SIY 27

136 3 0
                                    

Naglalakad ako sa hallway at makakasalubong ko si Ricca.

Hindi ko sana ito papansinin ngunit bigla itong huminto at humarap sakin.

"Good morning Nyce." bati nito sakin.

"Anong kailangan mo?." walang ganang tanong ko rito.

"Pakibigay nalang ito kay Trex." sabi nito sakin sabay abot ng panyo. "Pakisabi nalang Salamat sa pagpapahiram ng panyo. Trex is so thoughtful." sabi nito na parang kinikilig.

My face automatically frown on what I've heard.

"What?! Nananadya kaba?." inis na tanong ko rito.

"Oh sorry. Pinuntahan kasi ako ni Trex sa bahay. Dimo pala alam?." pagmamalaki nito sakin.

Bigla akong nakaramdam ng pagkahina at sakit.

Why? Ang saya na namin diba? Ano nanaman ito?

Kinuha ko ang panyo at hindi na ito sinagot, dali dali na akong umalis at pumunta ng Sorrowful garden.

Tinignan ko ang panyong binigay sakin ni Ricca.

Bakit ganyan sila? Bakit lagi nalang may kapalit na sakit yung saya? Ano ba talaga ang totoo? Ano ba talaga ang nangyayari?

Mga tanong na paulit ulit na umiikot sa isip ko.

Tumayo ako saaking upuan at kinuyom ang aking kamay.

"Tutal nandito naman lahat. Kailangan ng sagot sa lahat ng tanong sa isip ko. Punong puno na ako." galit na sabi ko sa sarili ko at simula nang lumakad paalis.

Gusto ko nang harapin silang dalawa ng walang takot sa mga sagot na malalaman ko. Kailangan kong malaman ang mga dahilan o kung ano ang totoo.

Nakita ko ang tropa kasama sina Collin at Ricca sa loob ng classroom na nagtatawanan at nagkwekwentohan. Sila lamang ang tao doon.

"Oh Nyce! Saan ka galing?." gulat na tanong ni Nath saakin ngunit hindi ko ito pinansin at naglakad patungo sa harap nila Trex at Ricca.

Sinampal ko si Trex.

"Oh panyo mo pinapabigay ng katabi mo." galit na sabi ko kay Trex sabay hagis ng panyo nito sakanya.

At sinampal ko rin si Ricca.

"What the hell!." gulat na sabi ni Ricca at napahawak bigla sakanyang pisngi.

"Saang lakas ng loob niyo nakukuha ang pagiging manloloko niyo?." galit na sabi ko at hindi ko napigilan ang luhang sunod sunod na pumapatak.

"Sor---."

"Wag kanang magsalita Trex." putol ko sa sasabihin ni Trex.

"Nyce calm down." sabi ni Nigel

"Kalma Nyce." sabi ni Kyle

"Please Nyce. Kumalma ka." sabi ni Nath.

Tinignan ko lang sila at hindi pinansin.

"At ikaw! Anong ginawa ko sayo? Para ganyanin mo ako." galit na sabi ko kay Ricca at bigla ko siyang itinulak kaya't ito ay natumba.

"Ricca." gulat na sabi nilang lahat pwera kay Collin.

Pumunta si Kyle kay Ricca upang tulungan itong tumayo.

"Tama na Nyce. Kumalma ka muna." sabi ni Trex sakin at hinawakan ang kamay ko.

Bigla ko naman agad itong binawi.

"Don't touch me! Nadidiri ako." umiiyak na sabi ko sakanya.

Still Into You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon