renovix na kumakain lang ng tinapay.

"What took you so long?" Tanong niya sakin. "Traffic eh, sige...pwede ka ng umuwi."

"Lalabas na daw si Karl mamaya, hihintayin ko nalang yung doctor para isang byahe lang." Lumabas siya at iniwan lang kami ni Karl dito sa loob.

"Ate? May problema ba kayo ni Kuya?"

"Wala naman, bat mo natanong?"

"His having problems sleeping and i think there's something in his head that he wont tell me. Can you ask him about it."

"Sige...tatanungin ko siya mamaya." Bumalik naman si Carl na may dalang gamot at agad niya namang binigay kay Renovix. Hindi siya nagsasalita at nung dumating na yung doctor ay agad naman siyang tinaggalan ng dextrose.

"Well, Karl seems you are now ready to go home." Sabi ng doctor sa kanya.

"How much does it cost?" Tanong ni Carl but the doctor just giggled.

"No need to pay. Your Father already pay the fine." Tumingin ako kay Carl at parang nabawasan lang yung problema niya. Kinuha niya yung mga gamit ni Karl at nilagay yun lahat sa sasakyan.

"Get inside...i want to sleep." Sambit niya samin at agad naman kaming pumasok. Ok lang ba magdrive habang inaantok?

Nagsimula siyang magdrive at parang isang jetplane at nandito na kami ngayon sa bahay nila. Pumasok si Karl sa loob at umakyat sa itaas. Tanungin ko kaya siya, ano nga yung sinabi ni Karl sakin?

"Carl, may problema ka ba?"

"Wala"

"May sinabi si Karl sakin na hindi ka raw makatulog sa gabi."

"Its not comfortable enough."

"Carl, alam kong nagsisinungalin ka. Can you please tell me."

"Ugh, fine...im scared."

"Scared of what?"

"Im scared that my plan will fail and i will lose you forever."

"Wag kang mag-isip ng ganyan, believe in yourself cuz i believe in you." Nakuha ko din yun sa libro na binabasa ko. Lumapit siya sakin at hinawakan yung kamay ko. He smiled at me and wanted a kiss pero hindi ko siya binigyan. He pouted pero hindi parin yun gumagana sakin.

"Just a single kiss to make me feel better. *pout*"

Binigyan ko siya para hindi na siya mastress at hinatid yung mga gamit ni Karl sa loob ng bahay. Pagpasok namin ay nakita namin yung Dad niya. Bigla akong kinabahan.

"Is she the girl you always talk about?" Hah? Kilala niya ba ako? Ano kaya yung pinagsasabi ni Carl sa kanya. Tumingin ako kay Carl at tumango siya. He lend me his hand. "Im Carl's Father. Nice to meet you, Eliza. I heard a lot of stories of you from Carl to Renovix too."

"Nice to meet you too Mr. Ferrer."

"Please Call me Dad." Nanlaki yung mga mata ni Carl sa sinabi ng kanyang ama.

"What's with the big eyes Carl? Is she your girlfriend?"

"Yes, she is..."

"So there's no problem that she would call me Dad. She will become my Daughter-in-law." Di ko maexplain yung mukha ni Carl pero biglang dumating si Freya at agad naman siyang lumapit sakin. May paikot ikot pa.

"Anong ginagawa mo dito? Hindi mo ito pamamahay diba? Pwede ka na pong umalis dito, Trash."

"So do you, hindi mo ito pamamahay kaya pwede ka na ding umalis. You are not welcome to my home and to my family." Sabi ni *Dad* sa kanya at agad naman nagiba yung mukha niya.

"Ugh, excuse me? You dont have the courage to kick me out, Old man."

"Yeah, but i have the power to kick you out of my house. Moron." Offensive na talaga yung pananalita ni Freya sa ama ni Carl. Kaya pala hindi agad nagpakasal si Freya at Carl dahil hindi agree yung Dad niya. Tumawag si *Dad* ng security at pinaalis si Freya.

Pagdating ng security ay pinalis nila si Freya sa bahay. "Carl gusto ko na pong umuwi." I whisper. Tumango naman siya at nagpaalam kami sa kanyang Ama.

Pumasok ako sa kotse niya at nagbyahe na kami papunta sa bahay ko. Pagdating namin ay hindi muna umalis si Carl.

"The Party will start tomorrow night at 7pm. I'll give you an invitation but dong get caught by Freya and Mom. Mom's security will not be there at the party cuz Dad didnt want to have securities running around. Just wait for Kendrix to give you your Invitation."

"And tomorrow morning you need to find the most elegant dress you'll find. I want to see you there very beautiful." Tumango ako at agad naman siyang pumasok sa sasakyan niya.

Carl's POV

After i got home pumunta agad ako sa office ni Mom at naghanap ng spare invitation Card na wala pang laman. May sulat na halos lahat ngunit perfect timing nakakita ako ng isa. Nilagay ko yung pangalan ni Eliza at salamat na may perma na itong lahat mula kina Freya at Mom.

"Dont worry about it, Freya. Tomorrow will be perfect and nothing will stop the party." Shit! Nandito na si Mom. Agad naman akong lumabas at buti naman na bumalik sa sa first floor. Tinawagan ko si Kendrix at pinaliwanag lahat na mangyayari bukas.

The Bad Boy in CampusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon