Day 13

100 0 0
                                    

Day 13

Eliza's POV

Pangkaraniwang araw lamamg ito. Nasa school kami at nagrereport yung iba pang grupo. Habang nagrereport sila ay nag-uusap naman sina Kendrix at Carl sa kung ano pero narinig ko parin yung boses ni Freya at kanyang mga kampon.

"What are you going to do know, Freya?"

"I think you need to prank her."

"What? A prank? Ohh please...pranks are for  90's, i think you should make her feel how you feel." Sana mag-uusap kayo sa plano niyo hindi niyo lang ilakas yung boses niyo. Mga bobo!

Nung natapos ng magreport ay nag recess na agad kaming lahat. Lumabas ako at bumili ng juice pagkatapos ay hinihintay nalang namin na makabili na ng pagkain si CC para makabalik na kami.

Habang naglalakad papunta sa classroom nakasalubong namin si Freya at kanyang mga kampon. Tumigin ako sa paligid at nakita ko si Carl na nakatingin lang sakin. Hinihintay lang kung may gagawin si Freya.

"Look who it is? The Bitchy Bitch. Get out of my way!" Pagmamataas niya at feeling na siya ang may kakayahan.

"Hahaha, Bitchy bitch? Baka kailangan mong bagohin yung nicknames na binibigay mo dahil ang Corny." Tignan natin sino yung pikon. Nakita ko na shock siya dahil pumatol ako.

"Atlease hindi kami malandi katulad mo." Sabi ni Candy sakin pero walang epekto sakin.

"Malandi? Dinedescribe mo ba mga sarili niyo?" Ayun...usok! Tumawa sina CC at Vicky para may self support lang ako.

"Hindi kami malandi, dont change the story. Dumbass!" Sabi ni Freya na mukhang galit na galit na. Pikon naman pala akala ko mataray.

"Hindi naman ako yung nang-iwan tapos gusto makipagbalikan." Nagulat siya dahil nalaman ko yung hindi ko naman nakita.

"Saan mo nalaman yan?"

"Kay Renovix at kay Carl. Sa dalawang magkapatid na hindi ka talaga ginusto."

"Putang ina mo, Chismosa!" Tinapon niya yung Juice na kanyang hinawakan. Tinapon ko din yung juice na hawak ko at tumama pa sa mukha niya at lahat ng make-up niya ay....hindi ko madescribe.

"Wala kang hiya!" Sinubukan niyang lumapit pero hinarangan na siya nina Androus at Kendrix. "Subukan mong saktan siya, Hindi ka makakauwi ng buhay." Umusok sa galit si Freya at lumayo mula samin.

Naghiyawan sila at tinignan ko si Carl at kitang kita ko na proud siya sa ginawa ko pero ngayon yung damit ko ay basang basa na.

"Wala akong spare t-shirt, paano na yan?" Tanong niya pero sinabihan ko na siyang wag ng mag-alala dahil may dinala akong spare. Bigla siyang nag "GO!" Dun may lumabas na isang malaking cartolina at teddybears at bulaklak.

"Yiieeee! TAENA KINIKILIG AKO!" Sigaw ni CC at kinakaway ni Vicky yung isang bulaklak.

"Eliza?" Tumigin ako sa kanya at agad naman siyang lumuhod. "Since the first day i saw you as my enemy but now...i saw you as my inspiration. I think i dont like you, cuz now i love you. Can you give me back the love that im giving you?" Naghihintay sila sa aking sagot. Bumilis yung tibok ng puso ko at yung utak ko ay lutang na lutang. Tinignan ko si Carl na sobrang slime niya

Sa totoo lang gusto ko din siya. Mahal ko din siya, gusto ko siyang sagutin pero baka may gagawin si Freya sakin pagkatapos nito. I feel not safe.

"Yes, ibabalik ko yung pagmamahal mo sakin dahil mahal din kita, Carl." Niyakap niya ako at dun ko pa naramdaman na sobrang safe ko kapag malapit ako sa kanya.

Parang nasa Comfort zone ako kapag ako ay kanyang niyayakap. Narinig kong sumigaw si Freya at agad namang hinarangan ni Kendrix at Androus pero tinulak niya lang sila at nagpatuloy sa pagtakbo papunta samin.

"BITCH!! HOW DARE YOU!" sigaw niya at tinulak pa sina Vicky at CC at nung lumapit na siya samin ay agad naman siyang pinigilan ni Carl at sinipa ko siya sa tyan.

Bumalik siya sa loob dahil sa sakit at tumawa lang sila. Kailangan ko ng maging aware dahil may isang baliw ng gusto akong patayin.

Maagang natapos yung pasokan at hinatid ako ni Carl sa bahay ko. Dito raw muna siya dahil gusto niyang sulitin ang araw na ito na kami na talaga. "Can i have one...uhmmm?"  Nag-gesture siyang gusto niya ng isang halik.

Kinuha ko yung towel at ko sinampal sa kanya. May isang baliw sa kanya at ito naman baliw din sa halik.

"Masakit yun...*pout*" parang bata siya kapag siya ay nagpout. Hinalikan ko siya sa cheeks at dun ay sumigla siya muli.

"Eliza?!" Tawag ng land owner ng apartment na tinitirhan ko. "Kailangan mo ng umalis. Ngayon na!" Ehhh?

Binuksan ni Carl yung pinto at agad naman siyang pumasok. Tinignan niya muna si Carl bago tumigin sakin.

"Kailangan mo ng umalis dahil may bumili na ng kwarto mo." Bumili? Pwede ba yun?

"At sino naman yan?" Tanong ni Carl pero hindi na raw importante. Bingyan niya ako ng tatlo araw upang makapag-hanap ng matitirhan at agad siyang lumabas.

"Are you not paying your rent?" Tanong niya sakin pero wala naman akong rent rent dito dahil sabi nila sakin na Free daw ako dito.

"Wala, pero sabi naman nila na Free." Nag-iisip si Carl kung ano yung pwede kong tirahan. "You can live with me and Karl." Suggest niya pero nakakahiya naman dun.

May kumatok sa pinto at agad namang binuksan ni Carl. Nasa kabilang room pala yun. May binigay siya na sulat para sakin at umalis.

"Ano yan?"

"I dont know."

Binigay niya sakin at agad kong binuksan at binasa. Mula kay Mama at Papa pala.

"Nak, ikaw na yung titira dito sa bahay natin kasi may nakita na kaming bahay ng Mama mo. May bagay din yan dahil hindi ka na sisingilin ng renta pero kailangan mong bayaran yung tubig at kuryente. Kung pinapaalis ka na, pwedeng pwede mong gamitin yung bahay. Love Mama & Papa."

Sobrang saya ko dahil may matitirhan na ako pero problema ay ang layo nito sa paaralan ko. Tinignan ko si Carl pero sabi niya na wag na daw mag-alala.

"I'll take you to school at send you back to home. If that's your problem." Sabi niya. Niyakap ko siya dahil lagi niya akong tinutulongan.

Kumuha siya ng Boxes at ako naman ay nag pack ng mga gamit ko. Tinulongan niya din ako at pumunta kami sa Bahay ni Papa at Mama.


The Bad Boy in CampusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon