Chapter 10 : The game has just started
"I, Renz Villarama, take you, Jiya, to be my lawfully wedded wife, my constant friend, my faithful partner and my love from this day forward. In the presence of God, our family and friends, I offer you my solemn vow to be your faithful partner in sickness and in health, in good times and in bad, and in joy as well as in sorrow. I promise to love you unconditionally, to support you in your goals, to honor and respect you, to laugh with you and cry with you; till death do us part."
As Renz pronounced his vows, Jiya stared at him without any emotion.
Renz felt so fulfilled. Dream come true. Ikinakasal sya ngayon sa babaeng pinapangarap nyang makasama habang - buhay.
While Jiya, on the other hand , ay wala ng ibang maramdaman kundi galit sa lalakeng kaharap.
Right. Oo. Tama. This is for real! Ikinakasal na sila.
Naisip ni Jiya, dapat ba syang matuwa dahil hindi masisira ang inaalagaang reputasyon ng pamilya nya dahil pinanagutan ni Renz ang magiging anak nya? But no! Si Mharky dapat 'to.
And remembering Mharky's name, biglang nakunsensya si Jiya. Two days. In two days lang na hindi nya ito nakontak ay heto na sya't ikinakasal sa iba!
What would Mharky feel if he finds out about this? Jiya asked herself.
"You may now kiss the bride." narinig ni Jiya na sabi ng pari.
Napapikit ng mariin si Jiya. Waiting for the landing of Renz lips into hers. Pero hindi sya pumikit dahil feel na feel nya, she closed her eyes to hide what she truly feels. Ayaw nyang makita ng mga tao kung gaano kalabag sa kalooban nya ang mga nangyayari. She heard gossips na kaya lang sya nagpakasal kay Renz dahil sa pabagsak nilang kumpanya at si Mharky talaga ang boyfriend nya. Lahat ng mga sinasabi ng mga ito ay totoo. At gusto ni Jiya na ipagsigawan sa mga mukha ng lahat that she's doing this for her family!
But instead, she pretended to be happy in front of everyone although iba ang nararamdaman nya deep inside.
Revenge! Yun ang naiisip ni Jiya. Kung nagtagumpay man si Renz na makasal sila, she will make sure na hindi ito magiging masaya kapag mag-asawa na sila!
"Go and multiply."
Stupid priest! Sigaw sa isip ni Jiya! Multiply your ass.
Samantalang paghihiganti at galit ang nasa puso ni Jiya, si Renz ay masayang-masaya ng mga oras na yun. He won! No. It's his love for Jiya that won. Nakikita nyang nakangiti si Jiya. Alam nyang fake but it doesn't matter. Mag-asawa na sila! And he'll make sure na mahuhulog ito ulit sa kanya. Hindi imposible yun. Minahal din sya nito dati.
Gabi na ng matapos ang Reception. Sa hotel mag-istay sila Renz at Jiya for their honeymoon.
Welcome to hell! Naisip ni Jiya. Yeah. Sisimulan nya ng iparamdam Kay Renz, what it is like to be in hell.
Naunang maligo si Jiya ng nasa loob na sila ng kwarto ng hotel. Habang naliligo si Jiya, may first step ng nabuo sa isip nya. Sisiguraduhin nyang hinding-hindi sya magagalaw ni Renz. She's aware about men needs at once hindi nya ibinigay yun kay Renz, there's a big possibility na mambabae rin ito sa huli at mag-aaway sila which will probably lead to separation.
Saka nya haharapin si Mharky.
She will explain to him!
Kelangang sila pa din ni Mharky at the end.
Nakadamit na sya paglabas ng CR. Renz stared at her. Jiya rolled her eyeballs.
Renz shrugged saka lumapit sa kanya. Napaatras si Jiya. Renz moves closer..
and closer.
Patuloy na umatras si Jiya hanggang mapasandal sya sa wall.
Dead End.
Ihinarang ni Renz ang dalawang braso sa magkabilang sides ni Jiya, his arms against the wall.
Jiya for unknown reason, stop breathing. Seriously, she don't know why. She hates the man in front of her pero bakit hindi nya magawang itulak ito? Is she crazy?
