Chapter 40

145K 4.3K 2.6K
                                    

Chapter 40

Dreau

"Okay na ba?" tanong ko kay Jandro nang makaalis na ang mga pulis sa Baltazar Farm. Kanina pa ako naiinip kakahintay kung kailan matatapos ang mga tanungan.

Tinapik ni Jandro ang balikat ng isang tauhan ng farm at saka umalis ang matandang lalaki. He nodded at me. Nilapitan ako. "Okay na, Boss. Wala nang makakalabas na balita. Maliban na lang kung may kailangan pa ang mga pulis sa atin at pumunta pa rito." He informed me.

Napakamot ako sa ulo. That's gonna be fucking annoying. I sighed. "May tinatago palang kagaguhan 'yang kapatid ni Sean. Gago talaga, putangna." Inis na inis kong sabi.

Napangisi siya sa akin. "Dapat Boss ipaalam mo na kay Heaven ang tungkol sa Tita niya. Baka..hindi niya maintindihan 'yon. Conservative pa naman ang pamilya nila." He said with concern.

Napamaywang ako. I looked up at the night sky. "I already confessed that to her parents. Her father knew about me and Ximena. Natanong na niya ang pagkakakilala naming dalawa. We were..old lovers. Nasampal nga lang ako ng daddy niya," I shook my head when I remember that day. "But I love his daughter so much that I endured all the physical pain. Wala lang 'yon kumpara sa mga nagawa ko dati para kay Heaven."

Jandro tilted his head. "Edi okay na pala sa kanya?"

I bit my lip. I shook my head again. "I'm..not sure about her." nilingon ko siya.

Kumunot ang noo niya sa akin. Hindi niya maintindihan ang sinabi ko. He was confused.

Umiling ako. "Makakaya mo bang tingnan ang magiging reaksyon ni Angel kapag nalaman niyang marami kang babae dati?"

He stood up straight. Napakamot ng sintido at nag-isip.

I smirked.

"Iba naman kayo ni Heaven, Boss. Matagal na kayo eh. Kami ni Angel..nagsisimula pa lang."

I sarcastically smirked at him. Nilingon ko ang mga tauhan kong nag-disinfect sa loob ng villa. "Heaven's scary when mad." Kaya nga niyaya ko na siyang magpakasal para hindi madali sa kanyang hiwalayan ako.

Tumawa siya. "Magkaibigan nga sila ni Angel, Boss."

Tinaasan ko siya ng kilay. I sighed. "I think, you should stop calling me 'Boss' from now on."

Natigilan siya. "Boss..?" bigla itong kinabahan.

I chuckled. "Don't worry I'm not sending you away, Jandro. You're my family too. Just call me Dreau or Kuya or whatever. Drop the 'Boss'. Mas natatakot sila sa akin kapag 'yan ang tawag mo sa akin."

Nangiti na siya. "Sanay na ako ro'n, Boss. Mahirap nang baguhin."

I smiled at him. Just like Euric, Jandro is a brother to me. "Tinawagan nga pala ako ni Uncle Ronan kanina. Nakita na niya sina Manuel at Dina." I changed my mood instantly when I remember those fucking aliens.

"Kuya!"

Nilingon ko si Euric na nagmamadaling lumapit sa akin. Nasa kamay pa ang cellphone.

"Katatawag ko lang kay daddy. Nasa resort daw si Ronan Zobel at.." he trailed off.

Nagsalubong ang mga kilay. "What?!" halos paangil kong tanong sa kanya dahil sa pambibitin sa sasabihin.

He sighed. "Kinausap daw si ate Heaven."

Natahimik ako. Nasa resort si Uncle Ronan..at kinausap ang asawa ko.. "What's..going on?" my heart beat suddenly raises.

"Daddy's said, you better go back. He said something about ate Heaven's auntie.." Euric wasn't sure.

Lion Heart (Touch #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon