Pagkarating namin sa Cemetery..
"Hi mom, Good morning." Nakangiting bati ni Trex sa puntod ng ni tita.
"Hello tita, Good morning po. Si Nyce po ito." Nakangiting bati ko rin.
Pumunta si Trex sa kotse at parang may kinukuha ito.
May dala itong dalawang bouquet isang white roses. Hindi ko makita ang isa bouquet dahil nakatago ito sa likod niya.
"Hey mom, this is for you." Sabi nito at inilapag ang bouquet of white roses.
"And Nyce, this for you." Sabi nito at inilabas ang isang bouquet of violet roses. Namilog ang mga mata ko sa sobrang ganda.
"Wow! Thank you dondon." Sabi ko rito habang inaamoy ang violet roses.
"Salamat naman at tinanggap mo rin." Nakangiting sabi ni Trex.
Ngitian ko ito bilang sagot.
Napatitig naman si Trex sa dibdib ko.
"Ano tinitignan mo?." Tanong ko rito. At saka napahawak ako sa necklace ko.
"Mom! Suot niya oh! Yung binili natin para sakanya. Suot niya mom." Masayang sabi ni Trex at may namumuong luha sa mga mata niya.
"Yes, this is one of the best gift I received from you." Nakangitin sabi ko. "Come here. I know you miss your mom so much." Dagdag ko.
Lumapit naman ito sakin at niyakap ko siya.
"Everything is gonna be alright don." Sabi ko habang nakayakap ito sakin at hinihimas ang likod niya.
Kakawala na sana ako sa pagyakap ngunit hinigpitan nito ang pagkakayakap saakin.
"3 minutes pa." Sabi nito sakin. "One of the best gift? Hmm. So may iba kapang paborito? Ano naman yun?." Tanong nito sakin habang nakayakap parin siya saakin.
"Hmm. The other one is the ring that you gave me." Sagot rito habang nakangiti "But did you know what is my favorite gift that i received? Tanong ko rito.
"What?." Sabi nito at humarap na saakin ngunit nakayakap parin ito sakin.
"You." Simpleng sabi ko rito sabay ngiti.
Matagal itong nakatitig saakin.
"Iloveyou Nyce." Sabi nito sakin habang nakatitig saking mga mata.
"Ilo--- I want to eat na." Nakangiting sabi ko sakanya.
Tumawa nalang ito nang malakas. At umalis na kami.
Naging maayos naman at sobrang saya ng date namin ni Trex. Ang kaso nga lang ay mayroong tawag ng tawag sa phone ni Trex, yun lagi ang nagpapasira ng moment.
He just ignoring the calls but i can't help noticing it.
"Sino ba yan? Kanina pa yan Trex. Baka emergency." Nagtatakang tanong ko sakanya ng may tumatawag nanaman.
"Okay, wait I'll just answer it." Kinuha niya ang phone niya at saka lumabas.
Bat kailangan lumabas? Pwede namang sagutin sa harap ko. Hmm! Di maganda pakiramdam ko. Unregistered number ang tumatawag kay Trex. Sino kaya yun?
Nakakunot ang noo ni Trex habang may kausap sa phone. Mukha siyang irritated na parang takot na ewan.
"Sorry, wrong call lang daw." Bungad nito sakin pagkabalik niya.
Wrong call pero parang naiinis siya.
"Ah ganun ba." Tipid na sagot ko.
Natapos ang araw ko nang masaya at mag kilig na nadarama. Pero di parin mawala sa isip ko yung tumatawag kay Trex. Hindi talaga maganda ang kutob ko sa taong yun. Ang mabuti pa siguro ay matulog nalang ako dahil may pasok pako bukas.
BINABASA MO ANG
Still Into You (Completed)
Teen Fiction"2 years ng nakalipas but I'm still stuck in this scars.. In this pain. I am still into you. " What if makita mo ulit si ex? What would you do? Lalo na kung dipa nasagot yung lahat ng 'Bakit' mo. Actually, it's easy for us to explain but didn't giv...