Kalahating dangkal na lang ang agwat ng mukha nila. Jiya unconsciously closed her eyes pero isang minuto na syang nakapikit, ay hindi naman sya hinalikan ni Renz.
Dumilat sya.
Renz chuckled then step away.
"I won't surrender my virginity to you unless you beg for it." nakakalokong wika ni Renz saka tuloy-tuloy ng pumasok sa C.R.
Jiya felt insulted. Maliwanag na iniinsulto sya ni Renz. Well, while ago, she was thinking ways to hurt Renz, not knowing that Renz's was thinking the same at naunahan sya nito.
Parang sinampal si Jiya sa sakit.
But no. Hindi sya magpapatalo. The game has just started. Jiya will make sure na sya ang mananalo sa huli!
Ang iniexpect nya ay lalabas si Renz ng nakatapis lang or whatever dirty people might be thinking right now, but to Jiya's dismay nakadamit na din ng pantulog si Renz. Seriously. Wala din itong planong ikama sya. Well, she's pregnant and....
Huh! Plan A failed!
Kelangan nyang saktan si Renz bilang ganti sa panggigipit sa pamilya nya para maikasal sya dito and to what he did to her while ago. Nauna syang mahiga sa kama.
Tumabi si Renz sa kanya.
Bumangon si Jiya.
"Oh why?" Renz asked.
"Ayaw kitang katabi." galit nyang sagot.
Saglit syang tiningnan ni Renz saka ito bumangon. "Fine. I'll sleep at the floor."
Naglatag ito ng higaan sa sahig.
Honeymoon? Duh. Honeymoon my ass. -Jiya murmured.
Si Renz, kahit masama ang loob ay ayaw makipag argumento. Alam nya kasing naghahanap lang ng away si Jiya and he don't want to ruin the night. Although sira na talaga. And he regretted what he told Jiya before he entered the C.R. di nya napag-isipan yung sinabi nya but he was just avoiding to kiss Jiya dahil ayaw nyang madala at sapilitan itong angkinin. He respect Jiya, and although mag-asawa na sila, Renz is willing to wait for that matter. Ayaw nyang mangyari sa kanila yun na si Mharky pa din ang nasa puso nito. Kelangang mahalin sya ni Jiya!
Samantalang si Jiya ay hindi nakuntento sa ginawang pag-iwas ni Renz. She wanted him to fight back! Huh!
"Renz computer game ka ba?" Jiya asked with cocky expression on her face.
"Why?" asked Renz, frowning.
"Feeling ko kasi ang sarap mong paglaruan!" sagot ni Jiya.
Huminga lang ng malalim si Renz. Alam nya namang paglalaruan ni Jiya ang damdamin nya ngayong kasal na sila kaya ihinahanda nya na ang sarili nya sa isang malupit na larong pag-ibig.
"The last time I checked, I won every game we both played. So goodluck!"
"Duh. Renz. Duh."
"Haha . Play me well Jiya. Baka matalo ka." si Renz.
"Are you familiar with the game called LOVE Renz? Remember, the first one to fall is the loser. So paano yan? Simula pa lang, loser ka na.. Fall na fall ka na eh!" Jiya emphasized every syllables as if to make sure that Renz will hear every word.
"Should I start crying Jiya?" tanong ni Renz na pilit pinipigalan ang pain sa voice nya.
"Why Renz? Hindi ka pa ba nakapagsimulang umiyak?" Jiya said sarcastically.
Sandaling natahimik si Renz. Ipinikit nya ng mariin ang mga mata nya bago nagsalita," Someday, I will make you realize that you're wrong for taking me for granted Jiya. At pagkatapos ng araw na yun, kung kelan huli na ang lahat -- YOU WILL FALL HELPLESSLY INLOVE WITH ME. And you will regret your whole life for ever hurting me."
"It will never happen Renz. I swear."
____
BINABASA MO ANG
Game Over : PRESS 'R' TO TRY AGAIN (Not Edited)
RandomMay mga taong handang ibigay sayo ang lahat-lahat kahit sariling kaligayahan nila ang nakasalalay. May mga taong sobra kung magmahal. Mga taong handang isugal ang kahit na ano kapalit ng pag-ibig ng taong gusto nilang makasama habang-buhay. Ngunit m...