Day 10
Carl's POV
"Ready na ba kayo?" Tanong ni Maam samin ni Kendrix. Tumango lang kami at agad namang magsimula sa pagrereport namin.
"Well, Goodmorning everybody. My name is Kendrix Miller and this is my friend, my companion, my teammate, Carl Jhon Micheal Ferrer. This is our project." Nilabas niya yung box at yung susi.
"We went to the island of Siargao. The place was facinating and has a lot of potential and i think we can help the place to rise and to be known as a tourist destination." Hinawakan niya yung box na yun at binuksan.
"If you all are wondering what's about this box? The box has two rings inside and this too." Nilabas niya yung buto at ipinakita sa kanilang lahat.
"We also discover this skull. Sabi ni Androus na sinunog ito or sinunog itong buhay, parang isa din siya sa mga namatay sa aksidente."
"What are you trying to tell us?" Tanong ni Maam samin at mukhang ok na kami. Ngunit binangit ni Maam ang aking pangalan.
"Im asking you...Mr. Ferrer?" Tanong ni Maam at agad naman akong kinabahan total naman na kabahan ako dahil wala akong naiambag sa kanila.
Lumapit si Ken sakin at may binulong. Kunti lang yung narinig ko at yung ano lang yung naintindihan ko yung business. Teka? Business? Ayy...yung business.
"Well, we are trying to say Maam that the place has a high potential for being a tourist spot because of the history and it is also close to the sea and the history still remains so that the people who wants to visit will remember the history hidden from the island." *Sigh* salamat tapos na...pinaupo kami ni Maam at agad naman akong tinignan ni Eliza ng masama.
"Why are you giving me that look?"
"Hindi niyo minention yung ibang teammates niyo."
"It is very embarrassing at the front of your classmates and specially Maam is looking at you."
"Ok." Bumalik siya sa pagbabasa sa libro niya. Mukhang nagalit siya sakin. I tried to poke her but she doesnt give a thing.
"Galit ka?" Di niya sinagot yung tanong ko at umalis agad siya. Lumabas din ako at sinundan siya, just to make everything is alright.
"Huy?!" Tawag ko sa kanya pero di parin siya namamansin. Huminto siya sa may puno kaya agad naman akong tumakbo papunta sa kanya.
"Are you angry?"
"Hindi..."
"Are you sure?"
"Yeah."
"Ok, let's go back to the classroom." Hinawakan ko ang kanyang kamay at hinila papunta sa akin. Hinalikan ko siya sa forehead at bumalik sa classroom.
Pagdating namin dun ay umalis na pala si Maam. Kaya bumalik siya sa labas at bumili ng? Cookies?
Bumalik nalang ako sa upuan ko at naglalaro ng cellphone dahil wala akong magagawa dito.
Eliza's POV
Pagkatapos kainin yung cookies ay bumalik nanaman ako sa labas upang bumili muli ngunit may humarang sa daan ko.
"Well, well, well...is it Mrs. Ferrer? Opps did i just say that? I mean Ms. Olofernes." Mataray na pagbigkas ni Freya.
"Well, we dont want to waste our time so...go girls" may tumapon sakin ng tubig at ice. Sobrang lamig at wala na yung tshirt ko. Basang basa na.
"Like, what the fuck?! What is wrong with you Freya?! Are crazy?!" Sigaw ni Carl sakin. Tinatanggol nanaman niya ako.
"Well, i just want to have my revenge...that's all." Gusto ni Carl na suntukin siya ngunit di niya magawa. Umalis na si Freya na sobrang tawa.
"Sorry for not guarding you." Sabi niya sakin. Pumunta siya sa kanyang upuan at kinuha yung extra niyang tshirt na malaki.
"Just wear this..." binigay niya sakin at inutusan akong magbihis. Pumunta ako sa CR at nagbihis at pagbalik ko ay biglang nawala si Carl.
Bagay naman tong damit na kanyang binigay sakin pero mukhang madami na siyang ginawa para sakin. Magpapaturo nga ako kay Kendrix kung paano lalaban sa babae na yun. Not physically but Emotionally.
Lumapit ako kay Kendrix ngunit busy siya sa paggawa ng assignments. Lumapit naman ako kay Androus at busy din siya sa pagtutulog niya. Si CC naman ay nandyan ngunit tulog at lalo na si Vicky.
Bumalik si Carl at agad naman niyang binigay sakin ang isang jacket na puti. "Isuot mo yan sa bewang mo upang hindi halata yung tubig." San niya ito nakuha?
"San to galing?"
"Binili ko. Bakit?"
"Pwede ka bang lumabas?"
"May inutusan ako kaya nakabili agad ako." Edi ikaw na. Akala mo mayaman pwede kang makabili kahit hindi ka lumalabas. Baka libre mo kami ng Pizza dito upang hindi na to sila matutulog.
"The outfit looks nice on you." *blush* Hah?! Nice? Parang pwede ka na itong isauli sa iyo kasi ako yung hindi gusto nito.
"You really need to learn how to defend yourself." Kaya ko naman sarili ko ngunit mukha lang ako yung kawawa dahil tatlo sila at ako lang isa.
"I can defend my own."
"Are you sure? Mukhang speechless ka nga kapag kaharap mo si Freya." Ehh...realtalk tayo ngayon?
"Kaya ko nga idefend yung sarili ko sayo sa kanya pa kaya?" Tumawa siya sakin at nagsmirk pa. Akala mo cute pero hindi naman.
"Iba ako...kahit ganun yung prank ko sayo dati pero nagiguilty parin ako sa mga ginagawa ko pero si Freya hindi talaga yan magiguilty." Mukhang halata naman. Mukha pa lang puro make up, ugali pa kaya?
Nung natapos na si Kendrix sa kanyang assignment ay agad naman siyang tinawag ni Carl papunta dito samin. Pumunta siya at may binulong si Carl sa kanya.
Tumawa si Kendrix at mukhang sinisiraan niya ako. Ayy ganun na pala tayo.
"Ano pinagsasabi mo?" Tanong ko kay Carl pero tumawa lang silang dalawa sakin. Pinagtripan ba nila ako? Halata naman.
Pinagpatuloy ko yung pagtatanong ko ngunit sila ay tawa lang ng tawa. Kinuha ko yung waterbottle ko at tinutok ito sa kanila.
"Ano pinagsasabi niyong dalawa?" Kinuha naman yun ni Carl at ininom yung tubig ko. Wala siyang hiya.
"You need alot to learn to defend yourself to Freya." Ehh? Isang hampas lang yan ng bato iiyak na yan.
"The Training starts tomorrow at the basketball court infront of my house." Sabi niya at agad naman siyang bumalik sa kanyang upuan. Training? Ano toh? Military?
Joseph Zeng as Carl Jhon Micheal Ferrer .
BINABASA MO ANG
The Bad Boy in Campus
Teen FictionSchool Series 1: The Bad Boy in Campus take a trip to learn at kiligin sa story na ito. tuklasin yung story ni Eliza Mae Olofernes at Carl Jhon Micheal Ferrer sa loob ng isang taon na pagsasama. Started: March 16, 2020 Finished: April 30, 2020