Chapter 5 - Vulnerable

351 59 15
                                    

Chapter 5 - Vulnerable

"Jiya." Tawag ni Renz. Inabangan nya ang labasan nito sa school. Syempre, hindi nito kasama ang Mharky. Ayaw nya din namang pag-awayin ang mga ito.

Wow huh! Bayani ka pre! Martyr! Sigaw ng isip nya.

Jiya turned her head slowly at sumeryoso ang mukha ng malingunan si Renz.

"Jiya, can we talk?" Lakas-loob na tanong ni Renz sa dating kasintahan.

"Renz , ano bang kelangan nating pag-usapan? Hindi pa ba maliwanag sayo na hindi na kita ma--"

"Stop right there. I knew it okay? And I do understand Jiya." Renz has to cut her off dahil ayaw nya ng marinig ulit ang sinasabi nitong di na sya nito mahal.

For Pete's sake! Ang sakit na nga, paulit-ulit pa?

"Then what Renz? "

Huminga sya ng malalim. "Get inside my car. I'll drive you home. Sa sasakyan ko na sasabihin."

Nakita ni Renz na nag-alangan ito.

"Don't worry. I'll bring you home safe and sound."

Sumunod din ito.

Renz started the engine ng pareho na silang nasa loob ng sasakyan.

Napatitig si Renz kay Jiya at tila gusto nyang umiyak.

She's so near yet so far.

Ugh. This is so gay!

Silence.

Nakahinto na sila sa harap ng bahay nila Jiya but Renz didn't manage to say a single word.

"Akala ko ba may sasabihin ka?" Jiya threw Renz a weird look.

"Ah.-- nah.. Actually." Renz voice cracked. Ganito pala kasakit ang magpaalam sa isang taong wala namang pakialam.

"I just want to leave a good memory."

"What?"

"I mean. Ah.. Nothing." Wala din syang nasabi.

" You know what Renz? Whatever!" asar na sigaw ni Jiya at binuksan na ang door at bumaba.

Renz automatically moved. Bumaba rin sya at bago ito tuluyang makapasok sa loob ng bahay ng mga ito...

He pulled Jiya and hugs her .

He hugs her so tight , leaving Jiya no time to react. She never protested but she never hugs him back also.

But whatever.

Ang mahalaga kay Renz ay nayakap nya ang babaeng mahal nya for the last moment.

LAST MOMENT coz he's leaving for good.

Matagal bago nya ito binitiwan.

"Sobra na kitang namimis.." he started. "Ang daya lang because our feelings are not mutual anymore." Gusto ng tumulo ng luha ni Renz pero pilit nyang pinigilan. "Ji, I'm leaving. At gusto lang talaga kitang yakapin at gusto ko lang sabihin sayo for the last time na sana, maging masaya ka at ----"

Hindi nya natapos ang sasabihin dahil hindi nya na napigilan ang luha nya.

Tumalikod na lang sya.

Mabigat na ihinakbang ang mga paa.

He get inside his car and let the tears flow freely.

Gayness?

Dramatic?

No. He's just a human after all.

He has all the rights to be vulnerable.

___

Note: Ipopost ko na lahat ng nasa FB, wala na akong masyadong babaguhin, then I'll update everyday starting on Sunday. :)

Game Over : PRESS 'R' TO TRY AGAIN (Not Edited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon