Day 30

42 1 0
                                    

Day 30

Eliza's POV

Paglabas ko sa bahay ay nakita kong wala pa si Carl dito kaya naglakad nalang ako papunta sa school. Kahit malayo ay mukhang aabot pa naman ako dun dahil ang aga aga pa naman.

Habang naglalakad ay may nakita akong isang itim na van, katulad dun sa bahay nina Carl. Hindi muna ako nag-isip ng masama pero nilabas ko yung pepperspray na ginamit ko dati kay Carl.

Habang papalapit ay may lumabasa na isang lalaki sa loob ng Van na yun at sinubukan akong lapitan pero ginamit ko yung spray at agad siyang bumalik. Tumakbo ako palayo ngunit nahuli ako ng isang lalaki. Ginamit ko yung spray ulit pero sobrang dami na nila at may naramdaman akong isang bagay na hinampas sa ulo ko.

Biglang lumabo yung paningin ko at agad naman nila akong binuhat at dumili na yung paningin ko.

Carl's POV

Dumating na ako sa bahay nina Eliza. Kumatok ako pero walang sumasagot. Mukhang natutulog pa, pero alam naman niya na may pasok ngayon. Pumasok ako sa bahay ngunit wala akong nakitang tao. Pumunta ako sa kwarto niya ngunit wala din siya, kumatok ako sa pinto ng Cr pero walang sumasagot.

Magtatanong muna ako sa kapitbahay niya. Lumabas ako at nagtanong sa kapitbahay na si Manong. "Manong? Alam mo po kung saan pumunta yung babaeng tumira diyan?"

"Nakita ko siyang naglalakad papunta sa paaralan niyo." Ayy...medyo maaga siya gumising at natapos kaya hindi na ako naintay. "Sige po, Manong. Maraming salamat po."

Pumunta na ako sa sasakyan ko at bumayhe. Pagdating ko sa school namin ay nakita ko sina Kendrix at Vicky naglilinis sa bakuran ng room namin. Pagpasok ko sa loob ay wala pa si Eliza. Mukhang may binili lamang pero nung pumasok na lahat at pumasok na din si Maam ay diyan na naging anxious. Baka may nangyari sa kanya habang siya ay naglalakad. Tinanong ko si Kendrix kung saan si Eliza pero hindi niya daw nakita si Eliza pumasok sa classroom.

Lumabas na si Maam at lumabas din ako. May nakita akong isang bato na may sulat. Hindi ko ito mabasa ngunit may nakalagay na *Help*at signature ni Eliza. She's indanger.

"Carl where are you going?"

"To find her."

"Her who?"

"My girl!" Sumunod naman sina Kendrix at Androus sakin nung pumasok na kami sa sasakyan ko ay binigay ko sa kanila yung bato. "Kendrix? Can you fucking read that?"

"Abandon building....yan lang mabasa ko dito at tapos help."

"She must be in the abandon building that your Mother kept all her hostages." I knew it! Mom has something to do with this. Binilisan ko yung takbo ng sasakyan ko at pagdating namin sa building ay agad kaming bumaba. Nagtago muna kami at mag-isip ng paraan.

Madami sila at alam namin na wala kaming kaya nito ngunit may biglang dumating. "Ano ginagawa niyo---." Agad namin siyang hinila at timing din na dumating siya ngayon. "Zack...akala ko bukas ka pa pupunta dito?" Tanong ni Kendrix

"I want to have it early. What are you all doing here? Why are you hiding?"

"Just a long story but we need to rescue Eliza from Carl's mom."

"Ahh...that crazy, overthinking, bossy, bitch mother of yours?" Tinuro niya ako. Sa totoo lang kalaban talaga sina Zack at si Mom. Si Zack ay kinikilalang respeto sa kanya kasi sabi niya she doesnt deserve it.

Habang nagpaplano ng aming gagawin ay bigla siyang sumugod kaya agad namang sumugod yung mga kalaban. Sinensyahan niya kaming pumasok kaya dumaan kami sa gilid upang hindi kami makita at tinamaan sila ng bato sa ulo. They pass out.

Pumasok kami sa building at nakita ko si Eliza nakatali sa upuan at walang malay. Tinakpan pa yung bibig niya. Medyo masakit sakin na makita siyang ganyan pero alam kong makukuha ko na siya.

Pinakawalan ko siya ay binuhat naman siya nina Androus at Kendrix. Papaalis na sana kami dito pero may nakita kaming isang tape at may tv sa gilid. Kinuha namin yun and we watch the video.

I saw Mom holding a knife and Eliza is unconscious...i also heard a girl laugh and then Mom laugh after.

("Carl? If your watching this? Sweetie, come back to Mommy. I really miss you so much.) Miss? What a crap. (I'll make you a new deal...you'll leave her or you will never see her again. This is just a warning so think about your decision. One wrong choice and its bye bye to her.") Damn! Mukhang lumala na talaga si Mom. I cant believe that she would kill a person for just a stupid marriage. Pero? Ano nga yung decision ko? Kung hindi ko siya pakakawalan ay mamatay siya pero kung pakakawalan ko siya ay matutuloy yung kasal.

Sinira ko yung TV ngunit yung Tape hindi. Pwede ko itong ipakita kay Dad upang malaman niya yung ginagawa ni Mom sakin. Dad is my only hope in this situation.

Eliza's POV

Gumising ako at nakita kong nasa kwarto ako. Tumingin ako kung may tao pero wala. Lumabas ako at nakita ko si Carl na nanonood ng tv habang kumakain ng tinapay.

"Bat ka nandito?"

"Hindi mo maalala?"

"Yung maalala ko ay inatake--ahhh."

"Wag ka ng matakot...your safe. For now." For now? Bakit? Ano pala yun? Tinanong ko siya pero hindi siya sumasagot. Tinignan ko siya ng maiigi at nakita kong namamaga yung mga mata niya. Umiiyak ba toh?

"Umiyak ka?"

"Hindi."

"Alam kong umiyak ka."

"Hindi nga ako umiiyak!" Umalis siya at iniwan lang ako dito mag-isa. Hindi ko alam kung bakit siya bad mood pero kailangan kong malaman upang  maayos ko itong problemang ito. Parang may nagawa akong masama pero wala akong maalala.

May iniwan siyang note at sakin kaya kinuha ko yun. "Im sorry for being mean to you. But i need to, be safe always and dont let your guard down." Safe? Ahhh, maghihintay na talaga ako sa kanya at hindi na ako maglalakad mag-isa. I had learn my lesson.


The Bad Boy in CampusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon