Day 27
Eliza's POV
1 day before Christmas. ❄☃️
Ang lamig sa kwarto. Tinignan ko at nakita kong ang lamig pala nito dahil sa AC. Umabot ng 16° yung kakalamig nito.
Binuksan ko yung bintana. Biglang may tumalsik sakin na sobrang lamig na tinignan ko kung ano yun. Snow pala...Teka?! Snow! Kinuha ko yung jacket ko at lumabas. Narinig ko pa si Androus na tinatawag ako pero hindi ako nakinig.
Naglalaro ako ng snow sa labas kasi syempre...ano pala yung gagawin mo kapag first time mong makakita ng snow. "Eliza! Come back inside." Sigaw ni Carl sakin pero hindi muna ako nakinig. Hinakot ko yung snow at may biglang humila sakin papasok.
"Aray naman...dahan dahan lang."
"Hindi ka manakikinig eh." Pumasok kaming dalawa sa bahay at tumawa naman si Androus sakin. "Let me guess? First time?"
"Carl!!!" Sigaw ni Freya at agad namang lumapit sa kanya. "I cant believe that you left me on the streets alone."
"And who are you? Your not special Freya. And stop acting like one."
"Im your fiancé. Isnt that special enough for you?"
"Fiancé? I didnt propose to you and i wont let a single marriage to ruin my life."
"Aghhh, well you have no power to stop your Mother."
"Huh, you dont know me. I have my plans."
"Im going to tell your Mom."
"Yeah tell her, Mom has the power to decide what she wants but she doesnt have the power to control my mind."
Hindi siya nagsalita at lumabas. Tumingin si Carl sakin at mukhang papagalitan ako nito, kinuha niya yung isang tray at binigay sakin. "Eat well."
May pagkain na nakalagay sa tray. May isang itlog, isang bacon ba ito or ham? May ano pa...isang apple at isang kutsarang peas yung laman. Mukhang masarap ito at tinignan ko si Kendrix. "Kendrix mukhang masarap yung niluto mo ah."
"Hindi ako yung nagluto niyan. Tanungin mo pa si Androus." Tumingin ako kay Androus at tinuro niya si Carl. "Masarap ba yung niluto ko?"
"Ikaw nagluto nito?" He nodded. Nakakahanga na, unang pagluluto niya ng itlog ay biglang nasunog. "Mukhang nagustohan niya yung niluto mo, Carl." Biglang pumasok si Freya. Habang nanginginig dahil sa lamig.
"I forgot, where in the US not in the Philippines." Bumalik siya sa kanyang kwarto at nagbihis. "Oh, i just remember. Ware your jacket, where going to play outside." Sabi ni Carl kaya pumasok sila sa mga kwarto nila at nagbihis, hindi ko na kailangan. Nakabihis na ako eh. Pero matatagalan pa yung mga girls dahil mag make-up pa yung isa. Naligo muna ako at nung pagkatapos kong naligo ay nagbihis na ako. Timing din kasj lumabas na si Carl. Binalik ko yung jacket ko kasi one time lang yun sinuot.
Pumunta na ako sa kusina at nakita kong nandun na silang lahat pero wala pa si Freya. Sasama ba siya? Bat siya pinapasama?
"Daddy? Where are we going?"
"Were going outside, we are going to play with snow."
"Snow? My dog?"
"No...snow, the white...thing that falls from the sky." White thing that falls from the sky? Halatang hindi siya nakikinig sa Science namin. Wala namang tinuro si Maam samin. Minsan lang papasok, papasok nga pero quiz lang agad.
"Daddy...its kinda bit cold."
"Wait...i'll get you another jacket." Pumunta siya sa kwarto nila at kumuha ng bagong jacket. Ang sweet naman nila. Magaling mag-alaga si Kendrix ng bata pero paano kaya ito mag-alaga ng bata tong si Carl?
Pumasok kami sa kanyang sasakyan pero pinalabas niya kami. Hindi ko alam bakit pero sabi niya na bawal daw kasi malamig yung lugar at madulas yung kalsada. Makes sense. Maglalakad nalang kami papunta dun sa isang bakanteng lote. Walang tao sa paligid kaya dun kami maglalaro.
"Ok...i think this is the place." Sabi ni Carl at agad naman silang pumunta sa bakanteng lote pero hindi niya ako pinapunta.
"I want to show you something." Dinala niya ako sa isang lugar na medyo malayo na sa kanila ni Kendrix at Cindy.
"Do you like it?" Isang nakasulat na i love you sa snow. Di ko alam yung isasagot ko pero nung tumalikod ako. "Bat ka lumuhod?"
"I know that my proposal to you was a mess and not romantic enough." Ano daw? Proposal? Ehh...bat wala akong naalala? May pinakita siyang isang maliit na box sakin tapos yun ay binuksan niya. Di ko na alam yung nararamdaman ko dahil tuwing tumitingin ako sa kanya nawawala yung mga takot at kaba ko. I feel safe.
"Would you accept this ring? As a token of my love." *nod* wala akong maisip kundi tanggapin yun singsing. He stood up at niyakap ako. "Thank you...thank you for accepting me and for loving me. I promise, now and then i will love you and protect you at all cost." Tumigin siya sakin at nilagay yung singsing sa ring finger ko. "Carl?" Tumingin kami kung sino yun at si Freya pala. Shock siya at susugurin sana ako pero hindi siya makakalapit sakin. "I cant believe you...i thought that was my ring."
"Stop acting like a child, Freya. Just move on and think you dont even know me." Umalis siya at umalis na din kami ni Carl. Mukhang hindi na sila naglalaro. Lumapit kami sa kanila at bigla namang sumigaw si Freya. "What's wrong with her?"
"Dont mind her. She's Crazy."
"I suggest we should go back home."
Nung bumalik na kami sa bahay ay lumabas ako at uminom ng mainit na kape na ginawa ni Kendrix. Medyo masarap at medyo matamis. Habang umuupo dito biglang lumusob si Freya.
"I dont know what you are doing but you need to stop. Carl is mine and you dont have the power to take him away from me."
"Anong pinagsasabi mo?"
"The ring...give it to me. Its mine and it is not yours."
"Ayoko..."
"Dont try hard...bitch."
"Dont try hard...bitch." imitate nanaman. Nagalit siya at sinubukang kunin yung singsing pero hindi ko siya pinayagan na kunin yun. Hanggang dumating sina Carl at pinaalis si Freya.
"Are you fine?"
"Ok lang ako..."
"Sorry if i was late..."
"Wag kang mag-sorry sakin, di mo naman kasalanan."
BINABASA MO ANG
The Bad Boy in Campus
Teen FictionSchool Series 1: The Bad Boy in Campus take a trip to learn at kiligin sa story na ito. tuklasin yung story ni Eliza Mae Olofernes at Carl Jhon Micheal Ferrer sa loob ng isang taon na pagsasama. Started: March 16, 2020 Finished: April 30, 2020