Chapter 14 - Thank You
A minute has passed but for Renz, it's like forever.
He don't know how to react.
Tatawa ba sya at sasabihing JOKE LANG ang sinabi ni Jiya?
No. Seriously. It's not funny.
Ay kung tumakbo kaya sya at talikuran na ang lahat?
No. That would mean leaving Jiya behind.
Ng mga oras na yun, isang bagay ang gustong gawin ni Renz. Ang magkaroon ng power na makalimutan ng mga nakarinig ang sinabi ni Jiya.
But it's a bigger NO. That was more imposibble.
So he just stood there holding Jiya tightly. Waiting for any magic. No. A miracle. He's praying na sana ay bawiin ni Jiya ang sinabi.
But the next thing that happened ay nanghina na si Jiya sa sobrang kalasingan. Lumaylay ang ulo nito.
Renz smiled toward her friends. "I'm sorry. We have to go."
He guided Jiya palabas.
Inayos nya ang upo neto at the passenger's seat saka sya naupo sa driver's seat.
Tinitigan nya ang asawa. He took a deep breath as if it would lessen the pain on his chest.
Renz shook his head. Jiya can't love him anymore.
Tears started to fall from his eyes. That was so gay to think na umiiyak sya kay Jiya almost everyday pero wala eh nagmamahal sya.
Ang bilis ng panahon, naisip ni Renz. He used to be a playboy. Breaking every other girl's heart. Akala nya never syang magsiseryoso.
Then Jiya came in to the picture. He was accepted and loved by her besides from his past. At nafall sya ng husto kay Jiya that he change, he tried hard to be a better man and perfect for her.
Maayos na ang buhay nya. Jiya gave color to his world not knowing na ito rin mismo ang bubura nun.
She falls out.
Nahulog ito sa iba.
And Renz was left alone in a black and white place.
Hindi na si Renz ang pinahiya nito sa mga tao. Sarili nitong reputasyon ang nakasalalay sa sinabi. What if people will judge her now for being a slut?
On his part, it doesn't matter. He wouldn't mind it. Really. He don't care if people would be laughing hard kapag nalaman ang katangan nya. Even his own family doesn't know na buntis si Jiya and he's not the father. At hangga't posible, ayaw nyang malaman ng mga ito ang tungkol dun. He don't want people to say anything bad against Jiya.
But Jiya herself spilled it out.
Renz gained his composure saka tinawagan si Jasper to inform them na kasama nya na si Jiya.
He started the engine.
Pagdating sa bahay nila ay tulog pa rin si Jiya kaya binuhat nya ito papasok ng bahay.
Dinala nya na ito sa kwarto nito. Nito. Dahil hiwalay sila ng kwarto ng asawa.
Binihisan nya ito at pinahiga na pero maya-maya ay nagising ito at biglang umiyak.
"Babe, what's wrong?" Renz asked.
Patuloy lang itong umiyak without saying a word.
Tinabihan ni Renz sa higaan ang asawa saka ito niyakap.
"Iiwan mo rin naman ako diba? I knew it, iiwan mo rin ako." maya-maya ay wika ni Jiya na lalong lumakas ang paghikbi.
"No. I won't. Diba nagpromise ako sayo? Jiya, I will stay by your side forever. Don't you ever think na iiwan kita. Naririnig mo ba ako?" Lalong hinigpitan ni Renz ang pagkakayakap sa asawa.
"Promise ka dyan. Hindi naman ako maniniwala eh. You know why? Sila Mom, Dad and kuya they repeatedly told me how much they love me. Pero ano? Ibinenta na nila ako sayo. Huh!"
"Babe, wala silang kasalanan. Hindi ka nila ibinenta sakin. Ano ba namang iniisip mo?"
But Jiya was not convince. "They left me for the company. Wouldn't that hurt?"
Hindi na umimik si Renz. Lasing lang si Jiya kaya nagsisenti.
"At si Mharky, alam mo ba? Mahal na mahal ko yun. Sabi nya mahal nya rin daw ako, but look what happened. Ibinigay ko sa kanya lahat. As in lahat-lahat, see? Nabuntis nya pa nga ako diba? Then what? Iniwan nya rin ako. So what makes you think you're gonna stay?"
"I'm different from him. When I said I'll never leave, I will never will. And I love you so much. Can't you feel it?" honestly, masaya na ang pakiramamdam ni Renz. After ilang years, ngayon nya ulit ito nakausap ng yakap nya ito.
He felt so close to her.
Mababaw na kung mababaw but it felt so good having her on his arms.
"But I don't love you. What if I can't love you back til forever ends? Renz, I don't want to hurt you. Siguro nga masama ang tingin mo sa akin but Renz, I'm doing this dahil gusto kong magising ka na. There are lot of girls who are better than me. Way better than me... Renz, I don't think I can move on from him. I love Mharky..."
Tumulo na rin ang luha ni Renz. "It's ok and trust me I'll be ok." yun lang ang nasabi nya.
He don't know. Sure ba syang magiging ok sya kung hindi na dumating ang time na inaasahan nyang mamahalin sya nito ulit.
Tinanggal nya ang pagkakayakap kay Jiya at hinawakan ang magkabilang pisngi nito.
He stared at her lovingly.
Then he smiled. "Just always remember that I'll be around every time you need me."
Marahang ngumiti si Jiya.
Bumangon na si Renz at tumayo para lumipat na sa kwarto nya.
Bago humakbang patalikod ay dumukwang sya and kissed Jiya in the forehead.
"I love you." he whispered.
Jiya mouthed, 'Thank you.'
And that was the most heartbreaking thank you he ever heard.
Ang sakit.
He never know that a THANK YOU could be this painful.
BINABASA MO ANG
Game Over : PRESS 'R' TO TRY AGAIN (Not Edited)
Ngẫu nhiênMay mga taong handang ibigay sayo ang lahat-lahat kahit sariling kaligayahan nila ang nakasalalay. May mga taong sobra kung magmahal. Mga taong handang isugal ang kahit na ano kapalit ng pag-ibig ng taong gusto nilang makasama habang-buhay. Ngunit m...