Chapter 1

"You're hired, you get the job" ang sabi sa kanya agad ng kanyang interviewer, who also, happens to be the son of the owner of the construction firm na inaplayan niya.

"I'm sorry but, I didn't mean to be rude, but aren't you going to check my credentials first?" ang tanong ni Justinne sa lalaking nakaupo sa kabilang side ng wide well-polished office table.

Pagpasok niya pa lang sa loob ng pribadong opisina nito ay agad siya nitong binigyan ng once over, isang dahan-dahang once over, at ngumiti ng malapad sa kanya. Bago pa siya nito sinenyasan na maupo sa upuan sa tabi ng malapad na lamesa nito. And when she introduced herself and extended her hand for a courtesy handshake, ay nagawa pa nitong pisilin ang kanyang palad, at halos hilahin na niya ang kanyang kamay, para makawala sa mahigpit na pagkakahawak nito, at mukhang ayaw na siyang bitiwan. She force her lips, to form a polite smile, while she placed a white long folder, sa ibabaw ng lamesa nito, inside was her very impressive curriculum vitae, na hindi man lang tinapunan ng tingin, at mukhang pangalan lang niya at edad ang tiningnan nito, at ang kanyang civil status after that he set it aside, and told her that she's hired.

Wow! Even she didn't expect that her resume was that exemplary, dahil ni hindi pa umiinit ang kanyang pwet sa leathered seat na inuupuan niya ay sinabi na nito na tanggap na siya. But she wanted more, she wanted to hear from his lips, that, he's impressed with her achievements, that she belonged, in the world of construction firms, where men dominates. But, nothing, all she can see in his lips, was his set of white perfect teeth.

At dahil nga sa ni hindi man lang nito tiningnan ang kanyang folder kung saan nakalagay ang kanyang credentials, na talaga namang impressive ang nakalagay dito, ay biglang lumabas ang isang tanong sa kanyang bibig.

"I think you're being rude" ang pabiro at nakangiti nitong sagot sa kanya, as he leaned forward and propped his elbows on top of his desk. His wide smile showed a good set of white straight teeth. His deep set eyes crinkled while he smile at her. He really is a good looking, handsome devil. A man who's an expert when it comes to charming girls, in different ages and status.
And her red flag, started to wave at her. Oh no! he's flirting, she knew this all too well, she said disgustingly to herself.

"Sir please, look at my credentials, I wanted to impress you" ang sagot ni Justinne, she doesn't want to sound too proud, but at least she wanted him to look at her curriculum vitae, na pinaghirapan niyang iprinepara para sa kanyang pag-a-apply bilang isang junior engineer sa kilalang construction company.

"Oh, I don't need to read that scrap of paper, I'm impressed already with what I've seen, and what I'm about to see, is what's important to me" ang makahulugan na sagot sa kanya nito, his smile was wide at parang sa mga commercial sa TV, parang kumintab pa ang mga ngipin nito sa puti, at bahagya siyang nasilaw at napangiwi. Obviously, he was vain, and took very good care of himself. There's nothing wrong with it, ang sabi niya sa sarili. Hindi lang naman sa babae ang pagpapaganda at pag-aalaga ng sarili. Ngayon? Ang pagiging banidosa ay tanggap na sa kalalakihan. But, his being vain comes with being conceited and arrogant, that he was an epitome of an egotistical male species, Justinne thought to herself.

Then he leaned at the backrest of his chair, he moved his hands when he spoke, "you're ready to start as my assistant, pwede ka ng magsimula bukas na bukas din, or if you want, right now, may sahod ka na agad para sa araw na ito" ang dugtong nito.

"Assistant sir? you mean as a junior engineer in your company?" ang umaasang tanong ni Justinne.

He gave her that sweet sickening smile that for her was so annoyingly sweet, "no I mean ASSISTANT, my personal assistant, you will earn, big with less work"

Assistant?! PA?! Ang hindi makapaniwalang tanong ni Justinne sa sarili, she was so furious. Magiging assistant lang siya ng hambog na lalaking ito? Na ang akala yata na ang lahat ng babae ay maaakit ng pang commercial na mukha at ngiti nito? Ang inis na sabi ni Justinne sa sarili.

"Are you sure sir? Don't you think that I'm over qualified to be a personal assistant?" ang tanong ni Justinne, she didn't care if she'll sound callous or overzealous, wala siyang pakialam kung di man siya tanggapin sa trabaho ng lalaking ito, na tingin niya yata sa sarili niya ay lahat ng babae ay magkakandarapa sa kanya, ang galit na sabi ni Justinne sa sarili.

"I don't joke around Justinne, just look and see it in a good prospective, kung saan ako nandoon at kung saan man ako magpupunta all over the world ay kasama ka, ni wala ka ngang gagawin, pero sumusweldo ka, and I don't offer that to anyone before, except you" ang sagot nito sa kanya.

And dapat bang matuwa siya?! Ang sigaw ng isipan niya, it was so insulting! She already heard enough, she gathered her folder na nakapatong sa table nito, grabbed her bag and stoo up.

"So, you can start now if you want"-