Chapter 35
Dreau
Naalimpungatan ako nang maramdaman ang vibration sa ilalim ng unan. I immediately checked my queen..she's still asleep. Nasa gitna naman namin si Aaron. Ang isang kamay niya ay nakapatong sa malapad na hita ng anak namin. I sighed. I checked the clock and it says 4:25 AM. Nilingon ko ulit ang mag-ina ko. Hindi na rin ako makakatulog kaya bumangon na ako.
Pagkaupo ko sa gilid ng kama ay naalala ko ulit ang naramdamang vibration. Inangat ko ang unan at kinuha roon ang cellphone ni Heaven. Umiilaw ang kulay green na taas na bahagi ng phone. Indicator light na may notification.
Binuhay ko ang phone at nakitang may text message. I-unlock it and read that it came from an unregistered number.
Unknown:
You're Auntie Ximena Baltazar was Dreau's ex-lover in Italy. She was killed!!!
Sonofabitch! I silently hissed. Napatayo ako bigla. Dinala ko sa banyo ang cellphone ni Heaven. But I made sure na hindi ko siya magigising.
I combed my hair using my fingers and once again read the text message. Ito pa lang unang beses na nag-text ang number. "Who the fucking are you?!" I grimmed while gripping hard the phone.
Gusto kong ibato ang cellphone. But it's not mine. Magtataka lalo si Heaven. At sino naman ang magte-text sa kanya ng ganito? He or She knows about me! And Ximena too!
Umigting ang panga ko sa galit. Kapag nalaman ni Heaven ang tungkol kay Ximena..ang dati naming relasyon..baka..baka iwan niya ko! "No." I murmured. Hindi ko kakayanin kung mawawala sa akin si Heaven.
Naghilamos ako at tinitigan ang sarili sa salamin. It could be Sean or Manuel. Or Dina. Sean could have sources about me. He has the money to do it. Manuel knew about Ximena..maybe Uncle Ronan could tell him. And lastly, Dina..she knew all my fucking women journey and I don't know how did she do it. She was so obsessed over me!
I groaned inwardly. I couldn't just scream in here. Not in my queen's place.
Kahit maaga pa ay naligo na ako. Nagbihis ako nang tahimik at lumabas din ng kwarto ng tahimik.
Sa labas ng bahay ay napatayo sina Cardo nang makita ako. I just nodded at them and scanned the place. It's still dark. Past 5 AM pa lang. Wala pa akong mabibilhang bagong sim card for her.
Pumasok ako at pumunta nang kusina. Hindi na ako nagulat nang makita roon si Manang Yolly. But in this hour ay naroon na rin ang mas batang kasambahay. They both looked at me when I entered in. The old lady didn't bother to show some sign of politeness. Para niya lang akong dinaanan ng mga mata niya at humarap ulit sa kalan.
I ignored her too and went to the electric kettle. Unlike her, iyong mas batang kasambahay ay nahihiya akong tinanguan. She even get me a cup for my coffee. "Thanks." I murmured and then waited until the hot water is ready.
Nang makatatimpla na ako ay doon na rin ako nagkape. I have to go out and buy Heaven her new phone number. Hindi ko binura ang number nang nag-text kanina. I plan to transfer her sim to my phone. That way, sa akin papasok ang mga unwanted numbers na para sa kanya. I got a feeling na hindi pa rito natatapos ang babalang iyon.
Pasado alas-sais nang umalis ako. Kalalabas pa lang ni Jandro sa guest room.
"Morning, Boss." Bati niya sa akin. "Aalis tayo?" nagtataka niyang tanong sa akin. Nilabas pa niya ang susi sa bulsa ng pantalon niya.
"Dito ka lang. May bibilhin ako sa labas. Sandali lang ako, pakibantayan muna ang mag-ina ko." mabilis kong bilin. Agad na rin akong sumakay sa sasakyan ako at umalis ng farm.
BINABASA MO ANG
Lion Heart (Touch #2)
General FictionThis is the story of a syndicate leader who fell in love with a hostaged Nun. "I found peace and..love in her. Mapapatawad ba ako ng Diyos niya kung aagawin ko siya sa kanya?" ---- Mayaman at nakukuha ang lahat, iyon ang nakagisnan ng isang anak s...