Day 18

94 1 0
                                    

Day 18

Eliza's POV

"Are you done packing?" Kinuha ko yung isa ko pang maleta at nilagay lahat ng mga damit ko. "Malapit na po." Sagot ko at naghihintay lang siya dun sa labas.

Ilang araw na ang lumipas at natapos na yung menstration ko at timing din dahil pupunta daw kami ng Canada. Nandun na si CC at Vicky sa labas naka-ready na sila habang si Carl naman ay hinihintay ako sa kwarto ko.

"Bat ang tagal mong matapos?"

"Kung tulungan mo nalang ako dito, makaka-alis na tayo." Tumayo siya at siya yung nag-arrange ng aking mga damit. Nakilala ko na pala yung si Zack. Sabi nila na matanda na raw si Zack pero para sakin ay ang bata pa niya. Nung natapos na yung packing namin dito dinala niya sa labas yung maleta ko at nilagay sa likoran ng sasakyan kasama yung mga bag nila. Kinuha ko muna yung cellphone ko at nilagay sa aking jacket.

"Omg, hindi ko inakala na pupunta talaga tayo sa Canada. Akala ko na isang panaginip lang yung pagpunta ko dun pero maging totoo na pala"

Ang saya saya nila at nung pumasok na si Carl sa kotse ay sumunod na din kami. "What city are we going to stay?" Tanong ni Kendrix, kinuha ni Zack yung mapa ng Canada at tinuro yung isang dot na hindi namin makita yung pangalan dahil tinakpan niya ng kanyang daliri.

"Zack, hindi namin makita." Sambit ni Kendrix at inalis niya yung kanyang kamay. Sa toronto pala kami pupunta. *Excited* first time na umalis sa bansa upang magtravel.

"Are we going to Toronto?"

"Yeah...and after that we will have a round tour around the place then go back to my place."  Ano daw? Nosebleed na ako sayo, Sir. Paano kaya ito nabuhay na hindi nanosebleed sa Canada?

"Ok, were at the airport. Get your bag and go inside the airport." Utos ni Carl at kinuha nila yung gamit ko at nung kukunin ko na sana yung bag ko, hinarangan niya ako at kinuha niya. Akala ko na ibibigay niya sakin pero nagpatuloy lang siya sa paglalakad.

"Hoy, akin na yang bag." Hindi parin siya nakikinig at nung pagpasok namin dun sa airport sinabihan niya lang ako na dito muna sa upuan maghihintay sa kanila.

Nung bumalik na sila ay bingyan niya kami ng tickets. Tumabi siya sakin at inakbayan ako. "Ano ba? Nakakahiya naman ito." Bulong ko sa kanya at bigla siyang lumapit sa tenga ko. Ramdam ko yung paghihinga niya, weird naman. "So that everyone will know that your taken." Ehhh? Sino naman magkakagusto sakin? "Flight to Ottawa is now bording." Tumayo sila at pumunta sa isang pinto. Hinawakan ni Carl yung aking kamay na parang isa akong bata.

Ilang minuto na pag-scan ng guard ay pinatuloy na kami at pumasok na sa Eroplano...

"here's our seat." Sabi niya at agad ng umupo sa Gitna ng upuan. Tatlo diba yung seat sa eroplano or baka yung nasakyan ko lang na eroplano pero isipin niyo nalang na tatlo. Its been a long time na hindi na ako nakakasakay.

"Teka lang? Diba first class ito?"

"So? What's the problem?"

"Diba mamahalin yung first class?"

"Psshhh, stop complaining and just seat down." Grabe naman siya. Umupo nalang ako dahil mukhang nakakahiya na yung attitude ko na sobrang ignorante.

Habang umuupo ay nakita ko silang chill lang habang ako ay laging tumitingin sa bintana.

"Ganito ang paggamit ng lifejacket." Nagsasalita yung isang flight attendant pero tumingin ako sa iba na hindi sila nakikinig pero ako nakikinig dahil bawal daw mag-cellphone. "Sir? Would you like some pretzels and juice." Tumingin si Carl sakin. "Would you like some pretzels?" Nahihiya naman akong humingi sa kanya pero nagugutom naman ako. "Isa lang."

"Sige, tatlong pretzels at tatlong juice lang." Binigyan siya ng tatlong pretzels at tatlong juice. Binigay niya sakin yung isang pretzel at isang juice at sa kay Renovix naman yung isa.

Tumagal ng 15 hours at nakadating na kami sa Ottawa, Canada. Ang ganda talaga ng lugar na ito at sobrang lamig din. "You need to wear your jacket to resist the cold."

"Ito lang yung Jacket ko, ilang jacket pala yung kailangan ko?"

"Ahh, wait a minute." Pumunta siya sa isang store at bumili ng isang jacket. "Sige, try mo nga yan." Kinuha ko yung jacket at sinuot. Hindi na siya malamig pero yung kamay ko ay nilalamig. "I think you need gloves."

"Wag na...i have a better plan." Nilagay ko yung kamay ko sa loob ng jacket at pinakita sa kanya. "Tadaaa!"

"Your so stupid. *laugh*" atleast napatawa ko siya. Binigay niya sakin yung gloves na kasama sa jacket. "Dont worry, i comes with the jacket." Pinasuot niya sakin at sinuot ko naman.

"I think we need to find a hotel." Suggest ni Kendrix at agad namang nakahanap si Zack ng isang hotel.

Pumunta si Zack sa harap ng reception at humingin ng susi. Binigyan siya ng mga susi at binayaran. "Thanks." Sa room 158 daw kami mga girls habang dun naman sila sa 159 na room.

Tumagal yung pag lagay ng mga gamit namin at nung pagkatapos ng paglagay ng mga gamit namin ay sinundo ako ni Carl sa aking room. "San kayo pupunta?" Tanong ni CC.

"Were going on a date." Sagot ni Carl at agad namang kinilig sina CC at Vicky. "Pwedeng sumama?"

"Ano ka? Third wheel?"

"Ahhh, third wheel pala. Sige kayo na...umalis na kayo."

"Cindy?!" Sigaw ni Kendrix.

"Ano?"

"Come...were going on a date." Teka lang? May date sila? Tinatago mo ba sakin ito CC?

"Ayy...aalis naman pala ako." Pumunta siya sa higaan niya at kinuha yung wallet niya "sige na Ken...bye, have fun on your date." Tinignan namin ni Carl silang dalawa na sobrang shock. Bigla namang hinalikan ni Kendrix sa cheeks si Cindy. *triggered*

"Bat ka natriggered? Just let them be them. Hindi naman sila nag-judge kapag tayo ay mag kiss diba?" Tumingin ako kay Vicky at mukhang siya lang mag-isa pero....

"Vicky, come." *shock* teka lang? Pinagplanohan ba nila ito? Umalis na sila Vicky at Androus pero paano si Zack?

"Paano si Zack? Wala siyang kasama."

"Ehh? Sinong nagsabi na wala siyang kasama? May girlfriend yan pero hindi namin alam kung sino" Lumabas na kami.

"Saan tayo pupunta?"

"Dun sa CN tower."

Note:

Binago ko yung Prologue ko or Intro dahil may slight na problema pero ngayon feeling ko naayos na dahil tinignan ko sa isang cellphone at mukhang maayos naman yung pagsusulat kaya salamat sa inyong pag-uunawa.

The Bad Boy in CampusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon